คิกออฟ “สมุยพลัส”วันนี้ เปิด3เกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

15 ก.ค. 2564 | 00:30 น.

คิกออฟ “สมุยพลัส” เปิด 3 เกาะรับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการชี้เป็นจุดเริ่มต้นฟื้นธุรกิจรับไตรมาส 4 ปีนี้ เผยที่พักวิลล่า-รร.4 ดาวต่างชาติสนใจ ขายห้อง 7 วัน เริ่มต้น 3.5 หมื่นบาทขึ้นไป ส่วนแพ็กเกจรวมทุกอย่างเริ่มต้นเกือบแสนบาท

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเปิดเกาะสมุยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้ว ภายใต้ สมุยพลัส โมเดล ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. นี้ ช่วงแรกอาจจะยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มากนัก แต่เรามองว่าเป็นการเริ่มต้น เพื่อที่จะรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเป็น กอบเป็นกำในไตรมาส 4 ปีนี้

 

สมุย พลัส แตกต่างจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  โดยเกาะสมุย กำหนดให้นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศต้องพักอยู่ในโรงแรม ALQ ในช่วง 7 วันแรก หลังจากนั้นจึงจะให้นักท่องเที่ยวเข้าพักในโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA+

 

ปัจจุบันสมุยมีโรงแรมที่เป็น ALQ จำนวน 20 แห่ง มีห้องพักราว 400 ห้อง ขณะที่มีโรงแรมและสถานประกอบการต่างๆ เช่น ผู้ประกอบการดำน้ำ รถ เรือ สปา ที่ได้มาตรฐานSHA+ ในพื้นที่ 3 เกาะสมุย-เกาะพะงัน-เกาะเต่า ราว 320 แห่ง

 

การเดินทางเข้าสมุยต้องเดินทางเข้ามาทางสนามบินเกาะสมุยเท่านั้น และในช่วง 14 วัน จะต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิดโดยวิธีสว็อป 3 ครั้ง

 

เมื่อนักท่องเที่ยวถึงสนามบินสมุย จะเดินทางเข้าโรงแรมที่เป็น ALQ เพื่อตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 ถ้าผลตรวจเชื้อเป็นลบนักท่องเที่ยวก็ออกมาพักผ่อนทำกิจกรรมต่างๆภายในโรงแรมได้ เพราะ ALQ จะให้บริการแบบแอเรีย ควอรันทีน

จากนั้นในวันที่ 4-7 ก็สามารถเดินทางเที่ยวในเส้นทางที่กำหนดหรือ Sealed Route ได้ อาทิ หมู่เกาะอ่างทอง เดินทางแบบไพเวทยอช์ต เป็นต้น

 

ส่วนในวันที่ 8-14 ออกมาเที่ยวบนเกาะสมุย หรือข้ามไปเที่ยวเกาะพะงัน เกาะเต่าได้

คิกออฟ “สมุยพลัส”วันนี้ เปิด3เกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทั้งนี้การเปิดบินเข้าสมุย บางกอก แอร์เวย์ส จะเปิดเส้นทางจากกรุงเทพฯ-สมุย เพื่อรองรับเฉพาะผู้โดยสารที่ต่อเครื่องมาจากต่างประเทศเท่านั้น วันละ 3 เที่ยวบิน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป อิสราเอล อังกฤษ เยอรมัน

 

รวมถึงเส้นทางภูเก็ต-สมุย เปิดบินในวันที่16ก.ค.นี้ รวมถึงเส้นทางสมุย -สิงคโปร์ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ วันละ 1 เที่ยวบิน ในวันที่ 1 ส.ค.นี้

 

สำหรับยอดจองโรงแรมในขณะนี้ที่เริ่มเข้ามาส่วนใหญ่โรงแรมที่เป็นวิลล่าจะได้รับความสนใจมาก ตามมาด้วยโรงแรมระดับ 4 ดาว ก็เริ่มมีเข้ามา ราคาโรงแรมจะเริ่มต้น 7 วันรวมค่าสว๊อปแล้วอยู่ที่ราว 35,000บาทขึ้นไป

 

แต่จากการออกใบรับรองการเดินทาง COE ที่เพิ่งดำเนินการเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 64 ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไทยในภาพรวม ก็อาจจะทำให้ยอดจองล่วงหน้าช่วงนี้อาจจะยังไม่สูงนัก

 

นางสาวศิราณี อนันตเมฆ อุปนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่านักท่องเที่ยวสามารถอยู่สมุยได้น้อยกว่า 7 วัน แล้วเดินทางกลับประเทศได้เลย แต่ถ้าต้องการอยู่ 7 วันหรือ 14 วัน นอกจากนักท่องเที่ยวจองเฉพาะที่พักมาเท่านั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็ยังมีการแพ็กเกจขายลักษณะ All Inclusive รวมทุกอย่างแพ็คเกจ 7 วัน ราคาเริ่มต้นเกือบ 1 แสนบาท

 

เช่น ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง และเส้นทางที่กำหนด รวมไปถึงแพ็คเกจ 14 วันที่รวมไปเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เป็นต้น

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สมุยพลัสมีการกำหนดขั้นตอนปฏิบัติงานหรือ SOP ต่างจากภูเก็ต ซึ่งค่อนข้างเป็นข้อจำกัดในการทำตลาดพอสมควร

 

ททท.จึงตั้งเป้า 1 เดือนแรกวันที่ 15 กค. - 15 สค. 64 เบื้องต้นคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่า 1,000 คน สร้างรายได้ราว 100 ล้านบาท

 

ขณะที่การเปิดสมุยรับนักท่อเที่ยวต่างชาติ หรือสมุย พลัส โมเดล ซึ่งเริ่มในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ พบว่ามียอดจองเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-สมุย ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เดินทางถึงสมุยเวลา 11.35 น. จำนวน 6 คน จากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี

 

เที่ยวบินที่ 2 ถึงสมุยเวลา 16.05 น. มีจำนวน 1 คน จากสิงคโปร์ และเที่ยวบินที่ 3 ถึงสมุยเวลา 18.40 น. มีจำนวน 4 คน จากฮ่องกง

 

ส่วนวันที่ 16 กรกฎาคม มีผู้โดยสาร 4 คน จากไต้หวัน 3 คน เป็นเจ้าของธุรกิจ 2 คน และมาทำงาน 1 คน และจากญี่ปุ่น 1 คน เป็นนักธุรกิจ

 

โดยในช่วง 4 เดือนนี้ ตั้งแต่กรกฎาคม-ตุลาคม 2564 มีจำนวนผู้โดยสารจองตั๋วเครื่องบินเฉพาะขาเข้าสมุยแล้ว 80 คน แบ่งเป็นเดือนกรกฎาคม 33 คน, เดือนสิงหาคม 20 คน, เดือนกันยายน 10 คน และเดือนตุลาคม 17 คน

 

นอกจากนี้ททท.ยังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่าหลังการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 เดือน ถ้าไม่มีแรงกระเพื่อม ก็อาจจะเพิ่มให้นักท่องเที่ยวบินจากกระบี่ต่อมาเที่ยวสมุยได้ โดยอาจอยู่ภูเก็ต 7 วัน และต่อมาเที่ยวสมุยอีก 7 วันในเดือนส.ค.นี้

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดโครงการสมุย พลัส โมเดล พบว่ามีผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาจำนวนรวม 11 คน ทั้งหมดเป็นสื่อมวลชนที่เดินทางร่วมแฟมทริปทัศนศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวของโครงการสมุย พลัส โมเดล

 

แบ่งเป็นจากเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของโครงการ ซึ่งเป็นเส้นทางการบินจากกรุงเทพฯ-สมุย ของบางกอกแอร์เวย์ส ที่กำหนดรับเฉพาะผู้โดยสารต่อเครื่องจากต่างประเทศเป็นการเฉพาะ (Dedicated Domestic Flight) แบบไป-กลับ วันละ 3 เที่ยวบิน

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ก.ค 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานเปิดงานโครงการ ‘สมุย พลัส โมเดล’ ผ่านโปรแกรมซูม

 

เนื่องจากช่วงนี้นายกรัฐมนตรียังอยู่ในช่วงกักตัว 14 วันหลังสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19

 

ทั้งเรายังหวังว่าในช่วง3เดือนแรกของการเปิดเกาะสมุย คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวราว2.5หมื่นคน หรือคิดเป็นสัดส่วน25%จากต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวภูเก็ตในช่วง3เดือนที่ตั้งเป้าไว้1แสนคน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 1 ฉบับ3,696 วันที่ 15-17 กรกฏาคม 2564