สมาคมโลหิตฯร่วมกับพันธมิตร ชี้โควิด-19อาจส่งผลเกิดโรคหลอดเลือดดำอุดตัน

05 ต.ค. 2564 | 08:45 น.

สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย ร่วมกับพันธมิตร เตรียมเผยข้อมูลวิจัย หลังพบโควิด- 19 มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคหลอดเลือดดำอุดตัน ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะทุพลภาพและอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น พร้อมจัดงานวันหลอดเลือดอุดตันโลก 9 ตุลาคมนี้หวังให้คนตระหนักถึงภาวะแทรกซ้อน

รศ.พญ. ดารินทร์ ซอโสตถิกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน กุมารแพทย์ ( โรคมะเร็งและโลหิตวิทยา ) สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าโดยตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 มีการระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด 19 ทำให้ทั่วโลกและประเทศไทย มีจำนวนผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มสูง นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจซึ่งพบว่าโรคโควิด- 19 มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคหลอดเลือดดำอุดตัน ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะทุพลภาพและอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น

สมาคมโลหิตฯร่วมกับพันธมิตร  ชี้โควิด-19อาจส่งผลเกิดโรคหลอดเลือดดำอุดตัน

ดังนั้นสมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทยและโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จัดงาน วันหลอดเลือดอุดตันโลก “World Thrombosis Day” ในวันที่ 9 ตุลาคม 2564 เวลา 08.45 – 11.30 น. ในรูปแบบ Online (ผ่านทาง โปรแกรม Zoom และ Facebook live) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดดำอุดตัน อันจะทำให้ประชาชนมีความตระหนักถึงความสำคัญของภาวะดังกล่าว และจะทำให้ภาวะทุพลภาพและการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดดำอุดตันลดลง  ซึ่งการจัดงานวันหลอดเลือดอุดตันโลกในปีนี้จึงได้มุ่งเน้นโรคหลอดเลือดดำอุดตันในผู้ป่วยโควิด 19 รวมถึงภาวะแทรกซ้อนจากการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ด้วย

 

 

 

โดยภายในกิจกรรมจะมีการให้ความรู้และตอบคำถามโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยาและอายุรแพทย์โรคติดเชื้อจากสถาบันชั้นนำภายในประเทศไทย ที่จะมาตอบคำถามประเด็นปัญหาที่สำคัญและกำลังเป็นที่สนใจ ซึ่งผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถลงทะเบียนได้ที่ QR code หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook Instant Hematology ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