"อาคม" จ่อลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนองเพิ่ม

09 มี.ค. 2566 | 10:28 น.

"อาคม" จ่อลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนองเพิ่ม หากมาตรการปัจจุบันยังไม่กระตุ้นอสังหาฯ เปิด 3 โอกาส-ความท้าทายธุรกิจ ดีไซน์ก่อนสร้างบ้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ "เศรษฐกิจกับโอกาสภาคอสังหาริมทรัพย์" ในงานสัมมนา Property Focus : Big Change to Future โอกาสและความท้าทาย จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจว่า การบริโภคภายในประเทศ การใช้จ่ายครัวเรือนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ  6% ในปี 2565 หลังจากประชาชนกลับเข้ามาในระบบการทำงาน ซึ่งการบริโภคเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกันเนื่องจากประชาชนต้องมีการซ่อมแซมบ้าน การรีโนเวท หรือการขายบ้าน เพื่อซื้อบ้านใหม่  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่ผ่านมากระทรวงการคลังมีการออกมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองลงเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งปี 2566 ได้ลดลงแต่ไม่ต่ำเท่าที่ผ่านมา ซึ่งต้องค่อยๆปรับ แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องมาคุยกันอีกครั้ง ว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร ส่วน loan to value ratio (LTVธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยังให้อัตราส่วนสินเชื่อต่อราคาบ้าน 70-80%

อย่างไรก็ดี สิ่งที่เพิ่มเข้ามาเพื่อสนับสนุนการระดมทุน  คือ การยกเว้นมาตรการภาษีเงินได้นิติบุคคล และการยกเว้นภาษมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการออก ICO โทเคน ซึ่งเทียบเท่าไอพีโอของหุ้น ในตลาดแรก เพื่อเพิ่มทางเลือกในการระดมทุน และในตลาดรองยกเว้นในเรื่อง VAT  ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการระดมทุนในธุรกิจต่างๆ 

"ในภาคอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ แม้จะยังเป็นเรื่องใหม่ ก็ต้องค่อยๆ ศึกษากันไป โดยปัจจุบันพ.ร.บ.สินทรัพย์ดิจิทัล ก็มีการสนับสนุนการระดมทุนในส่วนนี้ เพราะจะนำไปสู่ประโยชน์ของภาคเศรษฐกิจจริง เชื่อว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็มีแผนระดมทุนในส่วนนี้ด้วย"

 

สำหรับโอกาสและความท้าทายในภาคอสังหาริมทรัพย์ การดีไซต์บ้านพักต้องมีการคำนึงถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนไป การออกแบบการทำโครงการต่างๆ ต้องคำนึงถึง 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 

  1. ดิจิทัล เพราะปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล มีการสั่งการผ่านแอปพลิเคชั่นได้ ซึ่งอนาคตหากไม่เรียนรู้ดิจิทัล ก็จะอยู่ลำบาก 
  2. สภาพภูมิอากาศ เป็นอเจนด้าที่เซ็ตไว้ในการประชุมรมว.คลังอาเซียน และเอเปค เป็นคำถามว่าบ้านของท่านออกแบบมาเพื่อประหยัดพลังงานหรือไม่ และสามารถนำไปลดให้กับผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งโซล่าลูฟท็อฟ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน
  3. สังคมสูงวัย การออกแบบบ้านจะต้องคำนึงถึงปัจจัยดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ประชาชนมีการโยกย้ายถิ่นฐาน ไปอยู่ต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งเราเห็นรถไฟฟ้าเกิดขึ้น คอนโดจะไปตามรถไฟฟ้า โดยข้อมูลจากโครงการบ้านล้านหลัง พบว่า 40% ขอสินเชื่อสำหรับอาศัยในพื้นที่กทม. 

ส่วนอีก 60% เป็นต่างจังหวัด เพราะค่าครองชีพถูก ไม่ต้องเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 และการเดินทางสะดวก โดยเฉพาะมีรถไฟความเร็วสูง เช่น บ้านอยู่ปากช่อง เดินทางเข้ามากรุงเทพ ใช้เวลาเพียง 35 นาที เป็นต้น 

"ฝากให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ดูดีมานด์ และซัพพลายด้วย รวมทั้งบ้านเก่าที่ถูกยึดช่วงโควิดยังตกค้างอยู่เยอะ และในส่วนของโรงแรมจะต้องมีการดูในส่วนนี้"