เปิด“สมุยพลัส”วันแรกไม่ปัง มีนักท่องเที่ยว 9 คน เหตุข้อจำกัดเยอะ

15 ก.ค. 2564 | 06:43 น.

เปิด“สมุยพลัส”วันแรกไม่ปัง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 9 คน ทั้งหมดเป็นสื่อมวลชนจากต่างประเทศ เผยผู้โดยสารยังน้อย เหตุข้อจำกัดเยอะ แต่มีแนวโน้มดีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้

การเปิดโครงการ “สมุยพลัส” ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2564  ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดโครงการสมุย พลัส โมเดล  ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้ว เดินทางเข้ามาเที่ยวได้ หากเทียบกับ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” อาจจะไม่ปังเท่าที่ควร

 

เนื่องจากในวันแรกมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพียง 9 คน จาก 2 เที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส โดยเที่ยวบินแรก เริ่มลงสนามบินสมุย ในเวลา 11.10 น. มีผู้โดยสาร 5 คน เที่ยวบินที่สอง ไม่มีผู้โดยสาร ส่วนเที่ยวบินที่ 3 ในเวลา 18.15 น. มีผู้โดยสาร 4 คน

 

ต่างกันมากกับภูเก็ต ที่วันแรกของการเปิดรับนักท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวกว่า 300 คน และเมื่อเปิดมา13 วันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากว่า 5.4พันคนแล้ว มียอดจองห้องพักในช่วงก.ค.-ก.ย.64 รวมแล้ว 196,766รูมไนท์

 

โดยทั้งหมดเป็นสื่อมวลชนจากต่างประเทศ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)จัดแฟมทริปเข้ามา เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน ภายใต้โครงการ “สมุย พลัส โมเดล”

 

ทำให้ในวันนี้บางกอกแอร์เวย์ส จึงสามารถทำการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย ได้เพียง 2เที่ยวบินต่อวัน จากที่วางไว้ 3 เที่ยวบินต่อวัน 

 

เปิด“สมุยพลัส”วันแรกไม่ปัง มีนักท่องเที่ยว 9 คน เหตุข้อจำกัดเยอะ

การเปิดสมุยในวันแรก เป็นที่รับรู้อยู่แล้วก่อนหน้านี้ว่าอาจจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติค่อนข้างน้อย แตกต่างจาก “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”

 

เนื่องจากมีข้อจำกัดในหลายเรื่อง ที่แตกต่างจากภูเก็ต "ฐานเศรษฐกิจ" สรุปประเด็นได้ ดังนี้ 

เปิด“สมุยพลัส”วันแรกไม่ปัง มีนักท่องเที่ยว 9 คน เหตุข้อจำกัดเยอะ

1.ข้อจำกัดของโครงการสมุยพลัสโมเดล มีข้อกำหนดในการปฏิบัติหรือSOP ที่เข้มงวดมาก คือ กำหนดให้นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศต้องพักอยู่ในโรงแรม ALQ ในช่วง 7 วันแรก หลังจากนั้นจึงจะให้นักท่องเที่ยวเข้าพักในโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA+

  • ในช่วง 3 วันแรก ต้องอยู่แต่ภายในบริเวณโรงแรมเท่านั้น
  • วันที่ 4-7 ก็สามารถเดินทางเที่ยวในเส้นทางที่กำหนดหรือ Sealed Route ได้ อาทิ หมู่เกาะอ่างทอง เดินทางแบบไพเวทยอช์ต เป็นต้น
  • วันที่ 8-14 ออกมาเที่ยวบนเกาะสมุย หรือข้ามไปเที่ยวเกาะพะงัน เกาะเต่าได้ ถ้าผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ  แตกจากภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่จะไม่มีการกักตัว นักท่องเที่ยวหากผลเที่ยวโควิดเป็นลบสามารถเดินทางเที่ยวทั้งเกาะภูเก็ต โดยจะต้องมีการตรวจหาเชื้อทั้งหมด 3 ครั้ง หากพักอยู่ 14 วัน

สมุยพลัส

2.การออกใบรับรองการเดินทางเข้าไทย COE ของกระทรวงการต่างประเทศ สำหรับการเดินทางเข้าสมุยที่เพิ่งดำเนินการเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 64

เปิด“สมุยพลัส”วันแรกไม่ปัง มีนักท่องเที่ยว 9 คน เหตุข้อจำกัดเยอะ

3.การประกาศล็อกดาวน์ ทำให้เกิดการชลอการเดินทาง และแม้แต่ก่อนหน้านี้ทูตจาก 10 ประเทศ ที่เดิมมีแผนจะเดินทางมาร่วมเปิดโครงการสมุยพลัส ก็ได้ยกเลิกการเดินทางไป  

  • ความจำกัดของสนามบินเกาะสมุย  ที่มีขนาดเล็ก ทำให้ไม่สะดวกที่สายการบินจากต่างประเทศจะเปิดบินตรงเข้ามาได้ เหมือนภูเก็ต

 

4.จุดเด่นเรื่องของเดสติเนชั่น นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะมีความต้องการมาเที่ยวภูเก็ตมากกว่าสมุย

เปิด“สมุยพลัส”วันแรกไม่ปัง มีนักท่องเที่ยว 9 คน เหตุข้อจำกัดเยอะ

ต่อเรื่องนี้นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเปิดเกาะสมุยตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. นี้ ช่วงแรกอาจจะยังมีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก แต่เรามองว่าเป็นการเริ่มต้น เพื่อที่จะรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเป็นกอบเป็นกำในไตรมาส 4 ปีนี้

