คมนาคม เดินหน้า 'ปฏิรูปรถโดยสาร' ชู ค่าตั๋วเหมา 30 บาทต่อวัน

02 เม.ย. 2564 | 12:51 น.

กระทรวงคมนาคม เห็นชอบแต่งตั้งคณะทำงานฯ ปรับแผน 'ปฏิรูประบบรถโดยสาร' พื้นที่ กทม. และเส้นทางต่อเนื่อง หวังเคลียร์ 5 ปัญหาหลัก ย้ำ เดินหน้า ลดภาระผู้โดยสาร ชงตั๋วเหมาทั้งวัน 30 บาท รายเที่ยว 15 บาท

2 เมษายน 2564 - นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก ว่า แนวทางการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่เสนอต่อที่ประชุมถือว่าเป็นแนวคิดที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการปฏิรูปรถโดยสารประจำทางฯ และยังเป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการรถโดยสารประจำทาง 

ซึ่งสามารถแก้ปัญหาตามนโยบาย 5 ด้านของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ 
- ลดค่าครองชีพของประชาชน 
- ลดปัญหาการจราจร 
- ลดมลพิษทางอากาศ 
- ลดปัญหาการขาดทุนของ ขสมก. 
- และลดภาระการเงินของภาครัฐ 

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังมีความเห็นว่าควรปรับปรุงรายละเอียดของแผนฟื้นฟูฯ ในบางประเด็นให้มีความชัดเจนมากขึ้น อาทิ การขอรับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ การจัดหารถโดยสารใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการจ้างเอกชนให้บริการเดินรถ เป็นต้น 
 

จึงได้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาปรับแผน การดำเนินการตามแนวทางการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางฯ ให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพอย่างเต็มที่ โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน และอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเป็นเลขานุการคณะทำงาน และให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และ ขสมก. ไปพิจารณาร่วมกัน

เพื่อให้การพัฒนาระบบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทางมีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัย และตอบสนองการดำเนินชีวิตของประชาชนมากที่สุด โดยยังยึดหลักการจัดการเดินรถโครงข่ายเดียว (Single Network) การบริหารจัดการระบบเดียว (Single Management) และค่าโดยสารอัตราเดียว (Single Price) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ได้มอบไว้ในเรื่องการลดค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน ลดภาระงบประมาณของรัฐบาล ทั้งนี้ ได้กำหนดกรอบระยะภายใน 30 วัน เพื่อให้คณะทำงานสรุปผลและนำเสนอใหม่อีกครั้ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไม่จบ "ศักดิ์สยาม" สั่งตั้งคณะทำงาน เคลียร์แผนฟื้นฟู ขสมก. หวั่นขาดทุนแตะ 4 พันล้าน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ปรับปรุงและกำหนดเส้นทางการให้บริการตามแนวทางการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางฯ ใหม่ ให้มีความครอบคลุม ลดการทับซ้อนของเส้นทาง และรองรับการเชื่อมต่อระบบขนส่งอื่น ๆ ทั้งระบบราง น้ำ และอากาศ 

โดยในเบื้องต้นมีจำนวนทั้งสิ้น 162 เส้นทาง กำหนดรถที่นำมาให้บริการต้องเป็นรถปรับอากาศ จัดเก็บค่าโดยสารโดยใช้ระบบ E-Ticket  และกำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นอัตราเดียว (Single Price) ราคา 30 บาทต่อคนต่อวัน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ขณะที่การเดินทางเที่ยวเดียวกำหนดอัตราค่าโดยสาร ราคา 15 บาทต่อเที่ยว 

โดยในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบ E-Ticket เป็นระบบตั๋วร่วม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการขนส่งมวลชนโดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวสามารถเดินทางได้ทุกระบบขนส่ง มี ขบ. เป็นหน่วยงานกำกับ ดูแล ผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทาง และประเมินผลการจัดการเดินรถของผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง 

ด้วยดัชนีชี้วัด (KPI) จำนวน 12 ตัวชี้วัด เช่น การเดินรถตรงตามเส้นทางที่กำหนด การเดินรถครบตามจำนวนเที่ยวที่กำหนด การเดินรถตรงตามเวลาที่กำหนด เป็นต้น อย่างไรก็ตามแนวทางทั้งหมดที่นำเสนอวันนี้จะต้องนำกลับไปให้คณะทำงานพิจารณาให้รอบด้านอีกครั้ง