‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ครบ 14 วันแล้วไปเที่ยวไหนต่อ

28 ก.ค. 2564 | 03:39 น.

นับจากเปิด “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 วันนี้ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนหนึ่งที่อยู่ภูเก็ตครบ 14 วันแล้ว สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่ภูเก็ตไปเที่ยวกันบ้าง และเริ่มมีบางจังหวัดได้รับอนิสงส์ในการเดินทางเข้าไปเที่ยวต่อกันบ้างแล้ว

จากข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1-18 ก.ค. 64 ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวสะสม 8,377 คน ในจำนวนนี้ปัจจุบันยังคงอยู่ในภูเก็ต 6,011 คน อีก 2,366 คน ส่วนใหญ่นอกจากกลับประเทศไปแล้ว และมีบางส่วนที่อยู่ครบกำหนดแซนด์บ็อกซ์ ก็เริ่มเดินทางเที่ยวยังพื้นที่อื่นๆ กันบ้างแล้ว

 

5 จังหวัดรับอนิสงส์ภูเก็ต

 

โดยพบว่านักท่องเที่ยวที่อยู่ครบกำหนดแล้วปัจจุบันอยู่ที่ 124 คน จะเดินทางต่อเพื่อไปเที่ยวไปเที่ยวจังหวัดสุราษฏร์ธานีสูงสุดคือราว 63 คน และในจำนวนนี้เดินทางไปเที่ยวต่อที่เกาะสมุยรวมกว่า 55 คน ตามมาด้วยพังงา 25 คน กระบี่ 19 คน ประจวบคีรีขันธ์ 10 และชลบุรี7 คน แม้จะยังไม่มากแต่อย่างน้อยก็เห็นว่าก็ยังมีบางจังหวัดที่เริ่มได้อนิสงส์บ้างจาก“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”

 

‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ครบ 14 วันแล้วไปเที่ยวไหนต่อ

 

โดยเฉพาะเกาะสมุย-เกาะพะงัน-เกาะเต่า เพราะถ้าเพียงการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้ “สมุยพลัส โมเดล” ด้วยข้อจำกัดในหลายเรื่องทั้งการต้องพักอยู่ในโรงแรม ALQ 7 วัน พักอยู่ในโรงแรม 3 วัน ก่อนวันที่ 4 จะเป็นให้เที่ยวในเส้นทางที่กำหนดหรือซีลรูต และจะเดินทางเที่ยว 3 เกาะได้ในวันที่ 8 รวมถึงข้อจำกัดของสนามบิน และการออกใบรับรองการเดินทางเข้าสมุยหรือ COE ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 12 ก.ค.64

 

ทำให้นับจากเปิดสมุยพลัสตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-18 ก.ค. 64  มีต่างชาติเข้ามาเพียง 15 คน ส่วนใหญ่เป็นสื่อมวลชนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เชิญมาทำข่าว มีนักธุรกิจบ้าง  แต่ในทางกลับกันพบว่ามีการเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวที่ครบ 14 วันในภูเก็ต มาเที่ยวต่อสมุย เพียงแค่ 4 วันของการเปิดสมุย มีเดินทางเข้ามา 55 คน จากการเปิดเที่ยวบินในเส้นทางภูเก็ต-สมุยของบางกอกแอร์เวย์ส ทั้งหมดล้วนเป็นนักท่องเที่ยว

 

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท.กล่าวว่าการที่สมุยพลัสมีโมเดลเช่นนี้ เป็นไปตามความต้องการของคนในพื้นที่ ที่ต้องคำนึงเรื่องระบบสาธารณสุขในพื้นที่เป็นสำคัญ ทำให้มีความเข้มงวดมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี จนถึงวันที่ 18 ก.ค. 64 ก็ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อ

 

ส่วนยอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าจนถึงสิ้นเดือนก.ค.มีเข้ามา 101 คน ส.ค. 92 คน ก.ย. 32 คน ต.ค. 22 คน จากเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย ซึ่งเป็นเที่ยวบินเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่บางกอกแอร์เวย์สโค้ดแชร์กับสายการบินต่าง ๆในต่างประเทศ

‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ครบ 14 วันแล้วไปเที่ยวไหนต่อ

 

บุ๊กกิ้งก็จะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป อาจไม่ถึง 1 พันคนในเดือนแรกที่ตั้งเป้าไว้ เพราะหลายเอเย่นต์และสายการบินเพิ่งจะเริ่มขายสมุย แต่หลังจากส.ค.ไปก็น่าจะเริ่มเห็นการเดินทางในส่วนที่เป็นนักท่องเที่ยวเข้ามาจากสมุยพลัส และเน้นโปรโมตให้นักท่องเที่ยวที่ครบกำหนดพักในภูเก็ตครบ 14 วันเดินทางออกมาเที่ยวสมุยต่อด้วย นายฉัททันต์ กล่าวทิ้งท้าย

 

ชงเปิดซีลรูตกระบี่-พังงา

ขณะเดียวกันเพื่อกระตุ้นให้ภูเก็ตดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เพิ่มขึ้น และกระจายต่อการเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่อื่นมากขึ้น ททท.ก็อยู่ระหว่างผลักดันพื้นที่ซีลรูต โดยนักท่องเที่ยวอยู่ภูเก็ต 7 วันแรก ส่วนอีก 7 วันหลังก็จะเปิดให้เดินทางต่อไปยังพื้นที่กำหนด (ซีลรูต) ใน 2 จังหวัด

‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ครบ 14 วันแล้วไปเที่ยวไหนต่อ

ได้แก่พื้นที่เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ จ.กระบี่ และ เขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งททท.จะต้องนำเรื่องเสนอให้ศบค.พิจารณาเพื่อให้สามารถเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 ส.ค.นี้

การพ่วงซีลรูตในพื้นที่ดังกล่าว เป็นไฮไลท์ในการสร้างโปรดักต์การขาย “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ให้ได้เพิ่มขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาส่วนใหญ่ก็อาจไปเที่ยวในพื้นที่อื่นๆด้วย 

 

อีกทั้งสิ่งสำคัญในขณะนี้คือการรักษาป้อมปราการของ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ให้ไปให้รอด นี่เองจึงทำให้ภูเก็ตออกมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าพื้นที่โดยเฉพาะการเดินทางจากในประเทศเข้าพื้นที่มากขึ้นเพื่อลดการติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่

 

เพราะวันนี้กลายเป็นว่า สถิติผู้ติดเชื้อสะสมรายใหม่วันที่ 1-18 ก.ค.64 รวม 108 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 92 คน และติดเชื้อจากต่างประเทศรวม 16 คน         

 

ทั้งยังคงต้องจับตามองกรณีสหภาพยุโรปหรืออียูถอดชื่อประเทศไทยออกจากประเทศที่ปลอดภัยจากโควิด (White List)เมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 ซึ่งคงต้องรอดูนโยบายของแต่ละประเทศในอียูว่าจะมีมาตรการอย่างไร เพราะหลายประเทศไม่ได้ห้ามคนออก แต่เมื่อกลับเข้าไปอาจต้องกักตัวหรือมีมาตรการด้านสาธารณสุขต่างๆ เกิดขึ้น

 

ททท.ก็อยู่ระหว่างสื่อสารกับประเทศต่างๆ เพื่อแยกให้เห็นพื้นที่ภูเก็ต-สมุย รวมถึงพื้นที่ซีลรูต มีการติดเชื้อน้อย ไม่ได้เหมือนภาพรวมการแพร่ระบาดในภาพรวมของไทย เพื่อให้ประเทศต่างๆยังคงระดับลิซของไทยให้อยู่ในระดับกลางๆ เหมือนที่ผ่านมา

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,698 วันที่ 22 - 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2564