‘วอลโว่’ตอบรับเสียงพนง. ดูแลกันอย่างเท่าเทียม

25 พ.ค. 2564 | 03:50 น.

“ความเท่าเทียม” คือนโยบายสำคัญที่องค์กรต่างๆ นำมาเป็นแนวทางในการดูแลพนักงาน บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความสำคัญกับนโยบายด้านนี้มาก ทุกสวัสดิการที่มีคำนึงถึงสิทธิที่เท่าเทียม ที่ครอบคลุมถึงกลุ่ม อายุ สัญชาติ ตำแหน่งงาน และเพศ ซึ่งครอบคลุมถึงกลุ่ม LGBTQ

“อัจฉริยา คุณพันธ์” Head of People Experience ของวอลโว่ กล่าวว่า วอลโว่ประเทศไทย ไม่มีปัญหาเรื่องความเท่าเทียมเลย ตั้งแต่การรับพนักงาน อายุ เพศ และสถาบันไม่ใช่เกณฑ์ (Criteria) ของการรับพนักงาน สิ่งที่วอลโว่คำนึงถึงคือ ทัศนคติ (Attitude) ประสบการณ์ เพราะวอลโว่เชื่อเรื่องการทำงานเป็นทีม เชื่อเรื่อง One Team มาก

‘วอลโว่’ตอบรับเสียงพนง. ดูแลกันอย่างเท่าเทียม

‘วอลโว่’ตอบรับเสียงพนง. ดูแลกันอย่างเท่าเทียม

วอลโว่มี 50: 50 Policy ผู้หญิงทุกคนสามารถเป็นผู้บริหารระดับสูงได้ ตำแหน่งงานของวอลโว่ ไม่มีเรื่องเพศมาเป็นปัญหาและยังเป็นเคพีไอวัดด้วยว่าในแต่ละปี มีพนักงานชายหญิงเท่าไร มีผู้บริหารระดับสูงหญิงชายเท่าไร วอลโว่ไม่ได้มองเรื่องเพศ อายุ แต่มองเรื่องการทำงานร่วมกันเป็นหลัก และการจัดทำสวัสดิการให้กับพนักงาน ก็เปิดรับฟังความต้องการของพนักงานทุกคน เพื่อนำมาปรับใช้และสนองตอบความต้องการของพนักงานจริงๆ

ล่าสุด วอลโว่ได้ออกนโยบาย Family Bond by Volvo Cars ซึ่งประกาศใช้พร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการให้สิทธิวันลา 6 เดือนต่อเนื่องให้กับพนักงาน โดยไม่มีการแบ่งเพศ รวมถึงคู่ที่เป็นเพศเดียวกัน และกลุ่ม LGBTQ เพื่อมีเวลาในการเลี้ยงดูบุตร

ผู้หญิงถ้าคลอดเอง จะได้รับเงินเดือนเต็ม 100% เป็นเวลา45 วันแรก ส่วนช่วงเวลาที่เหลือใน 6 เดือน จะได้รับเงินเดือน80% และสามารถใช้สิทธิลาคลอดของประกันสังคมได้ด้วย สำหรับผู้ชายได้ 6 เดือนเหมือนกัน แต่จะได้รับเงินเดือน 80% และสำหรับคู่ที่เป็นเพศเดียวกัน และกลุ่ม LGBTQ หากมีการรับบุตรบุญธรรมก็สามารถลาได้เช่นกัน โดยจะได้รับเงินเดือน 80% ในช่วงที่ลา

 

‘วอลโว่’ตอบรับเสียงพนง. ดูแลกันอย่างเท่าเทียม

จากการทำ Employee Engagement Survey ทุกปี พบว่าการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมในการทำงานส่งผลให้ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของการทำงานดีขึ้น พนักงานมีความสุข และทุ่มเทให้กับการทำงานดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 23 ฉบับที่ 3,680 วันที่ 20 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2564