การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดเสวนา "ก้าวสู่ EEC จังหวัดระยอง : ทิศทางอุตสาหกรรมกับความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า"

21 พ.ค. 2561 | 04:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันที่ 17 พ.ค. 2561 เวลา 09.30 น. นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. เป็นประธานเปิดเสวนา "ก้าวสู่ EEC จังหวัดระยอง : ทิศทางอุตสาหกรรมกับความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า" โดยมี นายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ร่วมงานและได้รับเกียรติจาก นายสุรพล สุทธจินดา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง, นายธนินทร์ ทรัพย์บุญเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน), นายประกาญจน์ วงศ์พุฒิ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าภาค 3, นายศรัณย์พงศ์ อาชว์สุนทร ผู้ช่วยผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าร่วมเสวนา ณ โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ระยอง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการพัฒนาพื้นที่ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Seaboard มีเป้าหมายหลักในการส่งเสริมการลงทุน ยกระดับเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตได้ในระยะยาว ซึ่งในระยะแรกดำเนินการในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรีและระยอง ให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก รองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคกลาง) จ.ชลบุรี ตระหนักและให้ความสำคัญกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ มั่นคง เชื่อถือได้ อีกทั้งได้พัฒนาระบบงานบริการให้มีความทันสมัย สามารถรองรับการขยายความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งในภาคธุรกิจภาคอุตสาหกรรม ภาคการขนส่ง และชุมชนเมืองใหม่ ภายใต้นโยบาย PEA 4.0 ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก้าวสู่การไฟฟ้าแห่งอนาคต (The Electric Utility of the Future )

โดยมีแผนงานรองรับ 4 มิติ ได้แก่ มิติที่ 1 รองรับแผนปฏิบัติการด้านธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายไฟให้มีความเพียงพอ มั่นคง เชื่อถือได้ลดปัญหาไฟฟ้าขัดข้องและเพิ่มขีดความสามารถในการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้องได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น มิติที่ 2 รองรับแผนปฏิบัติการด้านโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างสถานีไฟฟ้า สายส่งไฟฟ้า พัฒนาระบบไฟฟ้า, รองรับรถไฟความเร็วสูงท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือมาบตาพุด มิติที่ 3 รองรับแผนพัฒนาเขตนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและดิจิตัล โดยการก่อสร้างสถานีไฟฟ้า สายส่งไฟฟ้า พัฒนาระบบไฟฟ้า เพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าในเขต EECd และ EECi มิติที่ 4 รองรับแผนปฏิบัติการยกระดับมาตรฐานการให้บริการ ที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว โดยพัฒนาสำนักงานทุกแห่งผ่านการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) พร้อมนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในงานบริการผ่าน Mobile Application

สำหรับโครงการ EEC การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการ 11 โครงการ ตามแผนงานรองรับทั้ง 4 มิติ วงเงินงบประมาณ 19,318 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะมีการพัฒนาเติบโตในอนาคตได้อย่างเพียงพอและเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจอุตสาหกรรมในพื้นที่โครงการ EEC การจัดงานเสวนา "ก้าวสู่ EEC จังหวัดระยอง : ทิศทางอุตสาหกรรมกับความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า" วันนี้จะช่วยทำให้เกิดการรับรู้ เข้าใจ และเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดระยองได้เป็นอย่างดี


2 3 4 5 6 7

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"กฟภ."คว้ารางวัลกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดีเด่นฯที่มีขนาดกองทุนใหญ่กว่า 10,000 ล้านบาท
กฟภ.ส่งมอบโครงการ PEA LEDณ พระธาตุเรณูจ.นครพนม


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว