“ออมสิน-ธอส.” ยังไม่สรุปประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก

04 มิ.ย. 2566 | 13:15 น.

ออมสินยังไม่ตัดดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก ขอดูแนวโน้มสถาบันการเงินแห่งอื่น ฝั่ง “ธอส.” ยังไม่สรุป รอบอร์ดธนาคารเคาะสรุปอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ ร้อยละ 1.75 ต่อปีมาอยู่ที่ร้อยละ 2.00 ต่อปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 นั้น

 

ล่าสุด นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารยังไม่ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และเงินฝาก แม้ว่ากนง. ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 2% 

 

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของออมสินจะต้องพิจารณาอย่างรอบครอบ โดยจะดูแนวโน้มของสถาบันการเงินอื่นๆ ด้วย เนื่องจากออมสินถือเป็นสถาบันการเงินของรัฐที่มีเงินฝากเทียบเท่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ฉะนั้น จึงต้องมีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

สำหรับปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารออมสิน ประเภท

  • ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา (MLR) อยู่ที่ 6.650% ต่อปี
  • ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) อยู่ที่ 6.495% ต่อปี
  • ดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) อยู่ที่ 6.745% ต่อปี

ส่วนดอกเบี้ยเงินฝาก ปรับขึ้นตั้งแต่ 0.05-0.4% ต่อปี ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.66

แหล่งข่าวจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ขณะนี้ธอส. ยังไม่ได้มีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MRR ของธนาคาร อยู่ที่ระดับ 6.40% ต่อปี ทั้งนี้ จะต้องรอการประชุมคณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด ธอส.) อีกครั้งหนึ่ง