ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร้อง DSI ถูกปลอมเฟซบุ๊ค-ไลน์ หลอกโอนเงินจองซิโนฟาร์ม

20 ก.ย. 2564 | 06:29 น.

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยื่นเรื่องร้องเรียน DSI กรณีถูกมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊ค บัญชีไลน์ หลอกลวง ฉ้อโกงประชาชนให้โอนเงินจองซิโนฟาร์ม

20 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัลลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ

เพื่อให้พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ กรณีมีผู้ปลอมบัญชีไลน์และเฟซบุ๊คในนามราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมทั้งใช้ตราสัญลักษณ์ปลอม แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

เข้าไปตอบคำถามข้อสงสัยในกลุ่มสาธารณะที่พูดคุยเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนต่างๆ ให้ประชาชนหลงเชื่อ และหลอกให้จองวัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม

พร้อมโอนเงิน ซึ่งราคาวัคซีนที่สูงกว่าที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดสรรทำให้ผู้หลงเชื่อโอนเงินค่าวัคซีนจำนวนมาก มูลค่าหลักล้านบาท

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบต่อประชาชนจำนวนมากและมีมูลค่าความเสียหายสูง จึงมายื่นเรื่องให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาว่าจะเข้าหลักเกณฑ์รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบและต้องดูว่าเข้าหลักเกณฑ์รับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ ซึ่งต้องให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณาอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์เตือนภัยมิจฉาชีพแฝงตัวในสื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ค ไลน์ หรืออีเมลปลอม เพื่อส่งคิวอาร์โคด พร้อมเพย์ ให้ประชาชนโอนเงินค่าวัคซีน

ซึ่งเพจเฟซบุ๊กปลอมได้นำตราสัญลักษณ์และภาพไปใช้ โดยชื่อเพจไม่ใช่ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยืนยันว่า มีเฟซบุ๊ค 2 เพจเท่านั้นที่ใช้สื่อสารเรื่องการจัดสรรวัคซีน ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์)  ผู้ติดตาม 662k และ ศูนย์ข้อมูลราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ศูนย์ข้อมูลราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์) ผู้ติดตาม 155k  

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีช่องทาง LINE Official account: @Chulabhornhospital  มีผู้ติดตามเป็น 2.6M สำหรับใช้สื่อสารบริการและประกาศประชาสัมพันธ์ต่างๆเท่านั้น ไม่มีบริการตอบคำถามประชาชนในไลน์บัญชีนี้

ทั้งนี้ ไม่มีบริการส่ง Link โอนเงินค่าวัคซีนซิโนฟาร์ม หรือวัคซีนโควิด19 ทุกชนิดผ่านไลน์ !!! และไม่มีการจัดตั้งบัญชี LINE ศูนย์ข้อมูลราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อบริการตอบคำถามประชาชน

องค์กร/นิติบุคคล ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนสามารถตรวจสอบวิธีการโอนเงิน และพิมพ์ใบนำฝากเงิน ผ่านการล็อคอินเข้าสู่ระบบ “ลงทะเบียนองค์กรผู้ได้รับการจัดสรรวัคซีน” ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เท่านั้น เพื่อโอนเงินผ่านช่องทางต่างๆที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนด  และไม่มีการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร้อง DSI ถูกปลอมเฟซบุ๊ค-ไลน์ หลอกโอนเงินจองซิโนฟาร์ม