บัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด ดึงข้อมูลประกันสังคมลงทะเบียนรอบใหม่

14 ต.ค. 2564 | 04:33 น.

อัพเดท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน คลังดึงข้อมูล ประกันสังคม มาตรา 33 มาตรา 39 มาตรา 40 รื้อเกณฑ์ลงทะเบียนรอบใหม่ เดือน มกราคม 2565

ความคืบหน้าการลงทะเบียนโครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ ล่าสุดนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง จะสามารถนำหลักเกณฑ์เสนอ ครม. พิจารณาภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเปิดให้ลงทะเบียนได้ในเดือนมกราคม 2565

การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะมีการปรับปรุงเงื่อนไขการลงทะเบียนให้รัดกุมยิ่งขึ้น และป้องกันการแอบอ้างสิทธิ เช่น ปรับเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำที่กำหนดไว้เดิม 100,000 บาทต่อปี เป็นให้ใช้เกณฑ์รายได้ครัวเรือนแทน รวมถึงนำทรัพย์สินมาเป็นเกณฑ์พิจารณาด้วย เช่น บ้าน ที่ดิน หรือสลากออมทรัพย์ต่างๆ

ล่าสุดกระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อดึงข้อมูลผู้ประกันตนในฐานข้อมูลระบบประกันสังคมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการคัดกรองคุณสมบัติผู้ที่จะลงทะเบียน ควบคู่กับการปรับปรุงเกณฑ์รายได้ และเกณฑ์ด้านอื่น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องสามารถช่วยเหลือผู้เดือดร้อนตัวจริง

ปัจจุบันมีผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมประมาณ 22 ล้านคน แบ่งเป็น

  • ผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่เป็นคนไทยประมาณ 11 ล้านคน
  • ผู้ประกันตน มาตรา 39 ประมาณเกือบ 2 ล้านคน
  • ผู้ประกันตนมาตรา 40 เกือบ 10 ล้านคน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการเกี่ยวกับการคัดกรองคุณสมบัติผู้ที่จะลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ให้มีความถูกต้อง และลดความซ้ำซ้อนการได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการภาครัฐ โดยรัฐบาลจะบูรณาการฐานข้อมูลร่วมกับคณะกรรมการนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขความยากจนอีกทาง

พร้อมทั้งเพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือนในการคัดกรอง เพื่อให้คนที่ได้รับสิทธิเป็นผู้มีรายได้น้อยหรือต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง โดยจะรีบกำหนดช่วงเวลาที่จะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ให้เร็วที่สุด โดยดูความเหมาะสมของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ควบคู่ไปด้วย คาดไว้ประมาณเดือนมกราคม 65