"ภูเก็ต" ปิดเกาะเเล้วทำไมยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังพุ่ง

12 ส.ค. 2564 | 02:05 น.

สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตอบคำถามทำไม"ภูเก็ต" ปิดเกาะเเล้วทำไมยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังพุ่ง เพราะมีการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมากขึ้น แยกกักตัวและควบคุมได้เร็ว

ช่วงนี้มีคำถามว่า "จังหวัดภูเก็ต"เพิ่มมาตรการคัดกรองคนเข้าพื้นที่แล้วทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เเต่ทำไมตัวเลขยังเพิ่มขึ้น

โดยรายละเอียดแยกประเภทผู้ติดเชื้อ COVID-19 จังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2564  ผู้ติดเชื้อทำสถิติใหม่ 106 ราย และที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต รับลูกเรือสินค้าชาวไทย จากเรือ ELITE สัญชาติไทยหมายเลข IMO 9104524 บรรทุกสินค้าทั่วไป ที่พบว่าติดเชื้อโควิค-19 จำนวน 8 ราย เพื่อเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หลังจากนั้นตรวจลูกเรือบนเรือเพิ่มเติม พบติดเชื้ออีกจำนวน 9 ราย ตรวจสอบอาการแล้วเป็นสีเขียว จึงให้รักษาตัวอยู่บนเรือ ภายใต้การดูแลของแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ส่วนลูกเรือที่เป็นผู้สัมผัสสูง 1 ราย เข้ารับการกักตัวที่โรงแรมรีเซนต้าภูเก็ต

เรื่องนี้ นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นมาจากการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก ทำให้พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมากขึ้น และสามารถแยกกักตัวและควบคุมได้เร็วขึ้น อีกทั้งเพราะตั้งแต่เริ่ม เปิด "Phuket sandbox" มีผู้เดินทางเข้ามาฝังตัวอยู่แล้วในพื้นที่ และเชื้อที่พบ เป็นเชื้อกลายพันธุ์  ที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว 

ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยที่พบมากเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ และทำงานกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต  ที่พบทั้งในกลุ่มตลาดสดตามแคมป์แรงงานและในกลุ่มภาคประมง  โดยทางจังหวัดได้มีมาตรการปิดพื้นที่เสี่ยง หรือ "มาตรการ Bubble and seal" ในพื้นที่จุดเสี่ยงแล้ว

นอกจากนี้มาตรการตรวจเชิงรุกจะทำให้พบผู้ติดเชื้อ และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพิ่มขึ้นตามลำดับ โอกาสที่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะกลายมาเป็นผู้ติดเชื้อประมาณ10-15%

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังบอกอีกว่า ยอดตัวเลขที่มากขึ้นเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะสามารถแยกตัว ระหว่าง ผู้ติดเชื้อ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่จะเป็นการควบคุมได้ง่ายขึ้น

แต่แม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้ว ยังสามารถติดเชื้อได้เพราะฉะนั้นมาตรการที่สำคัญคือ การป้องกันตนเอง DMHTTA โดยวิธี

สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และไม่อยู่รวมกันในที่ชุมชน หรือมีกิจกรรมรวมกลุ่ม จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าจังหวัดภูเก็ตได้ฉีดวัคซีน ครอบคลุมประชากรมากที่สุด โดย 75.9% ของคนภูเก็ตได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และ 59.2% ฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม