ลุ้น คลายล็อกดาวน์เพิ่ม ชงศบค.ชุดใหญ่เคาะอีก 2 สัปดาห์ 

06 ต.ค. 2564 | 09:56 น.

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผยเ.ตรียมชง “ศบค.ชุดใหญ่” คลายล็อกดาวน์เพิ่มเติม ในอีก 2 สัปดาห์ หลังตัวเลขทยอยลดลงต่อเนื่อง แต่ยังพบคลัสเตอร์ใหม่หลายจังหวัด 

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารโควิด-19 (ศบค.)  แถลงตอนหนึ่งแนวโน้มในมาตรการการคลายล็อกดาวน์เพิ่มเติมว่า ในส่วนของ 29 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด วันนี้เริ่มมีหลายจังหวัดตัวเลขผู้ป่วยเริ่มลดลงต่ำกว่า 100 ราย ที่เห็นชัดคือที่จ.อ่างทอง และสิงห์บุรี

“ตัวเลขเหล่านี้มีความสำคัญ เพราะในจังหวัดที่มียอดผู้ติดเชื้อหรืออาการหนักลดลง จะมีผลให้ศบค.ชุดเล็กกำลังเตรียมข้อมูลที่จะนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาผ่อนคลายในอีก 2 สัปดาห์นับจากนี้ด้วย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

ส่วนจังหวัดที่ถือได้ว่ามียอดผู้ติดเชื้อต่ำสุดของวันนี้ คือ จังหวัดน่าน และพะเยา ส่วนจังหวัดนำร่องท่องเที่ยววันนี้มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ถือได้ว่าเป็นตัวเลขที่สาธารณสุขยังรองรับไหว ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารโควิด-19 (ศบค.)
 

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวอีกว่า ทั่วโลกตอนนี้ตัวเลขลดลง บางประเทศแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูง อย่างเช่นสหรัฐอเมริกา 94,811 ราย อังกฤษ 33,869 ราย แต่ว่าดูตัวเลขผู้เสียชีวิตยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ถือได้ว่าเป็นทิศทางของโลก เนื่องจากมีความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนของประชากรทั่วโลก ก็จะเห็นยอดผู้เสียชีวิตที่ลดลง

ส่วนประเทศไทยวันนี้อยู่ที่อันดับที่ 26 ของโลก ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศพื่อนบ้านก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งมาเลซีย ญี่ปุ่น เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา ลาว หรืออย่างสิงคโปร์แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะน้อย และประชากรของสิงคโปร์ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรเกินกว่า 80 % แล้ว

ลุ้น คลายล็อกดาวน์เพิ่ม ชงศบค.ชุดใหญ่เคาะอีก 2 สัปดาห์ 

นอกจากนี้จังหวัดอื่น ๆ ยังเกิดคลัสเตอร์ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยรายงานของกรมควบคุมโรควันนี้ใน กทม.และปริมณฑล จะเป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งต้องขอให้ประชาชนแจ้งประวัติกับโรงพยาบาลอย่างถูกต้องด้วย ขณะที่ในส่วนของโรงพยาบาลก็จะต้องมีมาตรการที่เข้มงวด ในส่วนของผู้ป่วยที่มีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ (PUI) ขอให้ตรวจคัดกรองโควิดทุกราย

และยังมีรายงานคลัสเตอร์โรงงานที่ชลบุรี จันทบุรี ตราด คลัสเตอร์รายงานเก็บผลไม้ ซึ่งเป็นคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทสสวีเดน และของบ้านเราเองเป็นคนต่างด้าว รับจ้างเก็บลำไยที่จันทบุรี มีคลัสเตอร์อู่ซ่อมรถที่จันทบุรีเช่นเดียวกัน โรงไฟฟ้าเป็นคลัสเตอร์ที่ชลบุรี ซึ่งภาคตะวันออก ยังคงมีตัวเลขที่สูง

