เตือนพื้นที่สีเเดงรัศมี 2.2 ก.ม.จากโรงงานกิ่งเเก้ว เสี่ยงสไตรีนโมโนเมอร์

06 ก.ค. 2564 | 11:40 น.

สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน แจ้งเตือนพื้นที่สีแดงในรัศมี 2.2 กิโลเมตรจากโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตรายจากสารสไตรีนโมโนเมอร์

สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนเชิงรูปธรรม มีตัวเลขมาแสดง ด้วยแบบจำลองมาตรฐานที่เชื่อถือได้ สอป. โดยความร่วมมืออย่างดียิ่งของ คุณขรรชัย เกรียงไกรอุดม และทีมงานคุณภาพของบริษัท ซีคอท จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัยที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ประเมินคุณภาพอากาศจากการเกิดเพลิงไหม้สารสไตรีนเมื่อวานนี้

ด้วยเงื่อนไขที่กำหนดว่า สไตรีนโมโนเมอร์ Styrene Monomer รั่วไหล 100 ตัน (ภายใน 1 ชั่วโมง) เพื่อประเมินว่าสภาพคุณภาพอากาศจะเป็นเช่นใด ในระยะทางต่าง ๆ โดยใช้ค่ามาตรฐาน AEGL ของ US.EPA ซึ่งกรมควบคุมมลพิษก็ใช้ค่านี้เช่นกัน)  มาดูว่าผลปรากฏว่าอย่างไรบ้าง (AEGL: Acute Exposure Guideline level)
 

ในภาพวงกลมสีส้มอ่อน ๆ คือ อาณาเขตโดยรอบรัศมี 5 กิโลเมตรจากโรงงานต้นเหตุเพลิงไหม้ จะเห็นว่า
1. พื้นที่สีแดง คือ Threat Zone อันตรายสุด ๆ บริเวณนี้คือบริเวณที่ห่างจากโรงงานนี้ 2.2 กิโลเมตร ค่าประเมินจากแบบจำลองมีค่าสไตรีน 1,100 ppm คิดเป็น ค่า AEGL-3 แปลความว่า ประชาชนทั่วไป (จึงไม่ต้องพูดถึงกลุ่มเสี่ยงเช่นเด็กและผู้สูงอายุ) “could experience life-threatening health effects or death” นั่นคือเสี่ยงสูงมากครับ บ้านใครอยู่ในระยะทางนี้ ก็เผ่นลูกเดียวครับ และโรงงานไหนอยู่ในระยะนี้ ก็ตรวจสอบค่าให้ดีก่อนกลับเข้ามาทำงาน

2. พื้นที่สีส้ม ก็คือพื้นที่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 4.7 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ตกที่ค่า AEGL-2 มีค่าประเมินสไตรีนในอากาศ 130 ppm ซึ่งโซนนี้มีความหมายว่าประชาชนทั่วไป คนกลุ่มเสี่ยงคนอ่อนแอ จะเสี่ยงต่อสุขภาพร้ายแรงที่ร่างกายอาจไม่ดีกลับคืนมาเหมือนเดิมได้ หรืออาจลดทอนความสามารถในการหนีออกจากสถานการณ์นั้น “could experience irreversible or other serious, long-lasting adverse health effects or an impaired ability to escape.”

บอกได้เลยว่าคนที่อยู่ในระยะ 5 กิโลเมตร ต้องตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศว่ามีสไตรีนในอากาศเท่าไร ปลอดภัยแล้วหรือไม่ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ คือแหล่งที่พึ่งข้อมูล
 

3. พื้นที่สีเหลือง นี้คือพื้นที่ที่ตกในค่า AEGL-1 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีค่าสไตรีนในอากาศ 20 ppm และคาดการณ์ได้ว่าประชาชนบริเวณนี้จะเสี่ยงต่ำ หรือพูดให้ฟังง่ายขึ้นคือบริเวณที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ แต่ประชาชนก็อาจรู้สึกได้ถึงความไม่สบาย (notable discomfort) หรือรู้สึกระคายเคือง (irritation) เป็นต้น

ทั้งนี้ เมื่อไม่ได้สัมผัสสารนี้ อาการพวกนี้ก็จะหายไป

สำหรับบ้านใคร โรงงานใครอยู่คนละทิศกับในภาพที่แสดง ก็ไม่ยากครับ ก็ให้คิดว่าหากทิศทางลมมาทางบ้านเรา โรงงานเรา ระยะทางของโซนต่าง ๆ ก็เป็นตามที่แสดงไว้

เตือนพื้นที่สีเเดงรัศมี 2.2 ก.ม.จากโรงงานกิ่งเเก้ว เสี่ยงสไตรีนโมโนเมอร์