เปิดพิกัด"โตนอ่าวยน"น้ำตกสวยที่กลายเป็นฉากเศร้า"ฆ่าแหม่มสวิส"

06 ส.ค. 2564 | 07:27 น.

    "โตนอ่าวยน" น้ำตกเล็ก ๆ บนเขาในต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จุดเปิดมุมมองด้านทิศใต้ของเกาะไข่มุกอันดามัน  ที่เวลานี้กลายเป็นจุดโฟกัสของทั่วโลก เมื่อเกิดเหตุสุดสลดศพแหม่มสวิส หนึ่งในทัวริสต์รุ่นบุกเบิกในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ถูกพบจมในธารน้ำ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้าน ว่าพบศพนักท่องเที่ยวสัญชาติยุโรปตายเปลือยจมในธารน้ำตกโตนอ่าวยน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 ส.ค. 2564 ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐานและปิดกั้นพื้นที่กันผู้ไม่เกี่้ยวข้องเข้าไปยุ่มย่ามทันที เพราะตระหนักดีว่า คดีนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่อาจกระทบถึงโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่เป็นความหวังของภูเก็ตและประเทศไทย  

ทางเข้าน้ำตกโตนอ่าวยนที่เวลานี้เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นพื้นที่โดยรอบทั้งหมดแล้ว
    น้ำตกโตนอ่าวยน ตั้งอยู่ในพื้นที่ต.วิชิต อยู่บนเขาระหว่างเส้นทางไปเคปพันวาและเขาขาด-พันวาภูเก็ตบีชฟร้อนท์   เป็นน้ำตกเล็ก ๆ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมแบบธรรมชาติ  เหมาะสำหรับคนที่เบื่อทะเล อยากมาเล่นน้ำตก แต่ยังไม่มีสุขา  จากน้ำตกสามารถเดินลัดเลาะไปยังจุดชมวิวช่องเขาขาด หรือลงมาทางใต้จะถึงหาดอ่าวยนและแนวโขดหินร่มรื่น  

เปิดพิกัด"โตนอ่าวยน"น้ำตกสวยที่กลายเป็นฉากเศร้า"ฆ่าแหม่มสวิส"

ตำแหน่งที่ตั้งน้ำตกโตนอ่่าวยน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ขอบคุณภาพจากGoogle Map
ในเพจเฟซบุก"น้ำตกโตนอ่าวยน Ton Aow Yon Waterfall Phuket"  สร้างเมื่อ 2 ต.ค. 2014(พ.ศ. 2557) มีความเคลื่อนไหวการโพสต์ภาพกิจกรรมถึงเพียงสิ้นเดือนตุลาคม 2014 เป็นภาพน้ำตกโตนอ่าวยนในมุมต่าง ๆ รวมถึงสภาพธรรมชาติโดยรอบ 
   เปิดพิกัด"โตนอ่าวยน"น้ำตกสวยที่กลายเป็นฉากเศร้า"ฆ่าแหม่มสวิส"  

ภาพหนึ่งมีข้อความบรรยายว่า เป็นกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอบคุณอาจารย์ ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาน้ำตกอ่าวยน  ในโอกาสที่ทีมงานได้ทำโครงการต่อจนเสร็จสมบูรณ์ 29 ต.ค. 2014 ในการพัฒนาน้ำตก โดยระบุว่า "ถึงน้ำตกอาจะดุไม่สวยสะดุดตาเหมือนที่ไหนไหน แต่เราทุกคนตั้งใจที่จะทำให้ออกมาดีที่สุด"
    ส่วน“อ่าวยน-เขาขาด”นั้น เว็บไซต์ของท้องถิ่น   https://www.phuket-vichit.go.th/travel_vichit/detail/3 ให้ข้อมูลว่า ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองภูเก็ตนัก  การจะไปที่นี่จะใช้ถนนศักดิเดชเส้นทางเดียวกับที่จะไปแหลมพันวา (ที่ตั้งของศรีพันวาอันโด่งดัง) … จะลำบากหน่อยก็ตรงที่การเดินทางไปที่นี่ให้สะดวกคงต้องมีรถส่วนตัว  เป็นมอเตอร์ไซด์, รถยนต์หรือจักรยานก็ได้  เพราะไม่มีรถประจำทางผ่านที่นี่
  ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุกน้ำตกโตนอ่าวยน  

  เปิดพิกัด"โตนอ่าวยน"น้ำตกสวยที่กลายเป็นฉากเศร้า"ฆ่าแหม่มสวิส"

ถนนที่ตัดผ่านอ่าวยน-เขาขาดนั้นจะเป็นถนนเลียบทะเลจาก “เขาขาด” ผ่าน “อ่าวยน” จนไปทะลุ “แหลมพันวา”โดยทัศนียภาพจะเป็นวิวด้านทิศใต้ของเกาะ  และในบางจุดที่เป็นเนินเขา จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของทะเลด้านทิศเหนือของเกาะภูเก็ตได้ด้วย  หากวันไหนอากาศดีจะสามารถมองเห็นหมู่เกาะพี ๆ ได้อย่างชัดเจน
    

แม้ว่าชายหาดของทะเลฝั่งนี้จะเป็นโคลนไม่เหมาะกับการเล่นน้ำ  แต่ในช่วงน้ำขึ้นสีของน้ำทะเลก็สวยงามไม่แพ้ทะเลฝั่งตะวันตก แถมในช่วงฤดูท่องเที่ยวจะมีเรือยอร์ชมาจอดลอยลำมากมาย  ดู hi-so กว่าฝั่งตะวันตกด้วยซ้ำ โดยหน่วยงานท้องถิ่นได้จัดทำศาลาชมวิวไว้เป็นระยะ ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนและถ่ายภาพได้อย่างสะดวกสบาย … 
    

นอกจากนี้ตลอดเส้นทางของถนนสายนี้สามารถมองเห็น “พระใหญ่” หรือ “Big Buddha” โดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา เป็น background ที่สวยงามมากจริง ๆ เพราะองค์พระจะหันมาด้านทิศเหนือ ทำให้เรามองเห็นด้านหน้าขององค์พระ ต่างจากการมองจากหาดฝั่งตะวันตก ซึ่งจะมองเห็นด้านหลังขององค์พระแทน