เปิดแคมเปญ  “รับคนลำปางกลับบ้าน” คนพื้นที่สีแดงติดเชื้อโควิด มารักษาได้

29 มิ.ย. 2564 | 20:00 น.

พ่อเมืองลำปาง จัดแคมเปญสุดซึ้ง “รับคนลำปางกลับบ้าน”  กรณีทราบผลติดเชื้อโควิด แล้วต้องการสถานที่รักษา โดยต้องมีภูมิลำเนาลำปาง ถึงจะมีสิทธิ์

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ครั้งที่ 28/2564  มีมติในที่ประชุมให้ร้านอาหาร งดจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามดื่มภายในร้านเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง  สืบเนื่องจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเมืองลำปาง ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารจำนวนมาก จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยไม่ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการ และจังหวัดลำปางได้รับการร้องเรียนว่าในพื้นที่บางอำเภอยังมีการเปิดสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และโดยมีการจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลัก มิใช้การจำหน่ายอาหาร ประกอบกับทางจังหวัดพบผู้ป่วยในพื้นที่เพิ่มขึ้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง จึงได้มีมติให้งดจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  และห้ามดื่มภายในร้านเป็นการชั่วคราว

 

นอกจากนั้นยังได้มีการเสนอแนวทางการดำเนินงาน รับคนลำปางกลับบ้าน  (สำหรับบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ) กรณีที่คาดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 , อยู่ระหว่างรอฟังผลการตรวจ , กรณีทราบผลว่าติดเชื้อแล้วต้องการสถานที่รักษา  ให้โทรประสานผ่านศูนย์ประสานงาน "รับคนลำปาง กลับบ้าน" สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง หรือติดต่อเพื่อขอรับการตรวจหาเชื้อผ่านทาง ศูนย์ประสานงาน  "รับคนลำปาง กลับบ้าน" สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง โดยจะต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดลำปางเท่านั้น

 

กรณีบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (10 จังหวัด) และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (5 จังหวัด) เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ลงละเบียนผ่านลำปางชนะ ให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พื้นที่ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  โดยไม่ปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทางเพื่อพิจารณากลั่นกรองความเสี่ยงต่อการก่อกำเนิดโรค  และให้กักตัว (Home Quarantine) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน และหากมีภารกิจจำเป็นต้องออกจากบ้าน/ที่พักอาศัย ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคทุกครั้ง

 

หากเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุม (9 จังหวัด) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (53 จังหวัด) เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ลงละเบียนผ่าน “ลำปางชนะ”   ให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที และเฝ้าระวังอาการตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้ไปโรงพยาบาลทันทีทั้งนี้ ให้รอหนังสือของจังหวัดออกประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง