10 จังหวัดสีแดงเข้มเข้าเชียงใหม่ต้องทำอย่างไรบ้าง

30 มิ.ย. 2564 | 02:44 น.

10 จังหวัดสีแดงเข้มและพื้นที่แม่สอด จังหวัดตาก จะเดินทางเข้าเชียงใหม่ต้องทำอย่างไรบ้าง ตรวจสอบเงื่อนไข รายละเอียด เช็กเลยที่นี่!

จากสถานการณ์โควิด-19ในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ รวมถึงพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ได้ยกระดับการป้องกันให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่มีการตั้งด่านตรวจเฉพาะในท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ สถานีขนส่งอาเขตและสถานีรถไฟเชียงใหม่  โดยเพิ่มด่านตรวจทางถนนบนทางหลวงหมายเลข 11 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง (ขาเข้าเมือง) 2 จุด ประกอบด้วย ด่านอำเภอสารภี และด่านดอนจั่น อำเภอเมืองเชียงใหม่ เบื้องต้นถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม


สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่จะต้องสแกนและกรอกข้อมูลในระบบ CM-CHANA ที่ด่านอำเภอสารภี หรือหากไม่สะดวกเจ้าหน้าที่จะให้กรอกแบบฟอร์มในการลงทะเบียน แบบ ชม.2 ซึ่งจะให้แสดงรายละเอียดข้อมูลส่วนบุคคล การเดินทาง และจุดประสงค์ในการเดินทางเข้าพื้นที่ พร้อมให้ระบุจุดหมายปลายทาง และสถานที่พัก เพื่อให้เจ้าพนักงานท้องที่สามารถติดตามตัวได้ในขณะที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่


ทั้งนี้จะต้องนำแบบรายการแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่ด่านที่สอง คือ ด่านดอนจั่น อำเภอเมืองเชียงใหม่ หากยังไม่ได้กรอกข้อมูลในระบบ CM-CHANA จะต้องทำการจอดรถเพื่อกรอกข้อมูลที่บริเวณด่านดอนจั่นให้เรียบร้อย ก่อนที่จะเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด - 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
 

นอกจากนี้ยังมีมาตรการโควิดหมู่บ้าน โดยคณะกรรมการโควิดหมู่บ้าน ชุมชน ร่วมตรวจสอบเพิ่มเติมหากมีผู้ที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ดูแลอีกชั้นหนึ่ง ในส่วนของโรงแรม ที่พัก ได้กำชับให้ตรวจสอบ ลงทะเบียนผู้ที่เดินทางเข้าพักอาศัยในความดูแลของตนเองให้มีการกักตนเองอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม


กรณีเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง ให้ยื่นเอกสารรับรองต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อทำการพิจารณาเป็นรายบุคคล และจะต้องใช้หนังสืออนุญาตให้เดินทางออกจากที่อยู่ศัย กรณีคุมไว้สังเกต หรือ แบบ ชม.4 เป็นหนังสือแสดงการเดินทางในพื้นที่ 


สำหรับแบบ ชม.4 ซึ่งเป็นหนังสือแสดงการเดินทางในพื้นที่นั้น สามารถพกติดตัวในระหว่างที่ทำธุระในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ทางเว็บไซต์ของจังหวัดเชียงใหม่ และกรอกเอกสารดังกล่าว ยื่นต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค และจะได้รับการติดต่อจากระบบข้อความ SMS และแจ้งอนุมัติกลับมา 


10 จังหวัดสีแดงเข้มเข้าเชียงใหม่ต้องทำอย่างไรบ้าง

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ขณะนี้ได้สิ้นสุดลงแล้วที่ผู้ติดเชื้อกว่า 4 พันคน เนื่องจากผู้ติดเชื้อรายใหม่ในระยะนี้ไม่ได้เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อระลอกเดือนเมษายนแต่อย่างใด 


อย่างไรก็ตามจากการที่ ศบค. ได้ออกมาตรการควบคุมโรคในกรุงเทพมหานครทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายของประชาชนเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ความเปราะบางของจังหวัดเชียงใหม่ว่าอาจเกิดการระบาดระลอดถัดไปได้ จึงได้มีการวางแผนมาตรการที่เข้มข้น เพื่อลดการเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ ทั้งยังเตรียมสถานพยาบาล เวชภัณฑ์ และโรงพยาบาลสนาม ซึ่งยังอยู่ในที่ตั้งเดิม 


นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมความพร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามสำหรับเด็ก โดยใช้โรงพยาบาลแม่และเด็ก (ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่) ซึ่งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เข้าไปตรวจสอบและให้คำแนะนำการปรับพื้นที่แล้ว เบื้องต้นสามารถรองรับผู้ติดเชื้อเด็กเล็กได้ 300-400 เตียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง