คลังสั่ง EXIM BANK ประเมินความเสียหาย ปล่อยกู้ STARK

17 ก.ค. 2566 | 04:58 น.

คลังกำชับ “EXIM BANK” ประเมินความเสียหายปล่อยกู้ STARK พร้อมสั่ง “ตลท.-ก.ล.ต.” ตั้งหน่วยพิเศษตรวจบริษัทแต่งบัญชี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ได้รายงานเกี่ยวกับการปล่อยกู้ให้บริษัทในเครือ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ให้ทราบแล้ว

ทั้งนี้ EXIM BANK ชี้แจงว่าไม่ได้เป็นการปล่อยกู้ให้กับบริษัทโดยตรง แต่เป็นการปล่อยกู้ให้กับบริษัท  เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสายเคเบิล ก่อนที่สตาร์คจะเข้าไปซื้อหุ้น และนำบริษัทดังกล่าวกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ 

ส่วนรายละเอียดในเรื่องนี้ได้สั่งการให้ EXIM BANK ติดตามในรายละเอียด แล้วนำมารายงานความคืบหน้า รวมถึงให้ชี้แจงต่อไป ซึ่งเท่าที่ทราบสินเชื่อของ EXIM BANK เป็นการปล่อยกู้แบบสินเชื่อร่วม และไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ แต่เรื่องนี้ต้องไปดูในรายละเอียดและเงื่อนไขการปล่อยกู้ร่วม รวมถึงแนวทางการดำเนินการต่อไป

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​ ได้สั่งการให้ธนาคารที่เกี่ยวข้องการปล่อยกู้ให้กับ STARK ไปดำเนินการตั้งสำรองเงินเพื่อหนี้สงสัยจะสูญทั้ง 100 % แล้ว

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งให้คณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.​) ไปตรวจสอบอย่างละเอียด รวมถึงจัดตั้งหน่วยงานพิเศษ เพื่อติดตามบริษัทในตลาดหลักทรัพย์กรณีแต่งบัญชี

“แม้ที่ตลาดหลักทรัพย์จะมีหน่วยตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ก็ไม่พอและไม่ทันการ จึงน่าจะมีการเพิ่มหน่วยพิเศษขึ้นมาดู ทำงานลักษณะเป็นฝ่ายบู๊ คู่กับฝ่ายวิชาการ เพื่อให้ดูแลทันต่อสถานการณ์กว่าที่เป็นอยู่” 

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เบื้องต้นมี EXIM BANK เป็นผู้ปล่อยกู้ โดยเป็นการปล่อยกู้ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งในส่วนของ EXIM BANK มีการปล่อยกู้กว่าพันล้านบาท แต่เป็นการปล่อยกู้ตั้งแต่ เฟ้ลปส์ ดอด์จ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นสตาร์ค

ส่วนแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ใน EXIM BANK จะเข้าไปร่วมทำแผนแก้หนี้ร่วมกับเจ้าหนี้สถาบันการเงินรายอื่น โดยหากเจ้าหนี้ส่วนใหญ่มีการโหวตแผนเป็นอย่างไร EXIM BANK ก็พร้อมปฏิบัติตาม