นายกฯ สั่ง คลัง-ก.ล.ต. เกาะติด “หุ้นกู้ผิดนัดชำระ” จับตากลุ่มความเสี่ยงสูง

10 ม.ค. 2567 | 09:30 น.

นายกฯ สั่ง คลัง-ก.ล.ต. เกาะติดประเด็นปัญหา “หุ้นกู้ผิดนัดชำระ” พร้อมให้จับตาหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนที่มีความเสี่ยงสูง ก่อนจะให้รายงานความคืบหน้ามาให้ทราบเป็นระยะ

วันนี้ (10 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงประเด็นหุ้นกู้เอกชนที่มีสัญญาณผิดนัดชำระ ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ดูแลสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว 

ทั้งนี้นายกฯ ได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ มองแนวทางการแก้ปัญหาไประยะยาวว่าจะต้องไปทำอะไรบ้าง รวมไปถึงการติดตามหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนที่มีความเสี่ยงสูง ว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร ก่อนจะให้รายงานความคืบหน้ามาให้ทราบเป็นระยะ

กรณีสำหรับสถานการณ์หุ้นกู้ครบกำหนดที่อาจจะมีปัญหาเรื่องการผิดนัดชำระนั้น ที่ผ่านมา เกิดประเด็นปัญหากับของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนกำหนดการจ่ายหุ้นกู้ทุกรุ่นออกไปอีก 2 ปี จะส่งผลให้เจ้าหนี้หุ้นกู้ ITD จำนวน 5 รุ่น มูลค่ารวม 14,455 ล้านบาท ได้รับการชำระล่าช้าออกไปอีก 2 ปี สะท้อนให้เห็นถึงภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท

ทั้งนี้ที่ผ่านมา นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าว และพร้อมที่จะออกมาตรการมาดูแลในเวลาที่เหมาะสม หากเกิดเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าวเกิดขึ้น