เช็คเลย เงื่อนไข "เดินทางข้ามจังหวัด" ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิวล่าสุด

02 ส.ค. 2564 | 04:05 น.

ประกาศ "ล็อกดาวน์" “เคอร์ฟิว” ล่าสุดที่ผ่านมา ฐานเศรษฐกิจ รวบรวม เงื่อนไขต่างๆ เกี่ยวกับ"เดินทางข้ามจังหวัดได้ไหม" มาไว้ที่นี่

กลางดึกที่ผ่านมามีการประกาศ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 30)

หลายคนเกิดคำถามเกี่ยวกับการเดินทางข้ามจังหวัดสามารถทำได้ไหม วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" นำมาสรุปให้

ประกาศ "ล็อกดาวน์" “เคอร์ฟิว”เงื่อนไข "เดินทางข้ามจังหวัดได้ไหม"

1.ให้ประชาชนหลีกเลี่ยง หรือชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัดในช่วงระยะเวลานี้โดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

2.กรณีที่จำเป็นต้องเดินทางข้ามเขตพื้นที่อาจไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางและอาจต้องใช้ระยะเวลามากกว่าปกติ

3.ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการข้อห้าม ข้อยกเว้นและแนวปฏิบัติรวมทั้งการพิจารณากรณีหรือบุคคลที่ได้รับการยกเว้นตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5 แห่งข้อกำหนดฉบับที่ 28 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2564

ซึ่งคือการกำหนดเงื่อนไขใช้เส้นทางคมนาคมและการตรวจคัดกรองการเดินทางเฉพาะเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่โดยการสนับสนุนจากปฎิบัติการจากศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจหรือจุดสกัดในเส้นทางคมนาคมเข้าออกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อการคัดกรองชะลอหรือสกัดกั้นการเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อเดินทางไปยังพื้นที่อื่น โดยให้เป็นไปตามแนวทางที่ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 กำหนดเป็นระยะเวลาต่อเนื่องอย่างน้อย 14 วัน

เช็คเลย เงื่อนไข "เดินทางข้ามจังหวัด" ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิวล่าสุด

4.ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการข้อห้ามข้อยกเว้นหรือแนวทางที่กำหนดไว้ฉบับที่ 27 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ข้อกำหนดฉบับที่ 25 ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2564

ทั้งนี้ให้นำกรณีหรือบุคคลที่ได้รับการยกเว้นตามข้อ4และข้อ5ของข้อกำหนดฉบับที่ 27 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 มาใช้โดยอนุโลม ซึ่งหมายถึงดังนี้

  • การสาธารณสุข
  • การขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์ของประชาชน
  • การขนส่งหรือขนย้ายประชาชน
  • การให้บริการหรืออำนวยประโยชน์หรือความสะดวกแก่ประชาชน
  • การประกอบอาชีพที่จำเป็นกรณีจำเป็นอื่นๆที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน
  • ต้องแสดงบัตรประชาชนบัตรประจำตัวหรือบัตรแสดงตนอื่นๆอย่างอื่นและเอกสารรับรองความจำเป็นเอกสารที่เกี่ยวกับสินค้าบริการการเดินทางหลักฐานอื่นๆต่อพนักงานเจ้าหน้าที่และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด
  • แสดงเหตุจำเป็นพร้อมหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เช่นผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอผู้อำนวยการเขต หัวหน้าสถานีตำรวจ หรือผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่พื้นที่เพื่ออนุญาต

เช็คเลย เงื่อนไข "เดินทางข้ามจังหวัด" ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิวล่าสุด

เช็คเลย เงื่อนไข "เดินทางข้ามจังหวัด" ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิวล่าสุด