ไอคอนคราฟต์ เชิดชูงานช่างศิลป์

21 เม.ย. 2564 | 12:10 น.

ภูมิปัญญาของครูช่างศิลป์ไทยและวัฒนธรรมอันยาวนานของไทย ที่ถูกส่งจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้ชิ้นงานแต่ละชิ้นมีความพิเศษ มีเอกลักษณ์ และมีเรื่องราวแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่

ล่าสุด ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) ได้จัดงาน “Bejeweled in Thai Style” เปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่เครื่องประดับไทย จากฝีมือครูช่างศิลป์ชาวไทยอันทรงคุณค่า ไม่ว่าจะเป็น งานสร้างสรรค์แบรนด์ จันทร์โสมา โดยอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ครูศิลป์ของแผ่นดิน และแบรนด์ SARRAN โดยศรัณญ  อยู่คงดี  ดีไซเนอร์ระดับแนวหน้าของไทย

แบรนด์จันทร์โสมาจัดตั้งขึ้นโดย “อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย” ครูศิลป์ของแผ่นดิน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากครั้งที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชเสาวนีย์ให้อาจารย์สมิทธิ ศริภัทร์ และคุณหญิงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี หาวิธีผลิตผ้าไหมให้มีเนื้อนุ่มเนียน คุณภาพเทียบเท่าผ้าไหมโบราณ อาจารย์วีรธรรมจึงได้อาสากลับมารือฟื้นกระบวนการผลิตผ้าไหมของบรรพบุรุษ จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการฟื้นฟูการทอผ้าแบบราชสำนักและกลายเป็นแบรนดผ้าทอยกทองจันทร์โสมา ที่มีชื่อเสียง

 

ไอคอนคราฟต์ เชิดชูงานช่างศิลป์

ไอคอนคราฟต์ เชิดชูงานช่างศิลป์

อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย

 

ส่วนงานที่นำมาแสดงใน งาน Bejeweled in Thai Style ครั้งนี้ “อาจารย์วีรธรรม” ได้นำเครื่องประดับไทยโบราณในชื่อ แบรนด์จันทร์โสมา มาโชว์ ซึ่งอาจารย์บอกว่า เกิดจากแรงบันดาลใจที่ได้จากหนังสือไตรภูมิพระร่วง ว่าด้วยเรื่องความเชื่อเรื่องเทพบุตรเทพธิดา ที่ต้องมีดอกไม้ทิพย์ที่วิเศษงดงามทั้งรูปและกลิ่นประจำตัวไว้ทัดทรงประดับกายกันทุกองค์ จึงได้แนวคิดประดิษฐ์ดอกไม้ ด้วยวัสดุที่คงทนถาวรอย่างโลหะและรัตนชาติต่างๆ เรียกว่าเครื่อง “ถนิมพิมพาภรณ์” ซึ่งคนยุคก่อนใช้สวมใส่ประดับตกแต่งร่างกายทั้งในพระราชพิธี พิธีกรรม และโอกาสพิเศษต่างๆ เป็นการบ่งชี้ให้เห็นถึงสถานะทางสังคมของผู้ใช้

ส่วนแบรนด์ SARRAN “ศรัณญ อยู่คงดี” เล่าว่า ผลงานเครื่องประดับที่สร้างสรรค์ขึ้น เป็นสื่อกลางระหว่างแนวความคิดที่ให้ความสำคัญและคุณค่าต่อผู้หญิงเอเชีย เพื่อให้พวกเขาได้รับเกียรติ และให้ทุกคนเข้าใจในความแตกต่างทางด้านภาษาและวัฒนธรรม ผ่านงานออกแบบที่ได้นำเอาเรื่องราวต่างๆ ที่ผู้หญิงเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์ มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบงานแบบฉบับอาร์ต-ทู-แวร์ครั้งนี้

งาน “Bejeweled in Thai Style” จัดขึ้น ตั้งแต่วันนี้-18 เมษายน 2564 ที่ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 -5 ไอคอนสยาม และ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ยังมี สินค้าเครื่องประดับไทย ผ้าไทย และงานคราฟต์อื่นๆ อาทิ แกลเลอรี เดอ หิมพานต์, กรุช่างทองโบราณ, Luck Thai (รักไทย), V by Sritavie (วี บายศรีทวี)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,671 วันที่ 18 - 21 เมษายน พ.ศ. 2564