ก่อนซื้อต้องดู ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด เปิด 6 ยี่ห้อของปลอม สวมเลข อย. ผิดกม.

06 ส.ค. 2564 | 03:44 น.

ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด ล่าสุด อย. เผย 6 รายชื่อผลิตภัณฑ์แอบอ้าง ผิดกฎหมาย ไม่ขออนุญาต และสวมเลข อย. เตือนประชาชนระวัง ก่อนซื้อตรวจสอบอะไรบ้าง เช็กที่ www.fda.moph.go.th หรือ อย.1556

6 สิงหาคม 2564 - จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะระบบสาธารณสุขไทย ทั้งบุคลากร และ ยารักษาผู้ป่วยโควิด อย่าง 'ยาฟาวิพิราเวียร์' ซึ่งถือว่า มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี เริ่มอยู่ในสถานะไม่เพียงพอ และขาดแคลน ทั้งนี้ กลับพบมีผลวิจัย ยืนยัน ว่า สมุนไพรไทย อย่าง ' ฟ้าทะลายโจร ' ซึ่งมีสาร“แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide)” ก็มีส่วนช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อโควิด-19 ในผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง จึงสามารถใช้รักษาผู้ป่วยโควิดในอาการเบื้องต้นได้เช่นกัน

 

อีกทั้งล่าสุด มีข่าวว่า พ่อ-ลูก คู่หนึ่ง  สามารถหายจากการติดเชื้อโควิค- 19 ได้อย่างปลิดทิ้ง ผ่านวิธี การใช้ยาสมุนไพร พื้นบ้าน 'ยาฟ้าทะลายโจร' รักษาล้วนๆ ยิ่งทำให้ความต้องการ 'ยาฟ้าทะลายโจร' เป็นที่แพร่หลาย และเริ่มขาดตลาดในเมืองไทย ทั้งนี้ แพทย์ ระบุ ไม่แนะนำให้คนไทย รับประทานทานยาฟ้าทะลายโจรในปริมาณมาก เพื่อใช้ป้องกันเชื้อโควิด-19 รวมถึง ข้อควรระวังในการรับประทานอื่นๆอีกด้วย

'ฐานเศรษฐกิจ' ตรวจสอบ จากความต้องการ 'ฟ้าทะลายโจร' ที่เพิ่มมากขึ้น พบปัจจุบัน มีการแอบอ้าง ผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาว่าสามารถยับยั้ง บรรเทา หรือป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะที่ระบุว่า มีส่วนผสมของ 'ฟ้าทะลายโจร' ออกมาจำหน่ายให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก 

ก่อนซื้อต้องดู ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด เปิด 6 ยี่ห้อของปลอม สวมเลข อย. ผิดกม.

โดยล่าสุด เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ ตรวจพบมีผู้ฉวยโอกาสนำผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายมาหลอกขายให้ประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ มีทั้งที่ไม่ได้ขออนุญาตกับ อย. เป็นผลิตภัณฑ์ปลอมที่สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น หรืออ้างว่ามีฟ้าทะลายโจร แต่ตอนได้รับอนุญาตไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด หรือใช้วัตถุดิบอื่นแทน จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 

ผลิตภัณฑ์ 'ยาฟ้าทะลายโจร' ที่ผิดกฎหมาย และ ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.

  • ฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี ระบุทะเบียนเลขที่ TAS-PR : 104 ซึ่งเป็นเลขที่รหัสรับรองการแปรรูปผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับสมุนไพร

 

4 ผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจร ปลอม สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น หรือ อ้างว่ามีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

  • ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ตราอินทารา ฉลากระบุเลข อย. 63-1-17262-5-0005 และโฆษณาสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันไม่ให้ติดไวรัสในกลุ่มทางเดินหายใจ และช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ อินทรา-015 (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส สารสกัดจาก ฟ้าทะลายโจร ฉลากระบุเลข อย. 10-1-15662-5-0019 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่มีสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ 
  • ผลิตภัณฑ์ “ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg” ฉลากระบุเลข อย. 13-1-27660-5-0029 ส่วนประกอบระบุว่ามี Andrographis paniculata 400 mg ฟ้าทะลายโจร 60% ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฟ้า (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)  ซึ่งไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ
  • ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด (ANDROGRAPHIS EXTRACT CAPSULES) ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G1/61 (พจ) และระบุชื่อผู้จำหน่าย สี่พระยาโอสถ วัดโพธิ์ แขวงพระราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ไม่ระบุชื่อผู้ผลิต ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับสมุนไพรของห้างหุ้นส่วนจำกัด เจ้าพระยาโอสถ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดพิจิตร 


ผลิตภัณฑ์ปลอม สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่นและใช้วัตถุดิบอื่นแทนฟ้าทะลายโจร

  • ฟ้าทะลายโจร ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G255/63 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์สมุนไพร โรงงานแม่คำป้อโอสถ อ.เชียงดาว จ. เชียงใหม่ และใช้บอระเพ็ดซึ่งมีรสขมคล้ายฟ้าทะลายโจรบรรจุลงในแคปซูล หลอกขายเป็นฟ้าทะลายโจร
     

ทั้งนี้ ผู้ปลอมแปลง ความผิดตามพระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ. 2562 ฐาน “ผลิตสมุนไพรปลอม” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท, ฐาน “ ผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ฐาน “ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท

 

ซื้อยาฟ้าทะลายโจร ต้องตรวจสอบ อย.ก่อน 

อย.ยังระบุด้วยว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่ถูกต้อง ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วยอักษร “G” อีกทั้งแนะนำว่าก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ขอให้ตรวจสอบการอนุญาตที่ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ปลอม และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ [email protected]

 

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)