กรมอุตุฯ อัพเดทเส้นทางพายุลูกใหม่ คาดก่อตัวในวันที่ 25 ต.ค.

21 ต.ค. 2564 | 20:00 น.

มาแน่! กรมอุตุฯ อัพเดทเส้นทางพายุลูกใหม่ คาดก่อตัวในวันที่ 25 ต.ค. " ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบงานการพยากรณ์อุตุนิยมวิทยา" ไลฟ์สด เตือนภาคตะวันออก อีสานล่าง อีสานบน รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คาดกระทบกรุงเทพฯ -ปริมณฑล รับมือด่วน

ดร.วัฒนา กันบัว ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบงานการพยากรณ์อุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก  Thai Marine Meteorological Center  อัพเดทเส้นทาง "พายุโซนร้อน" ลูกใหม่ คาดพายุก่อตัวในวันที่ 25 ตุลาคม นี้ในตอนเช้ามืด

 

หลังจากนั้นพัฒนาขึ้นเป็น "พายุดีเปรสชัน" เป็นเวลาบ่ายโมง  เส้นทางพายุจะผ่านมายังกัมพูชา  เข้าประเทศไทย บริเวณภาคตะวันออก   อีสานล่าง อีสานกลาง  รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก

 

แต่จะอ่อนกำลังลง จะส่งผลกระทบต่อภาคกลาง โดยเฉพาะบริเวณเมืองคาดว่าจะตกปรอยๆ ฝนไม่หนัก เพราะกำลังสลายตัว เพราะมีความกดอากาศสูงและมีแรงเสียดสี ซึ่งระยะเวลาใกล้ๆจะต้องติดตาม เพราะถ้าความกดอากาศสูงจะทำให้พายุเป็นแค่ฝนปรอย แล้วอาจจะไม่มีผลกระทบโดยตรง มีฝนตกบ้างแต่ไม่แรงเกินไป

 

แต่เมื่อผ่านบริเวณอ่าวไทยรูปตัว ก ใกล้ จังหวัดสมุทรสงคราม หรือ เพชรบุรี ฝนจะไล่หลังมา  ทั้งที่ดูจากดาวเทียมแรงเหวี่ยงของพายุเริ่มหมดแล้ว แต่เมื่อความกดอากาศสูง ปะทะกับร่อง จะทำให้เกิดในฝนตกหนักแถว กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในวันที่ 30 ตุลาคม

 

ต่อมาวันที่ 31 ตุลาคม ประมาณช่วงตี1  ผงาดขึ้นมาเป็นวงกลมได้อีกรอบหนึ่ง ฝนไล่ตามมาด้วย จากนั้นจะจบตอน วันที่ 31 ตุลาคม ช่วง 7 โมงเช้า ความเป็นเมืองจะทำให้พายุฝ่อ พัฒนาได้ไม่ดี

 

ดร.วัฒนา  กล่าวว่า นอกจากมีมวลอากาศเย็นกระแทกออกมาอาจจะกลับมาได้อีกรอบหนี่ง แต่ก็หวังว่าขอให้พายุ สลายอย่ามาแรงเลย เพราะประชาชนทุกวันนี้ก็เดือดร้อนกันอยู่แล้ว