เวียดนามขยายล็อกดาวน์อีก 2 สัปดาห์ เริ่ม 2 ส.ค.นี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งแรง

01 ส.ค. 2564 | 17:30 น.

เวียดนามก็ต้านทานไม่ไหว หลังโควิด-19 แพร่ระบาดระลอกใหม่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจขยายเวลามาตรการปิดเมือง “ล็อกดาวน์” ต่อไปอีก 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.นี้เป็นต้นไป หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันทะลุ 8,600 กว่าคน ยอดตายเฉียด 300 ปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

รัฐบาลเวียดนาม เปิดเผยวานนี้ (1 ส.ค.) ว่า เวียดนามจะ ขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ ออกไปอีก 2 สัปดาห์ใน นครโฮจิมินห์ และ 18 เมืองในจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 ส.ค.นี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งเลวร้ายที่สุด

 

รายงานข่าวระบุว่า เวียดนามกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีการบังคับใช้มาตรการจำกัดการเคลื่อนที่ในพื้นที่เมืองต่าง ๆ ประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศ และจนถึงขณะนี้ (ข้อมูล ณ 1 ส.ค.) เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 150,000 ราย และเสียชีวิต 1,306 ราย (สถิติจากเว็บไซต์ https://www.worldometers.info/coronavirus ซึ่งรวบรวมสถิติผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิดในประเทศต่าง ๆทั่วโลก )

เวียดนามขยายเวลาล็อกดาวน์โฮจิมินห์และหลายพื้นที่ภาคใต้อีก 15 วัน

นอกจากนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของเวียดนามยังทะยานทะลุ 8,600 ราย ในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ทำสถิติผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงสุดที่ 8,649 ราย เสียชีวิต 298 ราย ก่อนที่สถิติผู้ติดเชื้อใหม่จะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4,374 รายในวันที่ 1 ส.ค.

 

รัฐบาลเวียดนามระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ของนครโฮจิมินห์และจังหวัดอื่นๆ ต้องกระตุ้นให้ประชาชนอยู่ที่บ้าน และปฏิบัติตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

 

นายหวู ดึ๊ก ดาม รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ของเวียดนามระบุว่า การใช้มาตรการควบคุมในเขตเมืองใหญ่ทางภาคใต้ของประเทศ คือการสร้างเข็มขัดนิรภัยรอบนครโฮจิมินห์ และไม่ปล่อยให้การแพร่ระบาดกระจายวงกว้างไปมากกว่านี้

 

อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่า อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนจนกว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้

 

ทั้งนี้ นครโฮจิมินห์ ได้กลายเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ภายในประเทศเวียดนาม โดยมียอดผู้ติดเชื้อคิดเป็น 64% ของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดภายในประเทศ