EP ย้ำขายหุ้นกู้ ยีลด์สูง 5.75% เริ่มวันนี้ถึง 29 มี.ค.

26 มี.ค. 2566 | 22:35 น.

บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP ) ออกหุ้นกู้วงเงิน 1,150 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน ดอกเบี้ย 5.75% ต่อปี เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดจอง 27-29 มี.ค.นี้

 

บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ยื่นแบบ Filing ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทครั้งที่ 1/2566 มูลค่าไม่เกิน 1,150 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน ชูผลตอบแทน 5.75% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน  เปิดจองซื้อตั้งแต่วันที่ 27-29 มีนาคมนี้ ระดมทุนรองรับแผนขยายธุรกิจและชำระคืนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนด 

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (EP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมออกหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 1,150 ล้านบาท  อายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราผลตอบแทน 5.75 %  ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยคาดว่าจะเปิดจองได้ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคมนี้  

 

ยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ. อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป  (EP)

วัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทฯเตรียมนำเงินไปใช้สำหรับ ชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดอายุในวันที่ 1 เมษายน 2566 มูลค่า 730 ล้านบาท และเพื่อใช้เป็นเงินทุนแรกเริ่มสำหรับการเตรียมโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตามโครงการจัดหาพลังงานหมูนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff ปี 2565-2573 ที่ออกโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ที่จะมีการประกาศรายชื่อผู้ยื่นที่ได้รับการคัดเลือกภายในวันที่ 22 มี.ค.นี้  

รวมถึงรองรับการลงทุนในโครงการใหม่ของกลุ่มบริษัทฯ ทั้งในประเทศและในกลุ่ม CLMV พร้อมกันนี้เชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่มองหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน 

สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนหุ้นกู้ EP สามารถติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ผู้จัดจำหน่าย 4 แห่ง  ประกอบด้วย  

  • บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  •  บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด และ
  • บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

 

"หุ้นกู้ทุกรุ่นที่ออกโดย EP ที่ผ่านมา บริษัทฯ  สามารถจ่ายอัตราดอกเบี้ยได้ครบถ้วน และตรงตามกำหนดทุกรุ่น ขณะเดียวกันเงินที่ได้รับจากการระดมทุนทุกครั้ง บริษัทฯก็นำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้  จึงสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทฯสามารถบริหารสภาพคล่องทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีความพร้อมและมีศักยภาพในการรุกขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนได้อย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาว" นายยุทธกล่าว 

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 บริษัทฯยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้ นอกจากนี้ ตามระเบียบว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565 – 2573 หรือไฟฟ้าพลังงานสะอาด ของทางกกพ.นั้น ล่าสุดบริษัทฯได้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกคุณสมบัติความพร้อมด้านเทคนิคขั้นต่ำไปเรียบร้อย จำนวน 5 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวมประมาณ 40 เมกะวัตต์  ซึ่งคาดว่าจะสามารถผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายได้ทั้งหมด 

ส่วนโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าที่ดำเนินการอยู่ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนามจำนวน 160 เมกะวัตต์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียม COD กับทางการเวียดนามคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาสนี้

นอกจากนี้ ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯได้มีการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้ในกลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้ไม่น้อยกว่า 15% ในปีนี้