"ดร.ดูม" เตือน ECB ขึ้นดอกเบี้ยคืนนี้ ชี้ชะตา"เครดิตสวิส"ร่วงหรือรอด

16 มี.ค. 2566 | 13:41 น.

นูเรียล รูบินี หรือ “ดร.ดูม” ผู้เคยทำนายการเกิดวิกฤติซับไพร์มอย่างแม่นยำ ออกโรงเตือนการขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ของ ECB คืนนี้ อาจผลักธนาคาร "เครดิตสวิส" ตกสู่ภาวะล้มละลาย

 

นายนูเรียล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ผู้ได้รับฉายา “ดร.ดูม” (Dr Doom) จากการเป็นผู้ที่เคยทำนายวิกฤติซับไพร์มได้อย่างถูกต้องแม่นยำเมื่อทศวรรษที่แล้ว เตือนว่า ธนาคารเครดิตสวิส อาจถึงขั้นล้มละลาย หาก ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันนี้ (16 มี.ค.) ซึ่งสุดท้ายแล้ว ECB ก็ขึ้นดอกเบี้ยตามนั้นจริงๆ ทำให้ทุกสายตาจับจ้องว่า เครดิตสวิสจะมีชะตาเป็นไปอย่างที่ดร.ดูมทำนายไว้หรือไม่ 

"ถ้า ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ก็มีความเป็นไปได้ว่า ธนาคารเครดิตสวิสจะล้มละลายในสุดสัปดาห์นี้ และ ECB ก็จะต้องกลับมาเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจอีกครั้งในสัปดาห์หน้า" นายรูบินีระบุในทวิตเตอร์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุด ECB ได้มีมติการประชุมวันนี้ออกมาแล้ว โดยที่ประชุมตัดสินใจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ตามคาด และในแถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวพิจารณาจากสถานการณ์เงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงและเป็นเช่นนั้นมาเนิ่นนานเกินไป แต่ ECB ก็พร้อมจะช่วยเหลือเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ภาคการธนาคารหากมีความจำเป็น

ก่อนหน้านี้ นายรูบินี หรือ ดร.ดูม เคยเตือนว่า ธนาคารเก่าแก่อย่างเครดิตสวิสมีความเสี่ยงที่จะล้มละลายเหมือนเลห์แมน บราเธอร์ส และเครดิตสวิสก็เป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าที่จะเข้าช่วยเหลือ

"ผมหวังว่า ECB จะไม่ซ้ำรอยความผิดพลาดในปี 2554 ที่ได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขณะที่ยูโรโซนกำลังเกิดปัญหาหนี้สาธารณะในขณะนั้น จนทำให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารยุโรป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% พร้อมกับส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยระบุอย่างชัดเจนว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค.ซึ่งก็คือวันนี้ (16 มี.ค.)

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ภาวะผันผวนในตลาดขณะนี้ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร อาจทำให้ ECB ต้องพิจารณาทบทวนการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้ก็เป็นได้

"แม้ตัวเลขเงินเฟ้อจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนมีนาคมนี้ แต่ความปั่นป่วนที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดการเงินก็ทำให้เชื่อว่า ECB อาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้" เป็นทรรศนะของนายฟรานเซสโก เปโซล นักวิเคราะห์จาก ING

"ถ้า ECB ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ขณะที่ตลาดเริ่มคลายความกังวลต่อวิกฤตธนาคาร หลังจากที่ธนาคารกลางสวิสประกาศอัดฉีดสภาพคล่องแก่เครดิตสวิส ก็จะเป็นการแสดงว่า ECB มีความเชื่อมั่นต่อระบบการเงินในยูโรโซน และจะช่วยให้ยูโรแข็งค่าขึ้น"

"แต่หาก ECB ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ระบบธนาคารยุโรปยังคงมีความเปราะบาง สิ่งนี้ก็จะทำให้ยูโรร่วงลงเมื่อเทียบดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนมองว่า สิ่งนี้จะเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินยุโรป" นายเปโซลกล่าว

อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ว การตัดสินใจของ ECB ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย 0.50% อีกครั้งตามคาด  

ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดการเงินสวิตเซอร์แลนด์ ให้คำมั่นว่าจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือธนาคารเครดิตสวิสตามความจำเป็น และยืนยันว่า เครดิตสวิส มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่มีการกำหนดไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ ซึ่งในที่สุด เครดิตสวิส ก็ได้ประกาศขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จำนวน 50,000 ล้านฟรังก์สวิสภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น