ก.ล.ต. เล็งออกหลักเกณฑ์จัดตั้งกองทุนรวมแบบ “fast track”

11 ส.ค. 2566 | 05:57 น.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศ เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การอนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมแบบเร่งด่วน “fast track” เพื่อให้เสนอขายกองทุนรวมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว สอดคล้องกับสภาวะตลาด

(11 ส.ค. 66) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การอนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมแบบเร่งด่วน หรือ “fast track

โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่เห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมแบบ fast track จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) สามารถจัดเตรียมการเสนอขายกองทุนรวมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว สอดคล้องกับสภาวะตลาด 

หลักการการอนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมแบบ fast track ประกอบด้วย 

  1. เพิ่มประเภทกองทุนรวมที่สามารถยื่นคำขอจัดตั้งแบบ fast track ได้ โดยให้ครอบคลุมถึงกองทุนฟีดเดอร์ (กองทุนรวมที่นำเงินไปลงทุนในกองทุนรวมอื่นเพียงกองทุนเดียว) และกองทุนรวมที่มีลักษณะคล้ายกับกองทุนรวมที่ได้รับ
  2. เพิ่มมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มั่นใจว่า กองทุนรวมดังกล่าวมีคุณภาพที่เพียงพอ ได้แก่ การเพิ่มคุณสมบัติของ บลจ. ที่สามารถยื่นคำขอได้ การปรับปรุงระยะเวลาในการอนุมัติคำขอ เพื่อให้ ก.ล.ต. มีระยะเวลาในการคัดกรอง(screening) และการระงับสิทธิในการยื่นคำขอ กรณีพบข้อบกพร่องสำคัญจากการตรวจสอบ
  3. การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลประเภทและความเสี่ยงของกองทุนรวมให้ครบถ้วนและชัดเจนยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกองทุนรวมตราสารหนี้และกองทุนรวมผสม (ไม่รวมถึงกองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีลักษณะเป็นกองทุน buy & hold) ต้องกลับมายื่นคำขออนุมัติจัดตั้งแบบปกติ 

เพื่อให้ ก.ล.ต. ได้พิจารณาการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การคุ้มครองผู้ลงทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจ สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ ของทาง ก.ล.ต. คลิกที่นี่ จนถึงวันที่ 11 กันยายน2566