เปิดเเผนกระจายชุดตรวจโควิด ATK หน่วยบริการเเต่ละเขตจะได้รับเมื่อไหร่

17 ก.ย. 2564 | 07:43 น.

สปสช.เปิดเเผนการกระจายชุดตรวจโควิด ATK ให้กับหน่วยบริการเเต่ละเขตโดยเเบ่งเป็น 4 งวด พบจุดรับชุดตรวจ ATK ใน กทม. มีปัญหาจำนวนร้านยาที่เข้าร่วมโครงการไม่รองรับในบางพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการกระจายชุดตรวจโควิด  ATK จากข้อมูลองค์การเภสัชกรรม (อภ.) แบ่งการตรวจรับ ATK เป็น 4 งวด

การกระจายชุดตรวจโควิด  ATK

งวดที่ 1 จำนวน 1.167 ล้านชุด ตรวจรับเรียบร้อยแล้วและกระจายไปตามหน่วยบริการในบางพื้นที่ตามข้อมูลข้างต้น

งวดที่ 2 และงวดที่ 3 จำนวน 2.155 ล้านชุด และ 1.4 ล้านชุด อยู่ระหว่างรอการตรวจรับคาดแล้วเสร็จในวันนี้ (17 ก.ย.) และเตรียมกระจายไปยังหน่วยบริการในเขต 4, 5, 6, 11 และเขต 12 คาดว่าจะได้รับในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.)

งวดที่ 4 ล็อตสุดท้าย จำนวน 3.778 ล้านชุด จะมีการตรวจรับอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ย. นี้ โดยจะทยอยส่งให้หน่วยบริการในเขต 1, 2, 3, 8, 9 และเขตที่ 10 ต่อไป

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ข้อมูลกระจายชุดตรวจโควิด ATK กลุ่มเสี่ยงรับชุดตรวจแล้ว 4,299 ราย รวมจำนวน 8,598 ชุด

ในจำนวนนี้เป็นการขอรับผ่านแอปเป๋าตัง 4,295 ราย ส่วนอีก 4 ราย เป็นการแจกโดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  

โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา มีการกระจายไปที่ร้านยา และคลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม. และบางจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดโควิด เขตสีแดงเข้มที่จัดส่งแล้ว คือ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา สระบุรี นนทบุรี ตาก และอุตรดิตถ์

ทั้งนี้ยังมีประเด็นจุดรับชุดตรวจ ATK ใน กทม. มีปัญหาจำนวนร้านยาที่เข้าร่วมโครงการไม่รองรับในบางพื้นที่ ได้แก่ มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง อ่อนนุช จะมีการปรับเปลี่ยนโดยกระจายผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่มากขึ้น

ในต่างจังหวัดมอบให้ อสม. ช่วยกระจายชุดตรวจ ATK ในชุมชน ตลาด ขนส่งสาธารณะ จะช่วยทำให้ประชาชนมีความสะดวกรับชุดตรวจ ATK เพิ่มมากขึ้น   

จากข้อมูลรายงานประชาชนรับชุดตรวจ ATK พบว่า มีการบันทึกผลตรวจเข้ามาในระบบเพียง 249 ราย ในจำนวนนี้มีผลเป็นบวก 2 ราย ซึ่งจะรีบติดตามนำเข้าสู่ระบบการรักษา

ส่วนสายด่วน สปสช. 1330 ที่มีการเปิดช่องทางกด 17 มีประชาชนโทรเข้ามาจำนวน 366 สาย จากสายทั้งหมดที่โทรเข้ามาจำนวน 4,700 ราย

ส่วนใหญ่เป็นการสอบถามวิธีการรับ การลงทะเบียน เงื่อนไข และจุดรับ ATK รวมถึงปัญหาชุดตรวจ ATK ที่ยังส่งไม่ถึงหน่วยบริการ