"คลัง" จับตา "หุ้นกู้ผิดนัดชำระ" ชี้ยังมี ITD บริษัทเดียวที่มีปัญหา

08 ม.ค. 2567 | 09:19 น.

“คลัง-ธปท.-กลต.” จับตาหุ้นกู้ผิดนัดชำระใกล้ชิด "ปลัดคลัง" ชี้พร้อมออกมาตรการดูแลในช่วงเหมาะสม เชื่อกลไกตลาดทุนทำงานได้ มีบริษัทเดียวที่มีปัญหา ระบุ ITD พร้อมยืดหนี้ชดเชยด้วยดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้ติดตามสถานการณ์หุ้นกู้ครบกำหนดที่อาจจะมีปัญหาเรื่องการชำระอย่างใกล้ชิด ซึ่งเท่าที่ประเมินมีเพียงบริษัทเดียวที่มีสัญญาณดังกล่าว แต่ในส่วนบริษัทอื่นนั้น ยังไม่มี

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะออกมาตรการมาดูแลในเวลาที่เหมาะสม หากเกิดเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว แต่ขณะนี้ ยังปล่อยให้เป็นกลไกของตลาดทุนในการดูแล ซึ่งเราเห็นว่า กลไกของตลาดทุนยังทำงานได้ โดยกรณีของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD นั้น คาดว่า จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในเร็วนี้ เพื่อ Defer ไม่ใช่ Default หมายความว่า จะขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป แต่ไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้

“ขณะนี้ แนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องหุ้นกู้นั้น ยังเป็นกลไกของตลาดทุนที่สามารถดูแลได้ กรณีของ ITD นั้น ผู้ถือหุ้นกู้ก็จะได้รับความยุติธรรม โดยเขาจะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทางเจ้าหนี้ก็มีเวลาหายใจก็เป็นกลไกที่ไปได้”

สำหรับเรื่องธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) นั้น คาดว่า ธปท.จะส่งร่างรายละเอียดของการเปิดรับสมัครผู้ที่จะเข้ามาดำเนินการอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการรับสมัครและพิจารณาว่า ใครมีความเหมาะสม

“เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ธปท.ส่งร่างแรกมาให้คลังพิจารณา จากนั้น ก็แก้ไขไปมา เพื่อให้รอบคอบและเหมาะสม ขณะนี้ เราได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการว่า เสร็จแล้ว ก็เดินต่อ ไม่ได้ช้าที่เรา ตอนนี้ ก็คิดว่า ได้ร่างสุดท้ายแล้ว คงมาถึงคลังอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ ฉะนั้น ก็ยังไม่มีใครเห็นเกณฑ์ กติกา หรือรับสมัครแล้ว”