 

ปัจจุบันสมุยมีโรงแรมที่เป็น ALQ จำนวน 20 แห่ง มีห้องพักราว 400 ห้อง ขณะที่มีโรงแรมและสถานประกอบการต่างๆ เช่น ผู้ประกอบการดำน้ำ รถ เรือ สปา ที่ได้มาตรฐานSHA+ในพื้นที่ 3 เกาะสมุย-เกาะพะงัน-เกาะเต่า ราว 320 แห่ง

 

การเดินทางเข้าสมุยต้องเดินทางเข้ามาทางสนามบินเกาะสมุยเท่านั้น และในช่วง 14 วัน จะต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิดโดยวิธีสว็อป 3 ครั้ง เมื่อนักท่องเที่ยวถึงสนามบินสมุย จะเดินทางเข้าโรงแรมที่เป็น ALQ เพื่อตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 ถ้าผลตรวจเชื้อเป็นลบนักท่องเที่ยวก็ออกมาพักผ่อนทำกิจกรรมต่างๆภายในโรงแรมได้ เพราะ ALQ จะให้บริการแบบแอเรีย ควอรันทีน

 

จากนั้นในวันที่ 4-7 ก็สามารถเดินทางเที่ยวในเส้นทางที่กำหนดหรือ Sealed Route ได้ อาทิ หมู่เกาะอ่างทอง เดินทางแบบไพเวทยอช์ต เป็นต้น ส่วนในวันที่ 8-14 ออกมาเที่ยวบนเกาะสมุย หรือข้ามไปเที่ยวเกาะพะงัน เกาะเต่าได้

 

ทั้งนี้การเปิดบินเข้าสมุย บางกอก แอร์เวย์ส จะเปิดเส้นทางจากกรุงเทพฯ-สมุย เพื่อรองรับเฉพาะผู้โดยสารที่ต่อเครื่องมาจากต่างประเทศเท่านั้น วันละ 3 เที่ยวบิน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป อิสราเอล อังกฤษ เยอรมัน

 

รวมทั้งการเปิดเส้นทางบินภูเก็ต-สมุย เปิดบินในวันที่16ก.ค.นี้ รวมถึงเส้นทางสมุย -สิงคโปร์ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ วันละ 1 เที่ยวบิน ในวันที่ 1 ส.ค.นี้

 

สำหรับยอดจองโรงแรมในขณะนี้ที่เริ่มเข้ามาส่วนใหญ่โรงแรมที่เป็นวิลล่าจะได้รับความสนใจมาก ตามมาด้วยโรงแรมระดับ 4 ดาว ก็เริ่มมีเข้ามา ราคาโรงแรมจะเริ่มต้น 7 วันรวมค่าสว๊อปแล้วอยู่ที่ราว 35,000บาทขึ้นไป แม้จะยังไม่มากมาย แต่ก็เป็นความหวังที่ธุรกิจจะมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวจากที่ไม่มีเลย

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สมุยพลัสมีการกำหนดขั้นตอนปฏิบัติงานหรือ SOP ต่างจากภูเก็ต ซึ่งค่อนข้างเป็นข้อจำกัดในการทำตลาดพอสมควร

 

ททท.จึงตั้งเป้า 1 เดือนแรกวันที่ 15 กค. - 15 สค. 64 เบื้องต้นคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่า 1,000 คน สร้างรายได้ราว 100 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ททท.ยังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่าหลังการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 เดือน ถ้าไม่มีแรงกระเพื่อม ก็อาจจะเพิ่มให้นักท่องเที่ยวบินจากกระบี่ต่อมาเที่ยวสมุยได้  ทำเป็นเส้นทางซีลรูตโดยอาจอยู่ภูเก็ต 7 วัน และต่อมาเที่ยวสมุยอีก 7 วันในเดือนส.ค.นี้

เปิด“สมุยพลัส”วันแรกไม่ปัง มีนักท่องเที่ยว 9 คน เหตุข้อจำกัดเยอะ

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดโครงการสมุย พลัส โมเดล พบว่ามีผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาจำนวนรวม 9 คนทั้งหมดเป็นสื่อมวลชนที่เดินทางร่วมแฟมทริปทัศนศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวของโครงการสมุย พลัส โมเดล

เปิด“สมุยพลัส”วันแรกไม่ปัง มีนักท่องเที่ยว 9 คน เหตุข้อจำกัดเยอะ

โดยมาจากอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สิงคโปร์ ฮ่องกง ที่บินจากเที่ยวบินระหว่างประเทศ เข้ามาต่อเครื่องบินภายในประเทศ ของบางกอกแอร์เวย์เวย์ส ในเส้นทางกรุงเทพฯเข้าสมุย

 

อย่างไรก็ตามในช่วงแรกนักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่มาก เพราะเป็นช่วงทดสอบโครงการสมุยพลัส แต่หลังจากเดือนสิงหาคมไปแล้วน่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น จากการรับรู้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติของการเปิดเกาะสมุยที่จะเกิดขึ้น จากสื่อต่างชาติที่ททท.นำเข้ามาประชาสัมพันธ์ ประกอบกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากภูเก็ต ที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวสมุยในอันดับต่อไป