“อานนท์” หนุนชุดตรวจ ATK Lepu ชี้ราคาถูก - คุณภาพดี

14 ส.ค. 2564 | 09:27 น.

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ จากนิด้า แสดงความเห็นสนับสนุนชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ของ Beijing Lepu จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ที่ผ่านกระบวนการประมูลขององค์การเภสัชกรรม ว่าเป็นของถูก คุณภาพดี เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล มีใช้ในหลายประเทศ แย้มเบื้องหลังมีความพยายามล็อคสเปค

14 ส.ค. 2564 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) สำหรับ การตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบได้ผลเร็ว (rapid test) จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ที่ องค์การเภสัชกรรม ดำเนินการจัดซื้อ ผ่านกระบวนการประมูล ส่งผลให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีการเสนอราคาถูกกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ จาก 120 เหลือ 70 บาทต่อชิ้น ซึ่งชุด ATK ที่ประมูลได้ดังกล่าวและจะมีการนำเข้ามา เป็นของ บริษัท Beijing Lepu (เป่ยจิง เล่อผู่) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตยาและอุปกรณ์การแพทย์ที่ใหญ่สุดของจีน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์

ผศ.ดร.อานนท์ กล่าวว่า ชุดตรวจ ATK ของ เป่ยจิง เล่อผู่ นั้น ผ่านการตรวจคุณภาพแล้วจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของประเทศไทย ผลการศึกษาในจีนใช้การ swab โพรงจมูกพบว่าชุดตรวจ ATK ของ Lepu มีความไว 92% ในเบลเยี่ยม มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.3% ในเยอรมนี มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.26% ในสโลเวเนีย มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.2%

 

ประเทศที่ใช้ ATK ของ เป่ยจิง เล่อผู่ ในทางปฏิบัติหรือใช้จริงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้คือ ออสเตรีย เบลเยียม เยอรมันนี สโลเวเนีย โรเมเนีย และยูเครน

 

ผศ.ดร.อานนท์ เปิดเผยว่า อย.ของจีนเป็นประเทศที่ตรวจ rapid test มากที่สุดในโลก และไวที่สุดในโลก เห็นได้จากกรณีที่เมืองอู่ฮั่น (ในมณฑลหูเป่ย) มีการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ประชากรกว่า 10 ล้านคน ตรวจ rapid test ปูพรมเสร็จใน 5 วัน จีนใช้ rapid test และวินัยอันเข้มงวดแบบพรรคคอมมิวนิสต์ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างได้ผลมากที่สุด

 

“ATK ของ เป่ยจิง เล่อผู่ ที่ชนะประมูลจากองค์การเภสัชกรรมที่จัดซื้อให้สปสช. ด้วยเงินของสปสช. ได้ราคาถูกมากที่ 70 บาท จาก 120 บาทอันเป็นราคากลาง” ผศ.ดร.อานนท์กล่าว และยังเปิดเผยถึงเบื้องหลังความพยายามล็อบบี้ให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ล็อคสเปค แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

 

“ผมก็ไม่ทราบพวกนี้ ทำไมต้องเอาประชาชนมาแอบอ้าง บังหน้า ค้าความจน ค้าความตาย ในเวลาสงครามมหาโรคระบาด อยากซื้อแพงๆ พอมีคนขายให้ถูกๆ และมีคุณภาพไม่เอา ไม่ได้ล็อคสเปค อย่าให้แฉนะครับ เอกสารในมือผมมีครบหมด” ผศ.ดร.อานนท์ กล่าวในที่สุด

 

ที่มา เนชั่นทีวี