ภูเก็ตจัดรถบัสส่งนักท่องเที่ยว3กลุ่มต่อเครื่องกรุงเทพฯกลับประเทศ

21 ก.ค. 2564 | 11:16 น.

สมาคมท่องเที่ยวภูเก็ต เผยคำสั่งห้ามบินในประเทศ กระทบนักท่องเที่ยว 3 กลุ่ม เร่งจัดรถบัสส่งนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อต่อเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิกลับบ้าน หลังกพท.สั่งสายการบินห้ามบินในพื้นที่สีแดงเข้ม

จากประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ฉบับล่าสุด ที่วางแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศ โดยสั่งห้ามสายการบินเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ สำหรับการขนส่งผู้โดยสารเข้า-ออกในพื้นที่สีแดงเข้มนั้น ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฏาคม2564 เป็นต้นไป แม้จะมีการยกเว้นสำหรับเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ หรือ แซนด์บ็อกซ์

 

แต่ในทางปฏิบัติก็ส่งผลกระทบในกรณีที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในโครงการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"ที่ครบกำหนดการเดินทางมาเที่ยวภูเก็ตและต้องการเดินทางกลับประเทศ แต่ด้วยสนามบินภูเก็ต มีการให้บริการเที่ยวบินที่น้อยกว่าสนามบินสุวรรณภูมิ

 

ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะกลับก็มีส่วนหนึ่งที่ต้องการเดินทางมาต่อเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางกลับประเทศ  ซึ่งเมื่อไม่มีสายการบินในประเทศทำการบิน ก็ทำให้ทางสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ต้องจัดรถบัสนำนักท่องเที่ยวจากภูเก็ตไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ

                                                                            

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ฉบับล่าสุด ที่วางแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศ

 

โดยสั่งห้ามสายการบินเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ สำหรับการขนส่งผู้โดยสารเข้า-ออกในพื้นที่สีแดงเข้มนั้น ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฏาคม2564 เป็นต้นไป แม้จะมีการยกเว้นเที่ยวบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ หรือ แซนด์บ็อกซ์

แต่การที่สายการบินในประเทศยกเลิกเที่ยวบินในประเทศ ก็ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวใน 3 กลุ่ม  ได้แก่

 

  • กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เทียวภูเก็ตครบ 14 วัน และถึงกำหนดการเดินทางกลับประเทศ โดยจองเที่ยวบินขากลับ ที่มาต่อเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางกลับประเทศในส่วนของเที่ยวบินของการบินไทย
  • นักท่องเที่ยวที่อยู่ครบแล้ว แต่ต้องการเดินทางไปเที่ยวจังหวัดอื่นๆต่อ
  • คนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศมาเข้าภูเก็ต เมื่อครบ 14 วันและต้องการเดินทางกลับบ้านในจังหวัดอื่นๆ

ทั้ง 3 กลุ่มจะไม่สามารถเดินทางได้ เนื่องจากไม่มีเที่ยวบินภายในประเทศ

                                                                                       

ทำให้ทางสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดรถบัส ขนาด 40 ที่นั่ง กำหนดให้นั่งสูงสุด 20 ที่นั่งไว้บริการ ภายใต้โครงการ “แซนด์บ็อกซ์ เอ็กซ์เพรส บัส” เพื่อรองรับคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว  โดยจะเริ่มให้บริการในวันที่ 22 กรกฏาคมนี้ คิดค่าบริการ1,500 บาทต่อเที่ยว ซึ่งเป็นราคาทุน เพื่อรับไปส่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวภูเก็ต ส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวไม่ครบ 14 วันและเดินทางกลับประเทศเมื่อเที่ยวเสร็จ  ที่มาด้วยสายการบินอื่นๆอย่างสิงคโปร์ แอร์ไลน์  แอลอัลอิสราเอล แอร์ไลน์ เอมิเรตส์ หรือเอธิฮัด จะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะสามารถบินออกจากสนามบินภูเก็ตได้เลย ไม่ได้มาต่อเครื่องบินที่กรุงเทพฯในบางเที่ยวบินเหมือนการบินไทย

 

รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ครบ14 วันและอาจเที่ยวต่อหากเที่ยวในจังหวัดอื่นๆใกล้เคียงภูเก็ต หรือ จากภูเก็ตไปสมุย ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีเที่ยวบินบริการอยู่ในเส้นทางภูเก็ต-สมุย

นางสาว นันทาศิริ รณศิริ  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ก็มีนักท่องเที่ยวเยอรมัน ได้สอบถามมา จะกลับประเทศ 23-24 นี้ จะทำยังไง ซึ่ง ททท. ร่วมกับภาคเอกชน จะให้ลงทะเบียน เพื่อจัดรถไปส่งสนามบินสุวรรณภูมิ และททท.จะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงให้นักท่องเที่ยวทราบ เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และ มาตรการควบคุมในไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

สำหรับโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่วันที่ 1-20 ก.ค.64 มีนักท่องเที่ยวสะสมอยูที่ 8,981 คน มียอดจองห้องพักช่วงก.ค.-ก.ย.นี้ รวมกว่า 240,493 คืน