จัดพอร์ตกองทุนประหยัดภาษี SSF-RMF ช่วงท้ายปี

28 ต.ค. 2566 | 10:07 น.

บลจ.อีสท์สปริง แนะ 4 ธีมการลงทุนที่มีศักยภาพ สร้างการเติบโตระยะยาว รับจัดพอร์ตกองทุนประหยัดภาษี SSF-RMF ช่วงท้ายปี

นางสาวดารบุษป์ ปภาพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.อีสท์สปริงเปิดเผยว่า บลจ.อีสท์สปริงได้คัดสรร 4 ธีมการลงทุนที่มีศักยภาพ ทั้งการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ เพื่อลดหย่อนภาษีในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 

นางสาวดารบุษป์ ปภาพจน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด

สำหรับกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และนักลงทุนยังมีโอกาสสร้างพอร์ตการลงทุนให้เติบโตระยะยาว ประกอบด้วย

  1. ธีมหุ้นเติบโตทั่วโลก
  2. ธีมหุ้นเทคโนโลยี
  3. ธีมหุ้นเอเชีย
  4. ธีมตราสารหนี้ทั่วโลก 

 

  • ธีมหุ้นเติบโตทั่วโลก บลจ.อีสท์สปริง มีมุมมองเชิงบวกกับหุ้นกลุ่มเติบโต (Growth) และกลุ่มเทคโนโลยี (IT) ต่อเนื่อง หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อและแรงงานปรับตัวลง สนับสนุนโอกาสที่เฟดจะสิ้นสุดการปรับขึ้นดอกเบี้ย แม้ว่าถ้อยแถลงของเฟดจะยังแบ่งรับแบ่งสู้ถึงโอกาสที่จะพลิกกลับมาขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง

รวมถึงเงินเฟ้อในเดือนล่าสุดออกมามากกว่าคาดเล็กน้อย แต่เชื่อว่า ตลาดหุ้นอาจย่อตัวในช่วงสั้นๆ ส่งผลให้หุ้นกลุ่มเติบโตยังคงผันผวนในระยะสั้นและเป็นโอกาสเข้าสะสม โดยธีมหุ้นเติบโตทั่วโลก แนะนำ 2 กองทุน  คือ

  1. กองทุนเปิดทหารไทย Global Quality Growth เพื่อการเลี้ยงชีพ (TMBGQGRMF) ซึ่งลงทุนในกองทุนหลัก Wellington Global Quality Growth Fund ที่เน้นลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทต่างๆ ทั่วโลกมีแนวทางการลงทุน โดยเน้นการสร้างพอร์ตการลงทุนให้มีความสมดุล โดยกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกบริษัทที่จะเข้าลงทุนจากทั้งมิติของการเติบโต มูลค่าที่เหมาะสม และคุณภาพของธุรกิจ  
  2. กองทุนเปิดธนชาต อีสท์สปริง Global Capital Growth เพื่อการออม (T-ES-GCG-SSF) ซึ่งลงทุนในกองทุนหลัก AMUNDI FUNDS POLEN CAPITAL GLOBAL GROWTH  ที่เน้นลงทุนในตราสารทุนของบริษัททั่วโลกเพื่อเพิ่มมูลค่าเงินลงทุน โดยจะลงทุนบริษัทขนาดใหญ่ 
  • ธีมหุ้นเทคโนโลยี แนะนำ กองทุนเปิดธนชาต อีสท์สปริง Global Technology เพื่อการออม (T-ES-GTech-SSF) ซึ่งลงทุนในกองทุนหลัก POLAR CAPITAL FUNDS PLC-GLOBAL TECHNOLOGY FUND  ที่มีนโยบายการลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทั่วโลก เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่เงินลงทุนในระยะยาวแก่นักลงทุน
  • ธีมตลาดหุ้นเอเชีย มุ่งเน้นที่ 3 ตลาดที่ยัง Laggard และมีแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ คือ อินโดนีเซีย เวียดนาม และประเทศไทย  โดยแนะนำ กองทุนเปิดอีสท์สปริง Indonesia Active Equity เพื่อการเลี้ยงชีพ (ES-INDONESIA-RMF) ที่ลงทุนในกองทุนหลัก Fidelity Fund Indonesia Fund ซึ่งจะเน้นลงทุนในตราสารทุนของประเทศอินโดนีเซียเป็นหลัก อย่างน้อย 70% ในบริษัทที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย

ตลาดหุ้นเวียดนาม แนะนำกองทุนเปิดทีเอ็มบี อีสท์สปริง Vietnam Active Equity เพื่อการเลี้ยงชีพ (TMB-ES-VIETNAM-RMF) ที่ลงทุนในกองทุนปลายทาง 2 กองทุนขึ้นไปที่มีนโยบายมุ่งเน้นลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่อยู่ในประเทศเวียดนามหรือบริษัทเกี่ยวข้องกับประเทศเวียดนาม

ตลาดหุ้นไทยแนะนำกองทุนเปิด JUMBO 25 เพื่อการเลี้ยงชีพ (JB25RMF) เป็นกองทุนตราสารทุนซึ่งลงทุนในหุ้น 25 บริษัทแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมองว่าในช่วง 3-6 เดือนถัดจากนี้ อาจจะเริ่มเห็นผลจากการใช้มาตรการทางการคลังที่เริ่มส่งผลต่อเศรษฐกิจในระยะถัดไป  และดัชนีระดับประมาณ 1,400 จุด ถือเป็นระดับที่น่าสนใจและเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

  • ธีมตราสารหนี้ทั่วโลก  แนะนำกองทุนเปิด ทีเอ็มบี Global Income เพื่อการเลี้ยงชีพ (TMBGINCOMERMF) ที่ลงทุนในกองทุนหลัก PIMCO GIS Income Fund ซึ่งเน้นลงทุนในตราสารหนี้ประเภทต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วโลก เพื่อโอกาสในการสร้างกระแสรายได้ในระดับสูงโดยการบริหารการลงทุนอย่างรอบคอบ และสร้างการเติบโตของเงินลงทุนในระยะยาว