สรรพสามิตไม่ขัดสุราเสรี ส่วน “คราฟเบียร์” ยังมีข้อจำกัด

24 พ.ค. 2566 | 04:13 น.

สรรพสามิต ชี้นโยบาย “สุราก้าวหน้า” ของพรรคก้าวไกลสอดคล้องกับทิศทางกรม ชี้ได้ปลดล็อกเงื่อนไขให้ผู้ผลิตทุกขนาดแล้ว ส่วนผู้ผลิตเบียร์ ยังมีข้อจำกัด ต้องดูเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดรายได้ 7 เดือน รีดภาษีสุราพุ่ง 10%

นายเกรียงไกร พัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวถึงนโยบายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล ที่มีสาระสำคัญที่ต้องการปลดล็อกเงื่อนไขให้มีผู้ผลิตรายย่อยและรายใหญ่ให้มากขึ้นนั้น มองว่า เป็นนโยบายที่สอดคล้องกับนโยบายของกรมฯอยู่แล้ว ดังนั้น หากพรรคก้าวไกลสามารถจัดตั้งรัฐบาลและเดินหน้านโยบายดังกล่าว ทางกรมฯก็ไม่ได้มีข้อจำกัดในเรื่องดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ผู้ผลิตสุรา จะแบ่งเป็น ผู้ผลิตในระดับชุมชน และ รายใหญ่ แต่ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.2565 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติปลดล็อกให้มีผู้ผลิตตั้งแต่รายกลางขึ้นไปได้ ดังนั้น ปัจจุบัน เราจึงมีผู้ผลิตในทุกขนาด คือ ตั้งแต่ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่

 

โดยรายเล็ก หรือ ในระดับชุมชนนั้น มีผู้ผลิตอยู่แล้วนับพันราย ส่วนรายกลางนั้น ตั้งแต่เราเปิดเงื่อนไข ขณะนี้ ยังไม่มีผู้ผลิตรายกลางยื่นจดทะเบียนเป็นผู้ผลิตเข้ามามากนัก ส่วนรายใหญ่นั้น ในปัจจุบันก็มีจำนวนไม่มากนักเช่นกัน

“เดิมเรามีเจ้าใหญ่ และก็มีพวกสุราชุมชนเป็นพันราย แต่เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2565 เราได้ปลดล็อกเงื่อนไขผู้ผลิตรายกลางขึ้นไป ก็ทำให้เรามีทั้งรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ โดยเราเพิ่มรายกลางมาให้ ซึ่งเดิมขนาดเล็กแค่ 5 แรงม้า ถ้ามากกว่านั้น จะเป็นโรงใหญ่ไปเลย เราก็เพิ่มขนาดกลางมาให้ ตั้งแต่ 5  แรงม้า ถึง 50 แรงม้า ฉะนั้น ถ้ามองอย่างนี้ นโยบายเราก็สอดรับกับพรรค ซึ่งเราเพิ่มให้แล้ว”

สำหรับผู้ผลิตสุรารายใหญ่นั้น แม้ว่าเราจะไม่มีข้อจำกัด แต่มองว่าผู้ผลิตรายใหญ่อาจจะเกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากมูลค่าการตลาดสุรานั้น อยู่ในระดับที่คงที่มานานราว 4 แสนล้านบาทต่อปี ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน สาเหตุเพราะเราห้ามการโฆษณา เพื่อป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ อย่างไรก็ดี หากมีผู้ผลิตรายใหญ่เกิดขึ้น ก็ถือว่า เป็นผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ

ส่วนผู้ผลิตเบียร์นั้น ปัจจุบันมีเพียงผู้ผลิตรายใหญ่ และผู้ผลิตเฉพาะสถานที่ ถือว่า ยังมีข้อจำกัด เพราะการผลิตเบียร์นั้น วิธีการผลิตไม่เหมือนสุรา ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องของน้ำเสีย และสิ่งแวดล้อม หากจะเปิดเสรีแบบทำเองกินเอง อาจต้องดูผลกระทบว่า เป็นอย่างไรบ้าง

ซึ่งเรื่องเงื่อนไขนั้น จะมีเงื่อนไขของกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรมมาเกี่ยวข้องด้วย เช่น กรณีโรงงานเบียร์ ถูกจัดผู้ในจำพวกที่ 3 ซึ่งต้องมีเกณฑ์เรื่องสิ่งแวดล้อมเข้ามาด้วย ขณะที่สุราไม่มีปัญหาเรื่องน้ำเสีย หรือ สิ่งแวดล้อม

ส่วนการจัดเก็บรายได้สุราและเบียร์รอบ 7 เดือนของปีงบประมาณ 2566 นั้น ในส่วนของสุราจัดเก็บได้จำนวน 4.03 หมื่นล้านบาท หรือ 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน สาเหตุที่เพิ่มขึ้นมาก เนื่องจาก ในปีที่แล้วยังปิดประเทศ สถานบันเทิงยังไม่เปิด ทำให้ยอดขายสุราตก

ส่วนการจัดเก็บรายได้ของเบียร์นั้น อยู่ที่ 5.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเพียง 3%เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากฐานปีที่แล้วอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เพราะเบียร์สามารถหาซื้อได้ในร้านค้าทั่วไป