"ฟินแลนด์"พัฒนาชุดตรวจโควิดแบบ “บ้วนปาก” ที่ง่ายกว่าแหย่จมูก และวัคซีนแบบสเปรย์พ่นจมูก

19 มี.ค. 2564 | 07:36 น.

นักวิจัยฟินแลนด์กำลังพัฒนา "วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบพ่นจมูก" ที่สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ และ "ชุดตรวจหาเชื้อโควิดแบบกลั้วคอบ้วนปาก" ที่สะดวกและไม่เจ็บตัวเหมือนวิธีแหย่จมูก  

สำนักข่าวยูเอสยู (USU) ของ ประเทศฟินแลนด์ รายงานวานนี้ (18 มี.ค.) ว่า บริษัทผู้ให้บริการด้านสุขภาพเชิงพาณิชย์ของฟินแลนด์จะให้ บริการ "กลั้วคอบ้วนปาก"ด้วยน้ำเกลือ (salt liquid) เพื่อ ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แก่ชาวฟินแลนด์ โดยบริการจะเริ่มต้นในสัปดาห์หน้า

รายงานระบุว่า ผู้ที่จะเข้ารับการตรวจจะต้องกลั้วคอด้วยน้ำเกลือและบ้วนออกมาเพื่อส่งไปทำการวิเคราะห์ ซึ่งวิธีนี้แตกต่างกับวิธีการในปัจจุบัน ที่ใช้ไม้ยาวแหย่เข้าจมูก ซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับหลายๆ คน

ปีอา อาร์นิซาโล (Pia Aarnisalo) ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการของ บริษัท เตร์เวย์ชตาโล (Terveystalo) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพชั้นนำของฟินแลนด์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงเฮลซิงกิ เปิดเผยว่า ตัวอย่างสิ่งส่งตรวจที่เก็บได้ จะถูกนำไปทดสอบด้วยกระบวนการพีซีอาร์ (PCR) เช่นเดียวกับวิธีการตรวจทางจมูก แต่ในการกลั้วคอ ตัวอย่างสารคัดหลั่งจะมาจากลำคอ ซึ่งจะมีปริมาณไวรัสมากกว่าในช่องปาก 

การตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ด้วยการกลั้วคอบ้วนปากนั้น เคยมีการนำมาใช้ในหลายประเทศยุโรปมาแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งนักวิจัยพิจารณาว่าเป็นทางเลือกที่เหมาะสมนอกเหนือจากการตรวจหาเชื้อทางจมูกและลำคอ เนื่องจากเก็บตัวอย่างได้ง่ายและลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์

ฟินแลนด์กำลังพัฒนาวัคซีนต้านโควิดแบบพ่นจมูก

ส่วนอีก นวัตกรรมเกี่ยวกับโควิด-19 ที่มาจากประเทศฟินแลนด์เช่นกัน ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นการค้นคว้าวิจัยของ บริษัท โรโกเต แลบบอราทอรีส์ ฟินแลนด์ จำกัด (Rokote Laboratories Finland Ltd.) โดยวัคซีนดังกล่าวเป็น วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดพ่นทางจมูก ที่ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา  

คณะนักวิจัยของบริษัท ซึ่งร่วมวิจัยกับมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ และมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นฟินแลนด์ เปิดเผยว่า วัคซีนดังกล่าวใช้เทคโนโลยีส่งถ่ายยีน (gene transfer technology) ที่คิดค้นโดยคณะนักวิจัยของศาสตราจารย์ เซปโป อูลา-แฮร์ตตัวลา ซึ่งเทคโนโลยีแบบเดียวกันนี้เคยผ่านการทดลองทางคลินิกและประสบความสำเร็จมาแล้วหลายครั้งโดยเป็นการทดลองใช้ยีนบำบัดเพื่อรักษาโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

เมื่อเร็ว ๆนี้ ศาสดราจารย์อูลา-แฮร์ตตัวลาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า มีบางประเทศที่เสนอมาว่าจะจัดสรรเงินทุนให้คณะนักวิจัยเพื่อนำวัคซีนไปใช้ในประเทศได้เป็นรายแรกๆ

"แม้ว่าการใช้วัคซีนในสหภาพยุโรป (อียู) จะต้องผ่านการอนุมัติขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เสียก่อน แต่วัคซีนของเราสามารถเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเพื่ออนุมัติการใช้งานนอกยุโรปได้ โดยไม่ต้องรอการประเมินจากองค์การ EMA"

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า ผลลัพธ์การทดลองขั้นต้นบ่งชี้ว่า วัคซีนแบบพ่นจมูกนี้มีประสิทธิภาพดีในสัตว์ทดลอง  บริษัทจะจัดการทดสอบทางคลินิกในมนุษย์ในอีกหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ วัคซีนแบบพ่นจมูกของฟินแลนด์ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีการพิจารณาข้อมูลของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธ์ที่พบเป็นครั้งแรกในแอฟริกาใต้ บราซิล และสหราชอาณาจักร เป้าหมายเพื่อให้ผลการป้องกันนั้นครอบคลุมบรรดาไวรัสโควิดกลายพันธุ์ด้วย 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Finland to introduce mouth-washing COVID-19 test: report

New Finnish company to develop a nasal spray vaccine for COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป ศบค.แบ่งโซนสีคุมโควิดช่วงสงกรานต์ 2564 เช็กได้ที่นี่

“วัคซีนพาสปอร์ต” ปูทางฟื้นตัวเศรษฐกิจ กับ 10 คำถามที่ต้องการคำตอบ

วัคซีนจีนผลิต-จีนโปรโมต ใครใช้วัคซีนจีน ได้วีซ่าเข้าจีนแผ่นดินใหญ่สะดวกมากขึ้น

แอสตร้าเซนเนก้ายันผลทดสอบ 17 ล.คนวัคซีนโควิดไม่เพิ่มความเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน

หมอยงชี้หลอดเลือดดำแข็งตัวต้องแยกระหว่างอาการเกิดร่วม-ฉีดวัคซีนโควิด-19