“นายกประยุทธ์” ไลฟ์สดเปิด“สมุยพลัส” ต่อยอด"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

15 ก.ค. 2564 | 08:35 น.

นายกประยุทธ์ เป็นประธานเปิด “สมุย พลัส” โมเดล เย็นนี้ผ่านระบบออนไลน์ ต้อนรับนักท่องเที่ยว ต่อยอดพื้นที่นำร่องจาก ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หลังนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาแล้ว5,473 คน

วันนี้ (15 ก.ค.64)นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกในการเปิด “สมุยพลัส โมเดล” ซึ่งเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้ว เดินทางมาเที่ยวเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานในพิธีเปิดรับนักท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์ (ผ่านระบบ Video Conference) ณ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในชวงเวลา 18.30 น.

สมุยพลัส

เนื่องจากช่วงนี้นายกรัฐมนตรียังอยู่ในช่วงกักตัว 14 วันหลังสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงไม่สามารถเดินทางมาต้อนรับนักท่องเที่ยวได้เหมือนการเปิด “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2564

 

ทั้งนี้การนำร่องเปิด เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ภายใต้ Samui Plus Model  เป็นการขยายพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนแล้วเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อยอดจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และจะขยายในพื้นที่อื่นที่มีศักยภาพด้วย

อีกทั้งผมยังเตรียมจะหารือกับนายกรัฐมนตรี หลังท่านพ้นระยะเวลาการกักตัวแล้ว จะขอหารือเพื่อเสนอให้มีการเปิดพื้นที่อื่นๆ ในลักษณะเส้นทางที่กำหนด (ซีล รูท) ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อเข้ามายังภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แล้ว

 

โดยถ้าอยู่ในช่วงเวลา 14 วัน ให้สามารถเดินทางในรูปแบบซีลรูต ไปยัง เกาะสมุย เกาะพีพี ไร่เลย์ จ.กระบี่ รวมทั้งเขาหลัก จ.พังงา เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเสนอให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2564 เป็นต้นไป

“นายกประยุทธ์” ไลฟ์สดเปิด“สมุยพลัส” ต่อยอด"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

สำหรับการเปิดวันนี้ ช่วงเช้ามีพิธีต้อนรับ Experimental FAM Trip เที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบิน PG 5125 BKK-USM ซึ่งเป็นตัวแทนเอเย่นต์และสื่อมวลชนต่างประเทศ (ลอนดอน ปารีส แฟรงค์เฟิร์ต และฮ่องกง) ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชิญมาในรูปแบบแฟมทริปด้วย

“นายกประยุทธ์” ไลฟ์สดเปิด“สมุยพลัส” ต่อยอด"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

ส่วนในช่วงเย็นเวลาประมาณ 19.00 น. ณ SEEN BEACH CLUB SAMUI อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายกรัฐมนตรี จะทำพิธีเปิด Samui Plus Model ผ่านระบบออนไลน์พร้อมร่วมชมการแสดง 3D Mapping Performance ชุด Samui+ Top of Mind

 

การเปิดกิจกรรมครั้งนี้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของหมู่เกาะทะเลใต้ทั้งเกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า รวมถึงพื้นที่อื่นๆ

 

โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ด้านสาธารณสุขของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ Samui Plus Model และ Phuket Sandbox เป็นการเดินหน้าอย่างเป็นขั้นตอนตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ประกาศแนวทางเปิดประเทศไทยภายใน 120 วัน เพื่อฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใต้การควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเข็มงวดอีกด้วย

โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภูเก็ต ภายใต้ โครงการ Phuket Sandbox ตั้งแต่วันที่1-14 ก.ค.นี้ รวมแล้ว 5,473 คน 

นายกเปิดสมุยพลัส

โดยในวันเปิดงานนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวภายใต้รูปแบบ Samui Plus Model ซึ่งเป้าหมายสำคัญ คือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของหมู่เกาะทะเลใต้ ทั้งเกาะสมุย เกาะพงัน และเกาะเต่า ตลอดจนพื้นที่อื่นๆ

 

โดยเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการ Phuket Sandbox จากที่ได้เปิดไปแล้วเมื่อในวันที่ 1 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้วเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก

 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังชื่นชมจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่รักษาสถานะจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้อย่างดี สะท้อนถึงการบริหารจัดการด้านการแพทย์ และสาธารณสุขที่เป็นไปตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

เปิดสมุยพลัส

ทั้งมาตรการการเฝ้าระวังพื้นที่ มาตรการป้องกันควบคุมโรค มาตรการป้องกันส่วนบุคคล มาตรการด้านสังคม และการกำกับติดตาม รวมทั้งระบบการรายงาน การส่งต่อ และการรักษา อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีย้ำสิ่งสำคัญในการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คือ การสื่อสารให้นักท่องเที่ยวเข้าใจถึงเงื่อนไขการท่องเที่ยวในเกาะสมุย ที่แตกต่างจากการเปิด Phuket Sandbox

 

เช่น การกำหนดให้นักท่องเที่ยวอยู่ในบริเวณโรงแรมที่พักในช่วง 3 วันแรก โดยอยู่ภายใต้การดูแลร่วมกับโรงพยาบาลในพื้นที่ การสร้างความเข้าใจในเรื่องการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของบุคลากรที่เป็นพนักงานบริการด่านหน้าก็จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ คลายความวิตกกังวลต่อนักท่องเที่ยว

 

ตลอดจนการสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยที่จะมาประเทศไทย ด้วยการส่งเสริมประชาสัมพันธ์เครื่องหมายมาตรฐาน SHA และ SHA PLUS เพื่อการันตีความสะอาดปลอดภัยให้กับผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยว

 

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรียังแสดงความมั่นใจว่า การจัดงาน Samui Plus Grand Opening จะประสบความสำเร็จ ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง สาธารณสุขอำเภอ อสม. ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ประชาชน ชาวเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จะสามารถผ่านความท้าทายนี้ไปได้

 

โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ถือเป็นส่วนสำคัญในการที่จะช่วยสื่อสารสร้างความเข้าใจ เน้นย้ำความพร้อมในพื้นที่ ให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่น และเดินทางมาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เพื่อฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและบริการของประเทศไทยให้กลับมาโดยเร็วที่สุด เพื่อคืนรอยยิ้ม คืนความสุขกลับสู่คนไทยอีกครั้ง