GISTDA เปิดภาพท้ายอ่างลำเชียงไกรอ่วม น้ำท่วมแล้วกว่า 7,600 ไร่

28 ก.ย. 2564 | 00:12 น.

“อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร” กำลังประสบปัญหาปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก ขณะที่ GISTDA ได้เปิดภาพท้ายอ่างลำเชียงไกรอ่วม น้ำท่วมแล้วกว่า 7,600 ไร่

จากกรณีที่ “อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร” ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ประสบปัญหาปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก มีน้ำล้นทางน้ำล้น (สปิลเวย์) และทำนบดินที่ก่อสร้างอาคารและทางระบายน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำตอนล่างชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางประตูระบายน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า GISTDA ได้เปิดภาพเปรียบเทียบข้อมูลจากดาวเทียม COSMO Skymed-1 ของวันที่ 24 ก.ย. 2564 (ภาพซ้าย) กับ วันที่ 27 ก.ย. 2564 (ภาพขวา) พบพื้นที่น้ำท่วม (สีฟ้า) ทางตอนล่างของ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กว่า 7,600 ไร่

ส่งผลให้พื้นที่ที่อยู่ทางตอนท้ายของอ่างฯ ซึ่งประกอบด้วยลำน้ำสาขา พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ริมตลิ่ง มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ GISTDA ยังได้วิเคราะห์ และจัดทำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม COSMO-SkyMed-4 วันที่ 27 ก.ย. 2564 เวลา 05.58 น. พบพื้นที่น้ำขังบริเวณบางส่วนในจ.ชัยภูมิ ขอนแก่น เพชบูรณ์ นครราชสีมา และบุรีรัมย์ รวมประมาณ 492,000 ไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ลุ่มต่ำ

GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนตกหนัก อย่างต่อเนื่อง

GISTDA เปิดภาพท้ายอ่างลำเชียงไกรอ่วม น้ำท่วมแล้วกว่า 7,600 ไร่ ตรวจสอบพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://flood.gistda.or.th

ขณะที่ ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง)  กำลังก่อสร้างอาคารและทางระบายน้ำ ซึ่งดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 70 แต่ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก ทำให้อ่างลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก

ปัจจุบัน (26 ก.ย.64) มีปริมาณน้ำ 41.69 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 151 % ของความจุอ่างฯ มีน้ำล้นสปิลเวย์ (Spillway) มาสมทบกับบริเวณที่กำลังก่อสร้าง ประกอบกับช่วงที่ก่อสร้างได้ใช้ทำนบดินกั้นน้ำไว้ เมื่อมีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่อ่างเก็บน้ำจะรับไหว จึงส่งผลให้ทำนบดินไซด์ก่อสร้างชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางประตูระบายน้ำ

ยืนยันว่าตัวอ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มั่นคงแข็งแรง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มากเกินความจุอ่างฯ จึงทำให้น้ำล้น

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและพื้นที่ท้ายอ่างฯ ได้แก่ อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง เก็บทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าต่าง ๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากต่อไปแล้ว

ที่มา : GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)