แม่ทัพใหม่“ซีเนริโอ" พลิกเกมสู้โควิด-19

15 ก.พ. 2564 | 11:19 น.

"บอย - ถกลเกียรติ" ตั้ง เอ็มดีใหม่ "เอ็ดดี้-จิณณวัตร สิริวัฒน์“ นั่งบริหาร "ซีเนริโอ & เมืองไทยรัชดาลัย” ปรับบิซิเนสโมเดลใหม่ เดินหน้าผลิตคอนเทนต์แบบ Full Service ใต้นิยาม “มีมากกว่าละครเวที”

ต้นปี 2563 บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานบริษัท ซีเนริโอ จำกัด ได้แต่งตั้ง เอ็ดดี้-จิณณวัตร สิริวัฒน์ เป็นกรรมการผู้จัดการ บริหารบริษัท ซีเนริโอ จำกัด และโรงละคร “เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์” ซึ่งนายถกลเกียรติ เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด บริษัทฯ ได้เดินหน้าปรับตัว พร้อมสร้าง Business Model ใหม่ ให้ครอบคลุมครบทุกด้านแบบ Full Service ภายใต้คอนเซ็ปต์ “มีมากกว่าละครเวที” ซึ่งก็มีงานหลากหลายมากยิ่งขึ้น 

บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานบริษัท ซีเนริโอ จำกัด

“ตั้งแต่เกิดโควิด-19 ต้องยอมรับเลยครับว่ามีผลกระทบอย่างหนัก เพราะงานของเรา เป็น Live & Performance จึงมีความเสี่ยงสูง โชว์ทั้งหมดในปี 2563 ต้องหยุดชะงักลง และเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน แต่เราก็ต้องยอมรับ และปรับตัว เช่น ในขณะที่ภาครัฐให้จัดได้ในลักษณะ New Normal ที่ต้องทำ Social distancing เราก็ต้องทำตาม แต่การเว้นระยะห่าง คือการกระทำที่ตรงกันข้าม กับศาสตร์และเสน่ห์ของละครเวที ดังนั้นเราจึงต้องหาโปรดักชั่นที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูงมาก หรือปรับเปลี่ยนตัวเอง ด้วยการหางานอย่างอื่นที่มี Sponsor Ships เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นอีเว้นท์ หรืองานผลิตอะไรก็ตาม ที่เราสามารถซัพพอร์ตได้" นายถกลเกียรติกล่าว

ด้านนายเอ็ดดี้ - จิณณวัตร  สิริวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ซีเนริโอ กล่าวว่า ในช่วงที่ธุรกิจต้องปรับตัว กับสิ่งที่ทำได้ในระหว่างที่คนออกนอกบ้านไม่ได้ ซีเนริโอต้องบุกไปหาแฟนๆ ละครเวทีถึงบ้าน เพราะทุกคนมี Social Media และทุกคนอยู่ในโลกออนไลน์ทุกวันอยู่แล้ว ทำให้ในช่วง เมษายน ปี 63 จึงสร้างโปรเจกต์ Musical From Home โดยร่วมมือกับทาง Partner คือ Vogue Thailand ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจนต้องทำ Season 2 พร้อมทั้งยังให้ผู้ชมร่วมบริจาคกับมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อสมทบทุนในการซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด 19 ซึ่งต่อมา YouTube ประเทศไทย ได้เอาโปรเจกต์นี้ไปแสดงในงานประจำปี “YouTube Brandcast” จัดขึ้นเพื่อแสดงให้นักการตลาด และพันธมิตรเอเยนซี่เห็นการเติบโตของแพลตฟอร์ม YouTube


สำหรับแพลนในปี 2564 นอกจากละครเวที ที่เป็น Product Champion ช่วงปลายไตรมาส 3 มีการวางโปรเจกต์ Concert Show แบบสมบูรณ์แบบครั้งแรก ใน Series The Greatest Show โดยได้ Queen of Dance คริสติน่า อากีล่าร์ มาเปิดประเดิมโชว์แรกในซีรีส์นี้ ความพิเศษของโชว์นี้คือ Surprised ที่จะมีให้ผู้ชมตลอดโชว์ และในส่วนของ Influencer Hub & Artis Management จะเป็นส่วนเสริมและเพิ่มเติมให้ลูกค้าได้มีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งคาดหวังส่วนแบ่งทางการตลาด Segment นี้ 

นอกจากแค่รูปลักษณ์ภายนอกแล้ว ระบบความคิด ความรับผิดชอบ ความพร้อมในหลายๆ ด้านก็เป็นส่วนสำคัญจะทำอย่างไรให้เขาได้รับการซัพพอร์ตจากคนหมู่มาก เพื่อต่อยอดในอนาคต มันค่อนข้างเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เราคงต้องพัฒนาไปพร้อมๆ กัน  
      
ส่วนกุญแจสำคัญในการบริหาร SCENARIO 2021 คือ The Utimate Customer’s Experiential Enagament คือ Multiple customer experiences สำหรับคนในทุกๆ generation และในทุกๆ ความแตกต่างหลากหลายที่ผสมผสานกันในยุคนี้ ซึ่งแน่นอนว่าซีเนริโอสร้างผ่านทุก Touchpoint ไม่ว่าจะทาง plantform on ground/ on air / on line  ที่เชื่อมกันแบบ seamless โดยดึงจุดแข็งของ Scenario ในเรื่อง Creative idea ที่เป็นนักเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ เข้าใจ brand เข้าใจ insight และ behavior trends ของกลุ่ม target โดย ทีมงาน production ที่มีประสบการณ์  ที่สามารถผลิตรายการ ภายใต้งบประมาณที่จำกัด หรือแม้แต่เรื่องของการทำ Loyalty Program  ที่จะเป็นอีกสิ่งที่สำคัญเพราะทำให้ brand และ customers ใกล้ชิดกันมากขึ้น  และ งาน tailor made ที่ต้องการความพิเศษ ถือว่าเป็น Optional อันดับต้นๆ ของกลุ่มลูกค้า ที่ต้องการงาน Entertainment คุณภาพ  เพราะเราจะสร้างสื่อที่ดีเพื่อครองใจผู้บริโภค  ทั้งหมดนี้จะช่วยผลักดันให้สินค้าสามารถสร้างความจดจำ และ เกิดเป็น brand love ได้อย่างยั่งยืน ด้วยพลังจากบุคลากรของ ซีเนริโอ ที่มีศักยภาพและครอบคลุมในทุกๆ ด้าน สามารถตอบโจทย์ลูกค้า และแฟนคลับ อย่างครบวงจร และหลากหลาย ซึ่งงานที่กล่าวไปแล้วข้างต้น น่าจะการันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

foodpanda เพิ่มทุนกว่า 115 ล้านช่วยเอสเอ็มอี

ผอ. ใหม่ ประกาศนำ อพท. ขึ้นแท่นองค์กรประสิทธิภาพสูง

ออมสิน คว้ารางวัลองค์กรคุณภาพแห่งชาติ TQA

ส่วนโปรเจคในปี 2563 ที่ผ่านมา ซิเนริโอ ยังได้จัดทำ “รายการออนไลน์” ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ของทางซีเนริโอ โดยในปี 2563 เปิดตัวด้วย รายการ เจ๊คิ้มกินรอบวง เป็นรายการวาไรตี้ คอนเซ็ปท์คือ “กิน ทอล์ค ร้องเพลง” โชคดีที่ได้ เจนนิเฟอร์ คิ้ม มาเป็นพิธีกรหลัก ในส่วนของลูกค้าและผู้สนับสนุนรายการ ทางซีเนริโอจะมีการพูดคุยปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอการส่งสารของลูกค้า เพื่อให้ไปถึงกลุ่มผู้บริโภค รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำเสนอและปรับปรุงให้ลูกค้าได้รับความสำเร็จ 

 เอ็ดดี้-จิณณวัตร สิริวัฒน์ และ บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ

นอกจากรายการที่ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีแล้ว ยังได้คอมมูนิตี้ของเจ๊คิ้มกินรอบวง ที่มีผู้ติดตามรวมทุกออนไลน์แพล็ตฟอร์มกว่า 8 แสนfollower และยอดรวมการดูคลิปวิดีโอทั้งหมด คือ 38 ล้านวิว (ในทุกแพลตฟอร์ม) ด้วยกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมจากลูกค้า และการเติบโตของแพล็ตฟอร์มออนไลน์กว่า 10 เท่า จากยอด subscribe เดิม ภายในเวลา 1 ปี  จึงทำให้เกิดโปรเจกต์ออนไลน์รายการที่สอง คือ คุณหมอขาฉีดยาหนูหน่อย ที่ได้ พิธีกร ออฟ-ปองศักดิ์ และ ปิงปอง-ธงชัย ทองกันธม มาสร้างความสนุกสนาน พร้อมกับคุณหมอ ในแขนงต่างๆ ที่จะมาให้เกร็ดความรู้ เรียกว่าเราไม่ได้แค่ผลิตคอนเทนต์รายการ แต่เรามี solution เตรียมไว้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกรูปแบบ เพื่อเน้นการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (audience) รวมทั้งสร้างความพึงพอใจต่อสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยอมรับว่า แพลตฟอร์มออนไลน์มีความสำคัญในยุคนี้  เพราะในทุกแพลตฟอร์มจะมีระบบหลังบ้านที่มีตัวชี้วัดที่ค่อนข้างชัดเจน ทำให้ลูกค้ามีข้อมูลในการวิเคราะห์และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ 

โอกาสที่สำคัญอีกหนึ่งงานในปี 2563  ก็คือโปรเจ็กต์ New Gen Hug บ้านเกิด ซึ่งเป็นงานใหญ่ ที่ทางลูกค้า คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทางซีเนริโอ ได้ จับมือกับช่อง One31 ในการสร้างรายการเรียลลิตี้ เพื่อค้นหาเกษตรกรคนรุ่นใหม่ วัตถุประสงค์ของรายการคือ เราอยากให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักวิธีการการทำเกษตรและสามารถสร้างเป็นรายได้ให้กับครอบครัว หรือชุมชนอย่างยั่งยืน การปรับตัวอีกอย่างคือ การทำ Campaign ต่างๆ  เพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้าและผู้บริโภค ยกตัวอย่าง เช่นกิจกรรม เปาวินวอช Blue Active Fresh ที่จัดขึ้นใจกลางสยามแสควร์ พร้อมกับ LIVE stream เพื่อเพิ่ม Engage ให้กับลูกค้า  ซึ่งผู้บริโภคยังสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ เป็น Campaign ที่ช่วยลูกค้าในการสร้าง Customer experience ให้กับผู้บริโภค รวมถึงเสริมสร้าง Brand loyalty ให้กับผลิตภัณฑ์อีกด้วย    

ช่วงสิ้นปีได้จัดทำโปรเจกต์พิเศษส่งท้ายปี ด้วย โปรเจกต์  Musical on TV ครั้งแรกของเมืองไทยรัชดาลัย บนจอช่อง One 31 กับละครเวทีคุณภาพทั้ง 4 เรือง คือ แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล, ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล , แฟนจ๋า เดอะมิวสิคัล และบัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล