หุ้น “ดอยซ์แบงก์” ร่วงหนัก สัญญาณอันตราย พิษ Perfect Storm

25 มี.ค. 2566 | 06:20 น.

หุ้น “ดอยซ์แบงก์” ราคาร่วงหนัก กอบศักดิ์ ภูตระกูล มองสัญญาณอันตราย จากพิษ Perfect Storm สะเทือนวิกฤตสถาบันการเงินในยุโรป

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ขณะนี้วิกฤตสถาบันการเงินในยุโรป ได้กลับมาสร้างความกังวลใจให้เกิดขึ้นอีกรอบ หลังจาก ดอยซ์แบงก์ หรือ Deutsche Bank แบงก์ยักษ์ใหญ่อันดับ 22 ของโลก และอันดับหนึ่งของเยอรมัน ที่มีสินทรัพย์ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ราคาหุ้นร่วงลงมาอย่างน่าตกใจ

เห็นได้จากเมื่อคืนนี้ ราคาของ Deutsche Bank ได้ลงมา -14.5% ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้นมา -8.5% ราคาของ Deutsche Bank ซึ่งตกลงมาได้ถึง 14-15% ในระหว่างวัน ส่งผลให้ราคาหุ้นของแบงก์ใหญ่อื่น ๆ ในยุโรปตกลงด้วย เช่น

  • Commerzbank จากเยอรมัน -7.5%
  • Societe Generale จากฝรั่งเศส -5.9% 
  • Raiffaisen จากออสเตรีย -5.9%
  • UBS จากสวิส -3.6%
  • Credit Suisse จากสวิส -5.2%

ดร.กอบศักดิ์ ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงอ่อนไหว หลังจากมีข่าวออกมาเมื่อวานนี้ว่า Deutsche Bank ต้องการที่จะซื้อหุ้นกู้ (Tier 2 Subordinated Debt) กลับก่อนกำหนด 5 ปี (ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ว่าสามารถทำได้) ซึ่งปกติแล้ว ข่าวแบบนี้จะสะท้อนว่าแบงก์อยู่ในฐานะดี สามารถลดหนี้ได้ แต่ได้กลับกลายเป็นจุดเริ่มของความผันผวนรอบใหม่ และทำให้ทุกสายตา หันไปจับจ้อง Deutsche Bank

ทั้งนี้จากค่าประกันความเสี่ยงตราสารหนี้ (Credit Default Swap: CDS) ของหุ้นกู้ของ Deutsche Bank ปรับเพิ่มสูงขึ้น นำมา ซึ่งการเทขายหุ้น ทั้ง ๆ ที่ช่วงที่เกิดปัญหาในสวิส เงินฝากจำนวนหนึ่งได้ไหลไปที่ Deutsche Bank และ Deutsche Bank เพิ่งประกาศกำไรสูงสุดในรอบ 15 ปี ที่ประมาณ 5,500 ล้านดอลาร์ เพิ่มขึ้นจากประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ในปีก่อน

ประธาน FETCO ระบุว่า การที่เกิดเช่นนี้ได้ ก็คงเพราะช่วงนี้เป็นช่วงไม่ปกติ เมื่อได้ยินข่าวอะไรที่แปลกออกไป ปัญหาก็สามารถตามมาได้ แม้กระทั่งแบงก์ที่มีฐานะที่ดีพอสมควร เช่น Deutsche Bank ก็สามารถลำบากได้ สะท้อนถึงความอ่อนไหวที่สะสมตัวจาก 1 ปีของ Perfect Storm จาก 1 ปีของการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของธนาคารกลางต่างๆ ที่สร้างแรงกดดันในกับระบบการเงินโลกอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

“จากนี้คงต้องมาดูกันต่อว่า อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ใครจะเป็นเป้ารายต่อไป แต่ที่แน่ ๆ ความปั่นป่วนอย่างนี้ คงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายในวิกฤต Perfect Storm” ดร.กอบศักดิ์ ทิ้งท้าย