ข่าวปลอม อย่าแชร์! จ.ภูเก็ตพบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก

30 ก.ค. 2564 | 07:05 น.

ข่าวปลอม จ.ภูเก็ตพบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก ขณะที่คนภูเก็ตแจ้งความเพจของกลุ่มกิจกรรม ‘ภูเก็ตปลดแอก’ ที่ได้โพสต์นิทรรศการศพเกลื่อนเมือง กระทบภาพลักษณ์จังหวัด

กรณีที่โพสต์ข่าวระบุว่า พบผู้เสียชีวิตจำนวนมากกลางถนนที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่เป็นความจริงตามที่โพสต์ดังกล่าวระบุแต่อย่างใด

 

โดยโพสต์ที่ถูกเผยแพร่ดังกล่าวทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับความเสียหาย กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง ตามที่มีการเผยแพร่ภาพในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เรื่อง จ.ภูเก็ตพบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก 

 

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานประชาสัม พันธ์จังหวัดภูเก็ต พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ กรณีที่โพสต์ข่าวระบุว่า พบผู้เสียชีวิตจำนวนมากกลางถนนที่จังหวัดภูเก็ตนั้น

 

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่เป็นความจริงตามที่โพสต์ดังกล่าวระบุแต่อย่างใด โดยโพสต์ที่ถูกเผยแพร่ดังกล่าวทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับความเสียหาย กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง

ข่าวปลอม อย่าแชร์! จ.ภูเก็ตพบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ เว็บไซต์(คลิ๊ก)หรือโทร. 076-212297, 076-222913

 

นอกจากนี้คนภูเก็ตแจ้งความเพจของกลุ่มกิจกรรม ‘ภูเก็ตปลดแอก’ ที่ได้โพสต์นิทรรศการศพเกลื่อนเมือง กระทบภาพลักษณ์จังหวัด โดยเพจของกลุ่มกิจกรรมภูเก็ตปลดแอก ที่ได้โพสต์อัลบั้มรูปภาพห่อผ้าสีขาวลักษณะคล้ายศพเปื้อนเลือด ตามจุดต่างๆ บริเวณเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ต พร้อมกับระบุข้อความว่า

“จำนวนผู้เสียชีวิต ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข หากแต่เป็นประชาชน อาจจะเป็นบุคคลอันเป็นที่รักของใครบางคน อาจจะเป็นบุคคลอันมีคุณูปการต่อประเทศ แต่ผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศไม่สามารถจะแก้ไขอะไรได้เลยแม้แต่น้อย จึงขอไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตเหล่านั้นด้วยใจจริง”

ข่าวปลอม อย่าแชร์! จ.ภูเก็ตพบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าวว่าไม่เหมาะสม และอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ต่อมาเพจ ‘ภูเก็ตปลดแอก’ ได้แก้ไขข้อความของโพสต์ดังกล่าวโดยเพิ่มเติมว่าเป็นเพียงนิทรรศการ

 

ล่าสุดวันนี้ (30 ก.ค. 2564) นายกิตติศักดิ์ เสียงสลัก นักธุรกิจ จ.ภูเก็ต เข้าแจ้งความโดยระบุว่าข้อความและรูปภาพดังกล่าวอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต อันเป็นการกระทำผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตระหนกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว