สธ.ยืนแผนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 เตรียมกระจายรอบใหม่ปลายสัปดาห์นี้  

28 ก.ค. 2564 | 08:55 น.

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันผ่านการประชุมทางไกล Web Conference ย้ำแผนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 เดินหน้าไม่เปลี่ยน คาดกระจายรอบใหม่ถึงพื้นที่ปลายสัปดาห์นี้

หลังจากที่แผนการฉีดวัคซีนโควิดหลัก ทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับประชาชนในเข็มที่1 และเข็มที่ 2 มีการปรับแผนเลื่อนการฉีดในช่วงที่ผ่านมา สร้างความสับสนให้กับประชาชนที่ได้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม, ไทยร่วมใจ รวมถึงระบบอื่นในแต่ละจังหวัด

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2564 การประชุมทางไกล (Web Conference) ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  พบว่า ที่ประชุมมีการพูดถึงแผนการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม 2564

สธ.ยืนแผนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 เตรียมกระจายรอบใหม่ปลายสัปดาห์นี้  

โดยยืนยันว่า จะมีการจัดสรรวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” สำหรับการฉีดเข็มที่ 2 ของการฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มแรก (สูตร SV-AZ) สำหรับกำหนดนัดฉีดวัคซีนวันที่ 26 ก.ค.-8 ส.ค. 2564 โดยจะใช้วิธีการดึงข้อมูลจำนวนผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก ช่วงวันที่ 5-18 ก.ค. จากฐานข้อมูล MOPH IC

 

คาดว่าวัคซีนจะถึงพื้นที่ในปลายสัปดาห์นี้ ทั้งนี้จำนวนวัคซีนที่จัดสรร ขึ้นกับสถานการณ์การระบาดของโรคและปริมาณวัคซีนที่ได้รับการส่งมอบจากบริษัทผู้ผลิตด้วย

 

ทั้งนี้ให้เป็นไปตามมติที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีขึ้นในวันที่ 15 ก.ค. 2564 ซึ่งกำหนดให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 13 จังหวัด และฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่1 และเข็มที่ 2 ให้ฉีดห่างกัน 12 สัปดาห์

 

ส่วนประชาชนทั่วไปใน 64 จังหวัด กรณีที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มที่1 และฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 2 ให้ฉีดห่างกัน 3-4 สัปดาห์ ทั้งนี้การฉีดซิโนแวค 2 เข็ม จะมีเฉพาะกรณี เช่น แพ้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือมีข้อกำหนดจากต่างประเทศเท่านั้น

สธ.ยืนแผนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 เตรียมกระจายรอบใหม่ปลายสัปดาห์นี้  

อย่างไรก็ดีหลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบให้พื้นที่ที่มีการระบาด สามารถปรับระยะเวลาการฉีดเข็มที่ 2 ให้เร็วขึ้นจากปกติที่นัดห่างจากเข็มแรก 10-12 สัปดาห์เป็น 8 สัปดาห์ พบว่ามีหลายโรงพยาบาล ประกาศเลื่อนการนัดหมายฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้เร็วขึ้น เช่น โรงพยาบาลศิริราช , โรงพยาบาลกลาง, โรงพยาบาลสิรินธร เป็นต้น

สธ.ยืนแผนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 เตรียมกระจายรอบใหม่ปลายสัปดาห์นี้