เช็คที่นี่! เงื่อนไขรับเงินเยียวยาเด็กเล็ก 2,000 บาท

06 ต.ค. 2564 | 08:19 น.

รัฐไฟเขียวแจกเงินเยียวยาเด็กเล็ก 2,000 บาท ตรวจสอบเงื่อนไข คุณสมบัติ ผู้มีสิทธิรับเงินเยียวยา พร้อมทั้งวัตถุประสงค์ของมาตรการนี้ จะมีอะไรบ้าง เช็คเลย

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินเยียวยาเด็กเล็ก 2,000 บาท ที่รัฐบาลเพิ่งจะไฟเขียวอนุมัติกรอบวงเงินให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ไปเมื่อวาน  ซึ่งรายละเอียดคร่าวๆของการแจกเงินเยียวยาในครั้งนี้จะมีอะไรบ้างนั้น "ฐานเศรษฐกิจ"ได้รวบรวมมานำเสนอดังต่อไปนี้ 


รายละเอียดเงินเยียวยาเด็กเล็ก 

  • กรอบวงเงิน 1,320 ล้านบาท (ภายใต้พระราชกำหนดเงินกู้ฯ เพิ่มเติม พ.ศ.2564)
  • เด็กเล็กจะได้รับเงินเยียวยาคนละ 2,000 บาท
  • เด็กเล็กที่มีสิทธิจะได้รับเงินเยียวยาจะต้องเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่อยู่ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น
  • ข้อมูลปัจจุบันพบว่ามีเด็กเล็กที่จะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 660,318 คน จากสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวม 18,540 แห่ง 
     

กระบวนการจัดสรรเงินเยียวยาจะได้เมื่อไร

  • เบื้องต้น ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจัดส่งรายชื่อให้กระทรวงศึกษาธิการตรวจความซ้ำซ้อนกับกลุ่มเป้าหมายโครงการและจัดทำฐานข้อมูลรายชื่อและจำนวนนักเรียนในแต่ละระดับให้เป็นปัจจุบัน

 

รัฐฯย้ำเงินเยียวยาเด็กเล็กช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการ จ่ายเงินเยียวยาเด็กเล็กในครั้งนี้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของผู้ปกครองในสถานการณ์โควิด-19 รายละ 2,000 บาทต่อคน และจะทำให้กลุ่มเป้าหมายของโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเป็น 1,389,722 คน (จากเดิมที่ไม่ครอบคลุมเด็กเล็ก) และกรอบวงเงินโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 2,779 ล้านบาท 


 

"การขยายกลุ่มเป้าหมายครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาภาระและผลกระทบทางด้านค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบทางด้านรายได้อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 และช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเล็กให้เป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง"