ปรับอาคารเทียบเครื่องบินสนามบินสุวรรณภูมิเป็นโรงพยาบาลสนามแทนบุษราคัม

06 ก.ค. 2564 | 13:38 น.

รัฐบาลดันสนามบินสุวรรณภูมิจัดพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 เป็นโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วยโควิดแทนโรงพยาบาลบุษราคัม อิมแพคเมืองทอง ที่จะหมดสัญญาเช่าสิงหาคมนี้ิ มั่นใจรองรับผู้ป่วยโควิดได้มากกว่าสถานที่เดิม 3เท่า ระยะแรกรองรับได้5พันเตียง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยที่รอรับการรักษาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

ดังนั้นทางภาครัฐจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม (ชั่วคราว) เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ประกอบกับพื้นที่ที่ตั้งของโรงพยาบาลบุษราคัม ที่อิมแพค เมืองทองธานี จะหมดสัญญาเช่าพื้นที่ในเดือน สิงหาคมนี้

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ปรับอาคารเทียบเครื่องบินสนามบินสุวรรณภูมิเป็นโรงพยาบาลสนามแทนบุษราคัม

ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประสานมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อขอพื้นที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมมาเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย

 

วันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจพื้นที่ SAT1 ได้ข้อสรุปจากทางสธ. ว่าพื้นที่ SAT1 เหมาะสมที่จะทำโรงพยาบาลสนาม

โดยใช้พื้นที่ประมาณ 1 แสนตารางเมตร ซึ่งจะเป็นพื้นที่เตียงผู้ป่วยได้อย่างน้อย 5,000 เตียงในระยะแรก

ปรับอาคารเทียบเครื่องบินสนามบินสุวรรณภูมิเป็นโรงพยาบาลสนามแทนบุษราคัม

 

โดยจะใช้พื้นที่ชั้น 2 เป็นสถานที่ทำการของแพทย์และห้อง ICU ส่วนชั้น 3และ 4 เป็นพื้นที่สำหรับคนไข้สีเขียวและเหลืองครับ จะเริ่มเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนสิงหาคมนี้

 

ดังนั้นจึงได้มีนโยบายสั่งการให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) จัดปรับพื้นที่อาคารเทียบเครื่องรองหลังที่ 1 หรือ SAT1สนามบินสุวรรณภูมิ

 

อาคารดังกล่าวเป็นอาคาร 4ชั้น พื้นที่ใช้สอยกว่า 216,000 ตารางเมตร และก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ มีระบบปรับอากาศ น้ำประปาพร้อมแล้ว และยังไม่เปิดใช้งาน ปรับมาเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด

คาดว่าจะรองรับผู้ป่วยได้มากกว่าโรงพยาบาลบุษราคัม กว่า 3เท่า โดยในช่วงเย็นของ

ปรับอาคารเทียบเครื่องบินสนามบินสุวรรณภูมิเป็นโรงพยาบาลสนามแทนบุษราคัม

วันนี้ (6 ก.ค.) ทางกระทรวงสาธารณสุข จะเข้าไปสำรวจพื้นที่ เบื้องต้นหากมีการปรับเป็นโรงพยาบาลสนามจะต้องปรับพื้นที่เพิ่มเติม เป็นห้องอาบน้ำ ตลอดจนเพิ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆเข้าไปในสถานที่