มีคลัสเตอร์แรงงานประมง เป็นแพปลา ที่ระยองและประจวบคีรีขันธ์ ขณะที่ระยองยังมีคลัสเตอร์ที่ค่ายทหารด้วย ก็ยังเน้นย้ำอย่างต่อเนื่องว่า โรงเรียน ค่ายทหาร หรือสถานที่ราชการขอให้เข้มงวดมาตรการทางด้านสาธารณสุขด้วย
 

นอกจากนี้ยังมีวงเลี้ยงสังสรรค์ กินเหล้ากันในงานเลี้ยงวันเกิดที่ จ.สระแก้ว คลัสเตอร์งานศพที่ย้ำเสมอวันนี้ยังพบมีหลายจังหวัด เช่นที่ สุรินทร์ จันทบุรี ตราด อุดรธานี อุบลราชธานี และรวมทั้งที่ปัตตานีด้วย และยังพบคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างที่จันทบุรี กาญจนบุรี ระยอง และสมุทรปราการ

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า จากตัวเลขดังกล่าว จึงเป็นที่มาที่ในที่ประชุม ศปก.ศบค.วันนี้ ทางผู้บริหารของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนราธิวาส รวมทั้ง ปัตตานีและยะลาก็มานำเสนอข้อมูลด้วยตัวของท่านเอง

ในส่วนของ จ.สงขลารองนายแพทย์สสจ.ได้ระบุว่า ก่อนหน้าสัก 2 สัปดาห์ ตัวเลข ยังอยู่ที่ 200 ราย แต่วันนี้ตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 666 ราย ถ้าดูกราฟแต่ละกราฟแต่ละจังหวัดจะเห็นว่า เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้มมาเกือบ 2 เท่าจากต้นสัปดาห์

ในส่วนของสงขลา จะมีอำเภอหาดใหญ่ที่ถือว่าเป็นก้อนใหญ่ที่สุด วันนี้รายงาน 276 ราย ที่เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ นอกจากนี้ก็จะมีอำเภอที่อยู่ติดกับจังหวัดยะลา ได้แก่ อ.จะนะ เทพา สะบ้าย้อย อ.เมืองรัตภูมิ ก็ยังคงเพิ่มขึ้น ซึ่งทางรองนายแพทย์ สสจ.ระบุว่า ส่วนหนึ่งเป็นการสัมผัสผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเกิดจากพฤติกรรม วัฒนธรรมในการจิบน้ำชาร่วมกัน มาพูดคุยกัน ทำให้มีการเปิดหน้ากากอนามัยพูดคุยกัน รับประทานอาหารร่วมกัน

รวมทั้งยังมีกิจกรรมทางศาสนา ประเพณี ซึ่งจากการสอบสวนไทม์ไลน์ทำให้เกิดการติดเชื้อกัน และทำให้ในช่วงนี้ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 12 ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขตอนนี้ยังคงอยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัด เพื่อที่จะกำกับติดตาม ช่วยอำนวยความสะดวก สนับสนุน ให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 “นับจากนี้ 4 จังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา จะมีการประชุมร่วมกันและเน้นย้ำไปที่การค้นหาผู้ป่วยที่เร็ว สามารถที่จะคัดแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนหรือครอบครัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งชุมชนก็ให้ความร่วมมืออย่างดี รวมถึงการระดมฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง หญิงตั้งครรภ์” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวย้ำ

ลุ้น คลายล็อกดาวน์เพิ่ม ชงศบค.ชุดใหญ่เคาะอีก 2 สัปดาห์ 

ลุ้น คลายล็อกดาวน์เพิ่ม ชงศบค.ชุดใหญ่เคาะอีก 2 สัปดาห์  ลุ้น คลายล็อกดาวน์เพิ่ม ชงศบค.ชุดใหญ่เคาะอีก 2 สัปดาห์ 

 

ลุ้น คลายล็อกดาวน์เพิ่ม ชงศบค.ชุดใหญ่เคาะอีก 2 สัปดาห์  ลุ้น คลายล็อกดาวน์เพิ่ม ชงศบค.ชุดใหญ่เคาะอีก 2 สัปดาห์