คลังสั่งแบงก์รัฐ รับยืนยันตัวตน "บัตรคนจน" วันหยุด

07 มี.ค. 2566 | 11:36 น.

คลังสั่งแบงก์รัฐสาขาในห้าง เปิดรับยืนยันตัวตน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ช่วงวันหยุด ชี้ล่าสุดผู้ผ่านเกณฑ์ยืนยันตัวตนแล้ว 2.7 ล้านคน ยื่นอุทธรณ์ 7 แสนคน

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีดำริให้สถาบันการเงินของรัฐที่รับยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ที่มีสาขาในห้างสรรพสินค้า พิจารณาเปิดให้บริการเพิ่มเติมช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ที่ยังไม่ให้บริการยืนยันตัวตน และยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

สำหรับสถาบันการเงินของรัฐที่รับยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้แก่ 

  • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 
  • ธนาคารออมสิน 
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ส่วนความคืบหน้าการยืนยันตัวตนของผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ณ วันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น. มีผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติที่ยืนยันตัวตนสำเร็จแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 2,742,919 ราย 

อย่างไรก็ดี ยังมีบางรายที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ เนื่องจากการตรวจสอบสถานะบัตรประจำตัวประชาชนไม่ผ่าน ซึ่งในกรณีนี้ขอให้ผู้ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลได้ 

  • ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขต
  • กรุงเทพมหานคร 

หากตรวจสอบและแก้ไขสถานะบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว ขอให้กลับมาดำเนินการยืนยันตัวตนอีกครั้ง 

นอกจากนี้ การยืนยันตัวตนไม่สำเร็จอาจเกิดจากกรณีเปรียบเทียบใบหน้าไม่ผ่าน ซึ่งผู้ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จกรณีเปรียบเทียบใบหน้าไม่ผ่านขอให้ติดต่อธนาคารกรุงไทยเพื่อดำเนินการยืนยันตัวตนตามขั้นตอนของธนาคารกรุงไทยต่อไป 

สำหรับจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการฯ ณวันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น. มีผู้ยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 700,403 ราย 

ทั้งนี้ การยืนยันตัวตนของผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ หรือขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนเป็นไปตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน