"โรงงานกิ่งแก้ว" ไฟไหม้ สู่ 6 ข้อเสนอจากสภาวิศวกรถึงภาครัฐ

07 ก.ค. 2564 | 02:35 น.

“ดร.สุชัชวีร์" นายกสภาวิศวกร เสนอ 6 ข้อเเนะนำไปถึงภาครัฐ จากกรณี "โรงงานกิ่งแก้ว" ไฟไหม้ ชี้ประเทศไทยต้องไม่เกิดภัยพิบัติอีก ย้ำต้องมีระบบเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

“ดร.สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์" นายกสภาวิศวกร อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และนายก สภาวิศวกร โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับ โรงงานกิ่งเเก้วไฟไหม้ โดยเสนอ 6 ข้อฝากไปถึงภาครัฐ ดังนี้ 

 

1.ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเหตุต่อเนื่อง
2.ต้องติดตั้งสถานีวัดคุณภาพอากาศ
3.ต้องจัดทำบัญชี ฐานข้อมูลโรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นปัจจุบัน
4.ต้องมีผังโครงสร้างของโรงงานโดยละเอียด 
5.ต้องมีนโยบายบริหารจัดการให้กับโรงงานอย่างเป็นรูปธรรม 
6.ต้องมีการจัดอบรมให้ความรู้นักผจญเพลิง 
 

ทั้งนี้ นายกสภาวิศวกร ได้กล่าวว่า ขณะนี้ควรประกาศพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแม้จะดับเพลิงเสร็จสิ้น เพราะยังไม่รู้ว่ามีอะไรที่โรงงานครอบครองอยู่

ขณะเดียวกัน ควรติดตั้งสถานีตรวจวัดสารพิษในอากาศและรายงานประชาชนอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต. สำนักงานเขต กรมโรงงานอุตสาหกรรม ต้องทำบัญชีฐานข้อมูลโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความทับซ้อนไม่ว่าโรงงานหรือบ้านเรือนจะมาก่อนมาหลัง ให้ถือว่าทุกโรงงานมีความเสี่ยง เพื่อลดความสูญเสียของอาสาสมัคร นักดับเพลิง ในการลงพื้นที่ระงับเหตุแต่ไม่มีผังโรงงาน และแบบแปลนบ้านเมืองในมือพร้อมกับ “การอบรบให้ความรู้ แก่อาสาสมัครและนักดับเพลิง”เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

นอกจากนี้ควรมีนโยบายของการจัดการโรงงานอย่างเป็นธรรมในการเจรจาต่อรองกับเจ้าของโรงงานให้ย้ายออก เพราะมีประชาชนอาศัยหนาแน่น เป็นพื้นที่สีแดง