หุ้นเครดิตสวิสดีดตัว ขานรับมาตรการแบงก์ชาติสวิสอัดฉีดสภาพคล่อง

16 มี.ค. 2566 | 12:43 น.

หุ้นธนาคาร "เครดิตสวิส" ดีดตัวขึ้นแล้วก่อนเปิดตลาดวอลล์สตรีท ขานรับมาตรการแบงก์ชาติสวิสช่วยอุ้ม 50,000 ล้านฟรังก์ อัดฉีดสภาพคล่อง

 

ราคาหุ้นของ ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) หรือ CS ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ดีดตัวขึ้นก่อนเปิดตลาดวันนี้ (16 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ขานรับในทิศทางบวกต่อมาตรการของ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ซึ่งได้ประกาศ อัดฉีดสภาพคล่อง ให้แก่เครดิตสวิส ในรูปของเงินกู้ 50,000 ล้านฟรังก์สวิส

ทั้งนี้ ณ เวลา 18.41 น.ตามเวลาไทยวันนี้ (16 มี.ค.) ราคาหุ้นเครดิตสวิสพุ่งขึ้น 5.09% สู่ระดับ 2.27 ดอลลาร์ 

และทันทีหลังตลาดหุ้นยุโรปเปิดการซื้อขายในวันนี้ (16 มี.ค.) หุ้นเครดิตสวิสก็ปรับตัวสูงขึ้น 32.59% ที่ 2.22 ฟรังก์สวิส หลังจากที่ดิ่งร่วงลงไปถึง 30% ในการซื้อขายเมื่อวันพุธ(15 มี.ค.) สู่ราคาต่ำสุดครั้งประวัติศาสตร์ที่ 1.55 ฟรังก์สวิส

การฟื้นตัวของตลาดหุ้นยุโรปมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เครดิตสวิสแถลงว่ากำลังดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาดเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสภาพคล่องของธนาคารโดยการเลือกที่จะ กู้ยืมเงินจากธนาคารแห่งชาติสวิส สูงถึง 50,000 ล้านฟรังก์ นอกจากนี้ ยังประกาศที่จะรับการไถ่ถอนตราสารหนี้ก่อนครบกำหนด สูงถึง 3,000 ล้านฟรังก์สวิสด้วย

ดูเหมือนเมฆฝนจะผ่านพ้น "เครดิตสวิส" ไปอย่างรวดเร็ว หลังได้รับเงินอัดฉีดก้อนใหญ่

นายพอล แจ็คสัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยการกระจายสินทรัพย์ระดับโลกของบริษัทอินเวสโก (Invesco) ให้ความเห็นว่า การที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศให้การสนับสนุนทางการเงินต่อเครดิต สวิส ได้ช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของระบบธนาคารลงไปมาก

"ขณะนี้ เครดิต สวิสได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางสวิส ซึ่งถือเป็นสิ่งดีต่อความเชื่อมั่นในตลาด" นายแจ็คสันกล่าว และยังระบุว่า ลักษณะโดยธรรมชาติของระบบธนาคารในการมีเครือข่ายเชื่อมโยงกัน ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกเมื่อมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น

"มันเหมือนเวลาคุณเดินเข้าป่าในเวลากลางคืน ถ้าคุณมีความหวาดวิตก หากคุณได้ยินเสียงอะไรก็ตาม ซึ่งอาจจะเป็นเสียงกระรอก หรือเสียงหมี ปฏิกริยาของคุณคือ มันคงต้องเป็นเสียงหมี" นายแจ็คสันกล่าวเปรียบเทียบ

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss National Bank หรือ SNB) และ สำนักงานกำกับดูแลตลาดการเงินสวิตเซอร์แลนด์ หรือ ฟินมา (FINMA) แถลงว่า เครดิตสวิสมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่มีการกำหนดไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ

ทั้งนี้ เครดิตสวิสได้ประกาศขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จำนวน 50,000 ล้านฟรังก์สวิส (หรือราว 53,680 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น ซึ่งถือเป็นมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่ SNB พร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ธนาคารเก่าแก่กว่าร้อยปีรายนี้

ธนาคารกลางแห่งสวิตเซอร์แลนด์ตัดสินใจเข้าช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ธนาคารเครดิตสวิสอย่างรวดเร็ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสามารถทำให้ตลาดสงบลงได้หลังจากที่ตื่นตระหนกจากความหวั่นวิตกของนักลงทุนว่าจะเกิดวิกฤตธนาคารโลกขึ้นได้ หลังจากธนาคารระดับภูมิภาค 2 แห่งในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ และ ธนาคารซิกเนเจอร์ ผู้ให้บริการเงินกู้แก่บริษัทเทคโนโลยีสตาร์ทอัพและอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี ได้ถูกหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหรัฐเข้ายึดกิจการไปในสัปดาห์นี้ เนื่องจากประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าธนาคารที่พากันแห่ไปถอนเงิน

หุ้นเครดิตสวิส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดิ่งสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพุธ (15 มี.ค.) หลังธนาคารซาอุดี เนชันแนล แบงก์ (Saudi National Bank) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิตสวิส ประกาศว่าไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิตสวิส เนื่องจากจะทำให้ทางธนาคารถือหุ้นในเครดิตสวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์

ก่อนหน้านี้ เครดิตสวิสเปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนสุทธิ 1,400 ล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1,320 ล้านฟรังก์สวิส ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7,300 ล้านฟรังก์สวิส นอกจากนี้ ลูกค้ายังแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของธนาคารในการทำผิดกฎระเบียบ และมีความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี