นายกฯ ถกคลัง ผู้ว่าฯธปท. วันนี้ จับตาปมร้อน หุ้นกู้ เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย

10 ม.ค. 2567 | 00:05 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” นัดหารือทีมเศรษฐกิจ ชุดใหญ่ ก่อนไปเชียงใหม่ ถกคลัง - ผู้ว่าฯ ธปท. วันนี้ จับตาหารือปมร้อน ทั้งสัญญาณหุ้นกู้ผิดนัดชำระ เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย ขย่มเศรษฐกิจ

วันนี้ (10 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมนัดหน่วยงานหลายแห่งเข้ามาหารือร่วมกัน เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ โดยเริ่มต้นจากหารือร่วมกับกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และทีมงานด้านเศรษฐกิจ 

สำหรับวาระสำคัญที่ต้องติดตามนั้น คาดว่าในการพูดคุยวงนี้ นายกรัฐมนตรี จะให้กระทรวงการคลังรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดให้นายกฯ รับทราบ ซึ่งอาจรวมไปถึงกรณีสถานการณ์หุ้นกู้เอกชนที่จะครบกำหนดและอาจจะมีปัญหาเรื่องการผิดนัดชำระด้วย เช่นเดียวกับการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจภาพรวมในปัจจุบัน

พร้อมกันนี้คาดว่า นายกรัฐมนตรี ยังเตรียมให้กระทรวงการคลังรายงานเรื่องนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) หลังจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตอบคำถามถึงเกี่ยวกับข้อกฎหมายการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท กลับมายังกระทรวงการคลังแล้ว และในขั้นตอนต่อไปจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

จากนั้นในช่วงเวลาประมาณ 13.30 น. นายกฯ เตรียมหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อรับทราบรายงานสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงิน และสถานการณ์ด้านเงินเฟ้อ ท่ามกลางประเด็นร้อนเรื่องของการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งที่ผ่านมานายกฯ ได้ระบุถึงเรื่องดอกเบี้ยว่า มีจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยหาก จะมีการขึ้นดอกเบี้ยในภาวะปัจจุบัน ซึ่งอาจจะไม่ได้เอื้อให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลาย ๆ เรื่อง เป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องให้ความสำคัญ โดยในการหารือจะนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันเหตุการณ์เศรษฐกิจก็เปลี่ยนไปมาก จึงเป็นหน้าที่ของนายกฯ ในการหารือและพยายามจะต้องโน้มน้าวความคิดเห็นว่า ให้พิจารณาเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไปด้วย

อย่างไรก็ตามภายหลังการหารือเสร็จสิ้น นายกฯ ยังมีภารกิจในการเดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกำหนดการเดินทางลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 10 - 12 มกราคม 2567 ซึ่งในวันที่ 10 มกราคม 2567 นี้ นายกฯ และคณะ จะเดินทาง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลา 16.00 น.