“วีระศักดิ์”ชี้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มาถูกทาง นำร่องหลายจังหวัดพร้อมเปิด

29 ก.ค. 2564 | 09:48 น.

“วีระศักดิ์” ชี้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มาถูกทาง หลายฝ่ายร่วมฝ่าวิกฤติ สร้างความมั่นใจให้ภาคท่องเที่ยว หลายจังหวัดพร้อมเปิดรองรับนักท่องเที่ยวทั้งหัวหิน สมุย พังงา กะบี่ พัทยา เชียงใหม่ แต่ต้องวางแผนและสร้างความมั่นใจให้คนในพื้นที่ ลดขั้นตอนกฎกติกาเพื่อความคล่องตัว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา  กล่าวในงานสัมมนา “THAILAND SURVIVAL POST COVIT” “ไทยพร้อม...เปิดประเทศ ฟื้นท่องเที่ยว” จัดโดยเนชั่น ทีวี ว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ Phuket Sandbox Daily Report เป็นโมเดลที่มีการวางแผนและความร่วมมือที่ดีของคนในพื้นที่และภาครัฐ โดยเฉพาะการสนับสนุนการเร่งฉีดวัคซีน การสื่อสารให้คนในพื้นที่เข้าใจและมั่นใจทั้งนี้หลังจากเปิดโครงการมา 29 วันถือว่ายังไปได้ดี อัตราการติดเชื้อโควิดของนักท่องเที่ยว 90 คน ตั้งแต่เปิดโครงการมาจนถึงปัจจุบัน และเตียงในโรงพยาบาลยังมีเตียงว่างถึง 70% ยังสามารถรับได้ แสดงให้เห็นว่าแม้ว่าในช่วงแรกคนจะกังวลเรื่องการติดเชื้อ แต่หากมีการบริหารจัดการที่ดี มีการวางแผนที่ดี การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าว่าจะสื่อสารอย่างไรให้คนเกิดความมั่นใจ ซึ่งหลังจากเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก็มีจังหวังอื่นที่อยู่ในพื้นที่เกาะ

ต้องการเปิดรับนักท่องงเที่ยวหรือจังหวัดที่รอเปิดเพื่อรองรับนักท่งเที่ยวจากภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็น กระบี่ พังงา สมุย พัทยา หัวหินหรือแม้แต่เชียงใหม่ ที่พร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่อจากภูเก็ต เพราะภูเก็ตเปรียบเสมือนเครื่องกรองน้ำที่กรองนักท่องเที่ยวไว้แล้ว

แต่ทั้งนี้การจะเปิดเมืองนั้น จังหวัดจะต้องมีการวางแผนที่ดี ทั้งการสื่อสารกับคนในพื้นที่ การเร่งฉีดวัคซีน รวมถึงการปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ สาธารณูปโภคต่างๆ  แต่การจะเปิดเมืองโดยยึดโมเดลของภูเก็ตเป็นหลักก็ต้องดูเรื่องสภาพภูมิศาสตร์นั้นๆด้วย

นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือการลดกฎระเบียบขั้นตอนต่างๆของหน่วยงานรัฐ ที่ในสภาวะเช่นนี้ กฎกติกาต่าง ๆ ต้องมีความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ  รวมถึงสถาบันการเงินเองควรเร่งปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นด้วย

“การให้กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ลดอคติต่อกัน หันมาช่วยกันวางแผน อะไรที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานก็ให้ลดขั้นตอน เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวขึ้น เชื่อว่าเราทำได้และจะก้าวข้ามวิกฤติในครั้งนี้ไปได้”