ชาวบ้านอุบลฯปลื้ม“โคก หนอง นา”เพิ่มรายได้ยุคโควิด-19

17 มิ.ย. 2564 | 09:43 น.

    ชาวบ้านตำบลแดงหม้อ อ.เขื่องใน เป็นตำบลต้นแบบสารสนเทศเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของจังหวัดอุบลราชธานี ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่"โคก หนอง นา" สุขใจได้แหล่งน้ำรองรับการทำเกษตรสร้างรายได้

ชาวบ้านตำบลแดงหม้อ อ.เขื่องใน  เป็นตำบลต้นแบบสารสนเทศเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของจังหวัดอุบลราชธานี  ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่"โคก หนอง นา"  สุขใจได้แหล่งน้ำรองรับการทำเกษตรสร้างรายได้  ให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน เพื่อรองรับการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายภคิน ศรีวงศ์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ ร่วมกันลงพื้นที่ตำบลสารสนเทศต้นแบบเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตำบลแดงหม้อ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามสนับสนุนการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.”

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าฯอุบลราชธานี ตรวจเยี่ยมโครงการพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาตามทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่"โคก หนอง นา พ.ช."

พร้อมเยี่ยมเยือนครัวเรือน ผู้ได้รับผลกระทบจากภัยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี นายเรวัตร งามแสง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ ผู้แทนพัฒนาการอำเภอเขื่องใน นายอุวัฒน์ ภูพวก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)แดงหม้อ พร้อมคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ และสนับสนุนการดำเนินงาน

ชาวบ้านอุบลฯปลื้ม“โคก หนอง นา”เพิ่มรายได้ยุคโควิด-19

นางมะยุรี สุแพง เกษตรการที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า ตนเองมีพื้นที่  1 ไร่ ที่บ้านแดงหม้อ หมู่ที่ 1 ตำบลแดงหม้อ ซึ่งดำเนินการปรับพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 มีความรู้สึกดีใจและมีความสุขมาก ได้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ 
โดยหลังจากได้เข้ารับการอบรมจากทางโครงการ ก็ได้ขุดสระและปรับพื้นที่แปลงเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งต่อไปมีแผนจะทำเกษตรผสมผสาน ทำนาข้าวพันธุ์พื้นบ้าน เลี้ยงปลาในนาข้าว และเชื่อว่าการขุดสระเพื่อเก็บน้ำจะทำให้สามารถมีน้ำใช้เพียงพอตลอดทั้งปี ทำให้ตนกล้าที่จะปลูกพืชผักและผลไม้ ต้นไม้ต่าง ๆ หลายชนิด รู้สึกมีความสุขและพอใจกับการขุดปรับพื้นที่มาก     

ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมการพัฒนาชุมชน และรัฐบาล ที่นำงบประมาณมาช่วยเหลือและสนับสนุนพี่น้องประชาชน ในยามที่กำลังประสบปัญหาจากภัยโควิด-19 ในปัจจุบัน 

ชาวบ้านอุบลฯปลื้ม“โคก หนอง นา”เพิ่มรายได้ยุคโควิด-19

ชาวบ้านอุบลฯปลื้ม“โคก หนอง นา”เพิ่มรายได้ยุคโควิด-19

ทางด้าน นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ตรวจเยี่ยมการโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” งบกรมการพัฒนาชุมชน ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 พร้อมทั้งได้ร่วมกิจกรรม เพื่อให้กำลังใจ การเป็นต้นแบบในพึ่งพาตนเองในยุคโควิด-19 เช่น การทอดแหหาปลา และเก็บผักสวนครัว ประกอบอาหาร ให้กับชุมชนและคณะ ได้รับประทานอาหารกัน 

ซึ่ง “โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยความร่วมมือในการดำเนินงานระหว่างกรมการพัฒนาชุมชน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ตลอดจนหน่วยงานภาคีในระดับพื้นที่ ขอชื่นชมการปรับพื้นที่ ที่เป็นไปตามแบบแปลนและระยะเวลาที่กำหนด 

ชาวบ้านอุบลฯปลื้ม“โคก หนอง นา”เพิ่มรายได้ยุคโควิด-19

"ขอแสดงความยินดีกับท่านเจ้าของแปลง ซึ่งท่านได้ผ่านการอบรมและได้รับความรู้ภาคทฤษฎีมาแล้ว เมื่อขุดปรับพื้นที่เสร็จแล้ว จึงต้องน้อมนำไปสู่การปฏิบัติจริงในพื้นที่ ขอให้ท่านทำต่อไปอย่างต่อเนื่องจนเป็นวิถีชีวิต และเป็นต้นแบบในการขยายผลต่อยอด อย่างต่อเนื่องด้วย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญสืบไป” นายศุภศิษย์ กล่าวปิดท้าย

ชาวบ้านอุบลฯปลื้ม“โคก หนอง นา”เพิ่มรายได้ยุคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง