สธ. ตั้งศูนย์ออกซิเจนฯช่วยผู้ป่วยโควิด-19 เขตกทม.-ปริมณฑลบริการฟรี 24 ชม.

30 ส.ค. 2564 | 23:37 น.

สาธารณสุข ร่วมกับภาคประชาสังคม จัดตั้งศูนย์ออกซิเจนทางการแพทย์ จัดส่งถังออกซิเจน-เครื่องผลิตออกซิเจน ผู้ป่วยโควิด-19 ระบบแยกกักตัวที่บ้านและศูนย์พักคอยในเขต กทม. และปริมณฑล ให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชม. ไม่เสียค่าใช้จ่าย

31 สิงหาคม 2564 รายงานจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรม สบส. เปิดศูนย์สนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์

ดร.สาธิต รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลซึ่งมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุข โดย กรม สบส. จึงได้จัดตั้งศูนย์สนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์ (Medical Oxygen Support Center) ขึ้น

โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและประชาสังคมภายใต้ชื่อภารกิจ "ลมใต้ปีก" จัดส่งออกซิเจนทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้าแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และชุมชน/ศูนย์พักคอย (Community Isolation) ซึ่งบางรายจำเป็นต้องได้รับออกซิเจนทางการแพทย์เพื่อประคับประคองอาการระหว่างรอเข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาล

สธ. ตั้งศูนย์ออกซิเจนฯช่วยผู้ป่วยโควิด-19 เขตกทม.-ปริมณฑลบริการฟรี 24 ชม.

มีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน พร้อมแนะนำการใช้งานที่ถูกต้อง นอกจากนี้มีการบริหารจัดการคลังอุปกรณ์ การขนส่ง เบิกจ่าย ที่เป็นระบบตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับภาพรวมขณะนี้ในพื้นที่ กทม.มีผู้ป่วยเข้าระบบกักตัวที่บ้าน 57,118 ราย และที่ศูนย์พักคอย กทม. 56 แห่ง จำนวน 2,271 ราย

ทั้งนี้ ภารกิจลมใต้ปีก เป็นความร่วมมือที่เชื่อมโยงการทำงานของทุกภาคส่วนที่มีประสบการณ์ในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจนจะได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที

ลดอาการรุนแรงและลดเสียชีวิต ผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ 3 ช่องทาง คือ สายด่วน 1426 เว็บไซต์ http://oxygen.hss.moph.go.th/ และเครือข่ายจิตอาสาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สธ. ตั้งศูนย์ออกซิเจนฯช่วยผู้ป่วยโควิด-19 เขตกทม.-ปริมณฑลบริการฟรี 24 ชม.

สธ. ตั้งศูนย์ออกซิเจนฯช่วยผู้ป่วยโควิด-19 เขตกทม.-ปริมณฑลบริการฟรี 24 ชม.

ด้าน นพ.ธเรศ อธิบดีกรม สบส.กล่าวถึงการดำเนินงานของศูนย์สนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์ซึ่งตั้งอยู่ ณ อาคารกรม สบส. จะดำเนินงานในรูปแบบ One Stop Service มีคอลเซ็นเตอร์ สายด่วน กรม สบส. 1426 บริการตลอด 24 ชั่วโมง รับเรื่องขอสนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์

พร้อมให้การประเมินผู้ป่วยและแจ้งข้อมูลความต้องการไปยังหน่วยจัดเก็บออกซิเจนทางการแพทย์ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ส่งต่อถังออกซิเจน เครื่องผลิตออกซิเจนให้ผู้ป่วยถึงที่พัก พร้อมแนะนำการใช้งานเปลี่ยนถังใหม่ หรือ เติมก๊าซออกซิเจนให้ตามที่ร้องขอ และมีระบบติดตามเก็บคืนอุปกรณ์จากที่พักผู้ป่วยโดยผู้ป่วยหรือญาติไม่จำเป็นต้องเดินทางมาคืนเอง

นอกจากนี้ กรม สบส.จะเข้าไปตรวจสอบความต้องการออกซิเจนทางการแพทย์ ผ่านแพลตฟอร์ม "จิตอาสา.แคร์" หรือ https://jitasa.care อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ศูนย์สนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์ได้เตรียมพร้อมอุปกรณ์ ได้แก่ ท่อออกซิเจน 50 ท่อ เครื่องผลิตออกซิเจน 25 เครื่อง เกจออกซิเจน เรกูเลเตอร์ 100 ชุด ที่วัดอัตราการไหล 100 ชุด กระบอกเพิ่มความชื้น 100 ชุด สายออกซิเจนช่วยหายใจ 300 เส้น และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว 100 เครื่อง เป็นต้น

สธ. ตั้งศูนย์ออกซิเจนฯช่วยผู้ป่วยโควิด-19 เขตกทม.-ปริมณฑลบริการฟรี 24 ชม.