คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรมยื่นกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัย "พิชิต" ขาดคุณสมบัติรมต.

30 เม.ย. 2567 | 05:03 น.

“คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม”ร้องกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัย "พิชิตชื่นบาน" ขาดคุณสมบัตินั่งรมต. ชี้เคยติดคุกคดีถุงขนม เท่ากับประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง พ่วงร้องป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ ซ้ำ

KEY

POINTS

 


 

 

วันนี้ ( 30 เม.ย. 67) เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส. ) และกองทัพธรรม นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท.  นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายพิชิต ไชยมงคล เห็นว่า นายพิชิต ชื่นบาน เคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อปี 2551 ให้จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความ จึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160(5) ที่กำหนดว่าต้องไม่ประพฤติผิดในจริยธรรมอย่างร้ายแรง 

อีกทั้งก่อนหน้านี้ มีคำพิพากษาของศาลฎีกา วางบรรทัดฐานไว้ว่ากรณีการไม่ประพฤติผิดทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้นับย้อนหลังก่อนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย จึงเห็นว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จึงมายื่นใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กกต.นำเรื่องนี้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคท้าย พร้อมแนบคำขอหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องให้มีคำสั่งให้ นายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย 

“ศาลเคยมีคำสั่งให้ติดคุกกรณีถุงขนม 6 เดือน และไปขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทนายความ 3 ครั้ง ก็ไม่ผ่าน ดังนั้นจริยธรรมด้านวิชาชีพ ด้านทนายเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเขากระทำผิดในฐานะที่เป็นทนาย แล้วยังละเมิดอำนาจศาลอีก คุณสมบัติข้อนี้ คิดว่าจริยธรรมเรื่องนี้ ศาลได้ลงคำสั่งชัดเจนมาก ว่าบังอาจทำผิดต่อกระบวนการยุติธรรม 

ดังนั้น จริยธรรมข้อนี้ ผมคิดว่าความเป็นรัฐมนตรี ควรจะมีมากกว่าบุคคลอื่น ข้อนี้กำหนดอยู่ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ผู้จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องมีความประพฤติไม่ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง เรื่องนี้นายกฯ ควรจะตรวจสอบคุณสมบัติก่อน ก่อนนี้ก็มีข่าวว่าคุณพิชิต ไม่มีคุณสมบัติแล้ว ตั้งแต่การตั้งคณะรัฐมนตรีชุดที่ 1 แล้วทำไมรอบนี้ยังกลับมาตั้งอีก ดังนั้น ข้อสงสัยมีมาตั้งแต่ต้น จึงมายื่นเรื่องต่อ กกต.ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย"  

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเสียก่อน แต่การไม่ตรวจและทูลเกล้าฯ รายชื่อผู้ที่มีปัญหาทางจริยธรรมให้ดำรงรัฐมนตรี เท่ากับว่านายกรัฐมนตรีกระทำผิดมาตราฐานจริยธรรมด้วย จึงจะมีการไปยื่นต่อป.ป.ช.ขอให้เอาผิดนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ คาดว่าจะยื่นต่อป.ป.ช.ได้ในสัปดาห์หน้า  และหลังจากนี้ทางเครือข่ายจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีรายอื่นเพิ่มเติม หากพบว่าผู้ใดคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ก็จะยื่นเรื่องให้ กกต.ให้ตรวจสอบอีกครั้ง” นายพิชิต ไชยมงคล ระบุ